Video Làng nghề Việt

Thượng Hiền - Gìn giữ nghề mây tre đan truyền thống

Cùng những sản phẩm vừa mang vẻ truyền thống vừa có nét hiện đại, qua bao thăng trầm, những người con Thượng Hiền ngày ngày cần mẫn giữ nghề mây tre đan của cha ông, để hôm nay, nghề không phụ lòng người, mang lại cuộc sống ấm no cho bao người.
19:28 - 26/04/2022

Khắp đường làng xã Thượng Hiền, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, ngập tràn những cây mây, sợi mây trắng là thứ nguyên liệu thân thuộc với cuộc sống của bà con nơi đây. Thứ nguyên liệu mộc mạc này đã gắn bó với người dân Thượng Hiền bao đời nay, cả giai đoạn hưng thịnh, cả thời kỳ khó khăn.

Đó là nguồn nguyên liệu của nghề mây tre đan truyền thống trên vùng đất quê hương lúa. Nếu trước kia, cây mây được trồng ngay tại Thượng Hiền để làm nguyên liệu sản xuất của chính địa phương mình thì nay người dân nơi đây chỉ ươm cây mây giống cung cấp cho bà con các tỉnh miền núi trồng, khai thác và bán lại sản phẩm nguyên liệu cho làng nghề.

Từ cây mây tươi, người ta dóc cho sạch rồi đem phơi nắng. Sau đó, mây được chẻ thành từng sợi nhỏ. Xưa người thợ phải chẻ mây bằng tay nhưng nay họ đã sử dụng máy chẻ để tăng năng suất và giảm công sức của con người. Những sợi mây được chẻ nhỏ trông mảnh mai nhưng lại rất bền chắc để cho ra những sản phẩm mang vẻ đẹp có giá trị nghệ thuật cao.

Sản phẩm mây tre đan của Thượng Hiền từng được xuất khẩu sang thị trường trong khối các nước xã hội chủ nghĩa thời kỳ bao cấp, rồi có lúc trầm lắng, chỉ còn một số ít hộ trong xã còn giữ nghề. Thế nhưng, những năm gần đây, nghề truyền thống lại có sức sống trở lại trong toàn xã khiến nghề truyền thống ở Thượng Hiền từ chỗ là nghề phụ được làm thêm lúc nông nhàn, giờ đã trở thành nghề chính cho hầu hết các hộ gia đình. Và bộ mặt làng xã cũng đã khang trang, phát triển hơn xưa.

Với xu hướng tiêu dùng giảm rác thải nhựa, những sản phẩm thủ công từ vật liệu mây tre đan thân thiện với môi trường ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Xu hướng sống xanh, sử dụng các vật liệu, sản phẩm gần gũi với thiên nhiên đã giúp thị trường tiêu thụ sản phẩm mây tre đan ngày càng rộng mở, giúp cho những làng nghề thủ công như Thượng Hiền ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày một nâng cao và nghề truyền thống của quê hương Thượng Hiền được gìn giữ, góp phần tạo nên sự phong phú cho tinh hoa nghề Việt.

Việt Hoa - Trọng Đại

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.