Video Làng nghề Việt

Tinh xảo đúc đồng Vạn Điểm

Quanh năm bên bếp lò rực lửa, người dân Vạn Điểm vẫn giữ nghề đúc đồng trường tồn hàng trăm năm qua. Dù vất vả, nhưng với sự cần cù và sáng tạo, bàn tay khéo léo của người thợ Vạn Điểm vẫn ngày đêm gìn giữ nghề đúc đồng truyền thống không bị mai một.
17:39 - 09/09/2020

Vạn Điểm là một làng nghề đúc đồng truyền thống đã có hàng trăm năm, là cái nôi đúc đồng của huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Sản phẩm đúc đồng ở đây ban đầu chủ yếu là các vật dụng phục vụ cuộc sống sinh hoạt, dần dần làng Vạn Điểm đã nổi tiếng khắp vùng nhờ khả năng đúc đồng mỹ nghệ.

Muốn theo được nghề đúc đồng, đặc biệt là làm ra những sản phẩm mỹ nghệ đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mẩn, cận thận và sáng tạo của người thợ. Để tạo ra được sản phẩm đúc đồng phải trải qua nhiều công đoạn. Sau khi tạo được mẫu ưng ý, người thợ sẽ đắp khuôn. Đồng được nung nóng chảy trên lò than để tiến hành đổ đồng vào khuôn, chờ đồng nguội mới dỡ khuôn.

Sau khi có phôi, người thợ sẽ tiến hành công đoạn hoàn thiện. Đây cũng chính là lúc thể hiện sự khéo léo của bàn tay người thợ.Sản phẩm đúc đồng của Vạn Điểm ngày càng đa dạng chủng loại, trong đó phát triển mạnh với đồ mỹ nghệ và đồ thờ cúng.

Với bàn tay khéo léo và óc sáng tạo, người dân Vạn Điểm biết kết hợp giữa nét đẹp cổ xưa và hiện đại. Đặc biệt với những sản phẩm tượng danh nhân, anh hùng dân tộc, được nghệ nhân thổi hồn, mang tới cái tài, cái tình mà người thợ đã gửi gắm. Những bức tượng trở nên có xúc cảm mà không đơn thuần chỉ là vật vô tri vô giác. 

Việc mở rộng sản xuất, đa dạng sản phẩm và không ngừng nâng cao chất lượng giúp thương hiệu của làng nghề Vạn Điểm đang được quảng bá rộng rãi, sản phẩm có mặt ở nhiều nơi trên cả nước và nước ngoài.

Sự phong phú mặt hàng, sản phẩm đúc đồng của Vạn Điểm ngày càng thu hút nhiều khách hàng. Những người con ở mảnh đất trung tâm của huyện Ý Yên, bằng tình yêu nghề của ông cha không ngừng sáng tạo để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng và có giá trị cao. Khách hàng tìm đến Vạn Điểm không chỉ tìm mua sản phẩm truyền thống mà còn là dịp tham quan trải nghiệm một nghề đúc đồng cùng sự tài hoa của bàn tay người thợ.

Làng nghề đúc đồng Vạn Điểm đã được hồi sinh và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Từ một làng nghề chỉ chuyên đúc nồi, sanh đồng để phục vụ cuộc sống sinh hoạt, trải qua bao thăng trầm, có lúc tưởng chừng bị mai một nhưng bằng sự kiên trì, óc sáng tạo, các thế hệ người dân Vạn Điểm đã mở rộng nhiều loại hình sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thời đại.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.