Video Làng nghề Việt

Tự hào hương vị bánh đa quê lúa

Từng sợi bánh thoảng hương thơm mùi gạo mới, đã làm nên vị ngon cho thứ bánh đa cổ truyền. Hơn nửa thế kỷ qua, người dân làng Dụ Đại vẫn cần mẫn với nghề truyền thống để hôm nay luôn tự hào về hương vị bánh đa của quê lúa Thái Bình.
18:18 - 07/06/2022

Dọc khắp đường làng Dụ Đại, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình là hình ảnh một vùng quê Bắc Bộ đang được hiện đại hóa. Bên đường làng vùng nông thôn mới, bên những bờ ruộng lúa thân quen là những phên bánh đa xếp nối thành hàng. 

Những phên bánh đang được phơi dưới ánh nắng mặt trời rực rỡ để hương thơm của thứ gạo quê được quyện vào trong cái giòn, dai của từng sợi bánh. Sản phẩm bánh đa được tạo hình rất đa dạng, là những sợi bánh để dài với nhiều kích cỡ hay được cuộn tròn tròn như một cái tổ chim.

Trước đây, người dân Dụ Đại làm bánh đa truyền thống theo phương pháp thủ công. Người làm nghề phải dậy từ 2-3 giờ sáng xay bột để kịp tráng bánh và phơi cho được nắng. Nhưng từ những năm 2000, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư máy có công suất lớn và đảm bảo một vòng tròn khép kín từ xay bột, tráng bánh cho đến sấy khô.

Từ một nghề phụ làm thêm lúc nông nhàn, giờ đây, nghề làm bánh đa của Dụ Đại đã trở thành nghề chính, mang lại thu nhập tốt cho bà con, giúp cho bộ mặt làng quê ngày một khang trang hơn. Tuy là một nghề vất vả thức khuya dậy sớm nhưng nghề làm bánh đa lại phù hợp với nhiều độ tuổi lao động, từ trẻ tới già. Đến làng nghề Dụ Đại mới thấy, các dây chuyền làm bánh đa chạy hết công suất. Ai ai cũng bận rộn, người thái bánh, người đem bánh đi phơi, người đóng gói... Sản phẩm bánh đa Quỳnh Côi do người dân Dụ Đại sản xuất hiện nay đã trở thành sản phẩm OCOP của xã Đông Hải. Điều này đã giúp nâng cao giá trị thương hiệu và góp phần giúp cho làng nghề phát triển mạnh mẽ hơn.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.