Video Về chốn linh thiêng

Vãng cảnh chùa Tam Thanh

Chùa Tam Thanh, từ lâu đã trở thành một địa chỉ du lịch tâm linh nổi tiếng của mảnh đất xứ Lạng. Chùa ấn tượng bởi vẻ đẹp như chốn bồng lai, một không gian tâm linh giữa thiên tạo.
11:40 - 13/04/2021

Nằm giữa lòng thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, chùa Tam Thanh là một điểm đến của du khách và phật tử bốn phương mỗi khi đặt chân tới mảnh đất biên giới phía Bắc. Chùa nằm trong động Tam Thanh, khu vực núi đá Tam Thanh nên có phong cảnh hùng vĩ của núi non điệp trùng.

Cái tên Tam Thanh xuất phát bởi xưa chùa là nơi thờ tự của Đạo giáo. Tam Thanh tức: Ngọc Thanh, Thượng Thanh và Thái Thanh. Đó là 3 cung thánh cao nhất được coi là 3 tiên cảnh mà ở đó mỗi cung do một vị thần cai quản. Sau này, Đạo giáo mờ nhạt dần nên người ta đưa các yếu tố thờ tự của Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu vào trong di tích. Vì vậy mà dấu tích của Đạo giáo chỉ còn lại ở tên gọi ngôi chùa và ngày lễ hội chính hiện nay vẫn vào ngày 15 tháng Giêng là một ngày lễ hội lớn trong Đạo giáo.

Vì chùa nằm trong động nên chùa Tam Thanh là ngôi cổ tự không có mái. Trong cuốn “Đại Nam Nhất Thống Chí”, một nhà sử học thời Nguyễn có viết: “Chùa được xây dựng từ thời Lê. Chùa nằm trong địa phận xã Vĩnh Trại Châu Thoát Lãng, cửa mây nhũ đá trong sạch, không bụi trần”.

Lối vào chùa cũng là lối lên cửa động Tam Thanh, đi theo những bậc đá được người xưa đục sâu vào sườn núi.

Hệ thống điện thờ và tượng thờ được sắp xếp theo kiểu “tiền Phật hậu Thánh”. Bước qua cửa động là cung Tam bảo với số lượng tượng tương đối phong phú. Ở hàng trên cùng và trang trọng nhất là bộ tượng Tam thế Phật tượng trưng cho 3000 vị Phật ở 3 thời: Quá khứ, hiện tại và tương lai. Phật A Di Đà đại diện cho các vị Phật trong quá khứ. Phật Thích Ca Mâu Ni đại diện cho các vị Phật hiện tại. Phật Di Lặc đại diện cho các vị Phật tương lai.

Thắp hương thánh kính trước Đức Phật như cảm nhận được lòng từ bi, độ lượng, sự che chở, phù hộ từ đấng tối cao, giúp ta tìm thấy sự bình an trong tâm hồn nơi cõi nhân gian.

Đến với chùa Tam Thanh là đến với tín ngưỡng tôn giáo của Phật giáo, Đạo giáo, tín ngưỡng thờ Mẫu, là tìm đến sự bình an trong cõi lòng. Đặt chân tới nơi đây, du khách cảm nhận được sự kỳ diệu của tạo hóa với những cảnh quan thiên nhiên vô cùng kỳ thú ngay trong cõi nhân gian.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.

Video khác