Video Về chốn linh thiêng

Vẻ đẹp chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc

Nằm ở vị trí trọng yếu nơi vùng biên ải, trên ngọn núi cao có thể quan sát một vùng rộng lớn, chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc là ngôi chùa chứa đựng những giá trị văn hóa, tôn giáo truyền thống của Việt Nam.
16:14 - 06/03/2021

Với bất cứ ai khi một lần đặt chân đến vùng biên giới của tỉnh Cao Bằng gần thác Bản Giốc, nhìn thấy ngôi chùa từ xa, chắc hẳn đều có cảm nhận gần gũi, thân thương. Vùng biên giới này một thời gian dài không có ngôi chùa nào. Nhưng gần 10 năm nay, Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc hiện diện ở đó đã mang ánh sáng của Phật pháp đến vùng phên dậu của Tổ quốc, khẳng định sự có mặt của Phật giáo ở vùng biên giới xa xôi, với những giá trị tâm linh truyền thống của dân tộc. Mái chùa cong cong mộc mạc mang dáng hình của những ngôi chùa Bắc Bộ được dựng lên ở vùng biên cương, tạo cảm giác thân thuộc như những ngôi chùa ở mỗi làng quê vùng đồng bằng.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc được khởi công xây dựng vào năm 2013 và khánh thành vào tháng 12/2014. Dù ra đời chưa lâu, nhưng chùa đã trở thành nơi phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương, đồng thời cũng trở thành điểm đến tâm linh thu hút du khách khi đến với mảnh đất Trùng Khánh.

Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc tọa lạc ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng trên một ngọn núi cao với diện tích gần 3ha. Chùa tựa lưng vào núi Phia Nhằn, mặt hướng về phía Thác Bản Giốc và không gian đồi núi rộng lớn. Từ chùa, du khách có thể nhìn bao quát vùng đất của Đàm Thủy với những cảnh non nước kỳ vĩ, hữu tình. Cũng từ nơi đây, du khách có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của thác Bản Giốc nhìn từ trên cao để thấy rõ sự kỳ ảo, thơ mộng mà thiên nhiên đã ưu ái ban cho vùng đất Trùng Khánh. 

Cũng giống như các ngôi chùa đặc trưng của Bắc Bộ, chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc cũng được xây dựng với những công trình tiêu biểu trong đó điểm nhấn là lầu chuông Đại hồng chung Thiên Bảo bằng đồng nặng 1,5 tấn. Ngôi chùa cũng khép léo kết hợp giữa thiên nhiên tươi đẹp của núi Phia Nhằn với những pho tượng được các nghệ nhân chế tác tinh xảo, sống động, tạo thành vườn tượng La Hán. Đây là không gian vừa mang đến cho du khách cảm giác yên bình, vừa nhuốm màu từ bi hỉ xả của Phật pháp xung quanh chùa. Đến đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi non, mà còn được tìm hiểu về nghề chạm khắc tượng của cha ông với nhiều nét độc đáo thể hiện con đường tu hành của Đức Phật. 

Nằm ở vị trí có phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, mang những nét đẹp đặc trưng của chùa Việt Nam, chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc đã trở thành địa chỉ tâm linh mà bất cứ ai đến Trùng Khánh cũng muốn vãn cảnh, thành kính thắp nén nhang ở không gian thiêng liêng nơi vùng biên giới xa xôi của Tổ quốc.

Mời quý vị xem các chương trình Về chốn linh thiêng đã phát sóng tại đây./.