Video Làng nghề Việt

Vẻ đẹp lanh Lùng Tám

Lùng Tám là một xã thuộc huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Nơi đây nổi tiếng với những người phụ nữ Mông có đôi bàn tay khéo léo dệt nên những sản phẩm thổ cẩm độc đáo từ cây lanh.
16:59 - 24/06/2020

Để làm ra một tấm vải lanh phải trải qua hơn 40 công đoạn, công đoạn nào cũng rất cầu kỳ. Tất cả mọi công đoạn đều được làm thủ công theo phương pháp từ xưa truyền lại tới bây giờ.

Làm vải lanh khá vất vả, nhưng có lẽ chính vì thế mà những tấm vải lanh lại mang những nét đặc sắc riêng. Con gái H’Mông từ 12, 13 tuổi bắt đầu se lanh, dệt vải và gắn bó với công việc này cả cuộc đời. Đối với họ, dệt lanh không chỉ thể hiện sự khéo tay, chăm chỉ, đó còn là tiêu chí đánh giá tài năng, phẩm hạnh của phụ nữ. Vì thế, dệt lanh giữ vai trò quan trọng trong đời sống của đồng bào H’Mông.

Sự độc đáo trong chất liệu tự nhiên, hoa văn, họa tiết là cách nhìn của người H’Mông về nhân sinh quan, vũ trụ. Chính vì vậy những sản phẩm lanh Lùng Tám đã mang thương hiệu của một làng nghề vươn xa. 

Kinh nghiệm bỏ túi:

  • Lùng Tám cách thành phố Hà Giang khoảng 50km. Từ cổng trời Quản Bạ, xuôi theo con đèo qua thị trấn Tam Sơn để đến Lùng Tám. 
  • Đến Lùng Tám, du khách có thể ghé thăm HTX lanh để tận mắt ngắm nhìn các công đoạn làm ra sản phẩm thổ cẩm.
  • Du khách cũng có thể chọn mua các sản phẩm lanh đặc sắc của đồng bào nơi đây để làm quà cho bạn bè, người thân.

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.