Video Làng nghề Việt

Về Thơm Rơm đan lưới

Làng đan lưới Thơm Rơm nằm ngay bên quốc lộ số 91 đường đi TP Long Xuyên – An Giang. Đi trên quốc lộ, chỉ cần thấy những chiếc lưới đủ kích cỡ treo đầy hai bên đường là biết đã đến làng Thơm Rơm.
17:26 - 25/12/2020

Đi trên quốc lộ số 91, đoạn qua huyện Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ, cứ hễ thấy hai bên đường các cửa hàng bán lưới đánh cá san sát nhau, màu trắng màu xanh của các loại lưới đan xen, bắt mắt là biết đã về tới làng lưới Thơm Rơm nổi tiếng

Làng đan lưới nằm ở ấp Tân Lợi 2, xã Thuận Hưng, huyện Thốt Nốt – TP Cần Thơ. Sở dĩ được gọi là làng lưới Thơm Rơm là bởi làng nghề nằm kề cây cầu Thơm Rơm  trên QL 91 nên người miệt sông Hậu quen gọi là “Làng đan lưới Thơm Rơm”.

Làng lưới Thơm Rơm hình thành từ khoảng sau năm 1975. Đất nước giải phóng, những người con của khu vực miền Trung, mà nhiều nhất là Thừa Thiên Huế, di dân vào trong Nam mang theo làng nghề đan lưới. Khi đến mảnh đất Cần Thơ lắm sông nhiều rạch này, nghề đan lưới tự khắc phát triển mạnh mẽ, trở thành một làng nghề điển hình của mảnh đất này. Đó cũng là lí do mà ở làng lưới Thơm Rơm ngày hôm nay, thế hệ lớn tuổi làm nghề đan lưới vẫn có nhiều người nói giọng miền Trung, làng đan lưới này trước đây còn được gọi là "làng lưới Huế", về sau, khi nghề phát triển rộng khắp, người ta mới gọi là làng lưới Thơm Rơm.

Đan một tấm lưới nhìn qua tưởng chừng đơn giản ấy thế mà cũng lắm công nhiều đoạn. Nghề đan lưới đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ, khéo léo và kiên nhẫn, cả trăm mũi móc đều phải chính xác, đều đặn thì lưới làm ra mới bền chắc và đẹp. Các loại lưới có mục đích sử dụng khác nhau cũng được đan từ những loại chỉ đan khác nhau. Lưới đi biển phải khác lưới ở sông, ở rạch.

Các xưởng sản xuất lưới ở Thơm Rơm làm việc quanh năm, nhưng mùa cao điểm bận rộn nhất rơi vào khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Đó là mùa nước về tràn đồng, nhu cầu sử dụng lưới tăng cao, xe cộ ghé Thơm Rơm chở lưới tấp nập. 

Kinh nghiệm bỏ túi:

Làng đan lưới Thơm Rơm nằm ngay bên quốc lộ số 91 đường đi TP Long Xuyên – An Giang rất dễ để tìm thấy.

Bên cạnh việc tham quan các xưởng sản xuất lưới công nghiệp, nếu muốn tận mắt chứng kiến người dân nơi đây đan lưới thủ công, bạn hãy đi sâu vào các xóm của ấp Tân Lợi 2, xã Thuận Hưng, huyện Thốt Nốt, ở đây hầu như nhà nào cũng nhận lưới về đan.

Đường vào các xóm khá hẹp, nhiều cầu, thích hợp với xe máy hoặc đi bộ, nếu chọn di chuyển bằng oto hãy chọn các xe nhỏ.


Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.