Video Tin quốc tế

Du khách Mỹ và Châu Âu: Kẻ cười, người khóc vì đồng euro mất giá

Việc đồng euro mất giá, thậm chí thấp hơn đồng đô la Mỹ, đang có những tác động lớn trong mua sắm tiêu dùng của nhiều du khách Mỹ ở châu Âu và du khách châu Âu ở Mỹ.
18:53 - 14/07/2022

Những người Mỹ chuộng đồ xa xỉ đi du lịch ở châu Âu đang vui mừng khi đồng đô la Mỹ và đồng euro gần như có giá trị ngang nhau, một điều chưa từng có trong 20 năm qua.

Việc đồng euro mất giá có nghĩa là một chiếc túi Chanel ở Pháp có thể rẻ hơn thậm chí một nghìn đô la so với bình thường. Trong khi đó, du khách châu Âu cảm thấy khó khăn hơn khi ở Mỹ.

Tuy nhiên, theo ông Erik Norland, nhà kinh tế cấp cao tại CME Group ở London, giá của những mặt hàng xa xỉ có xu hướng không thay đổi nhiều tại các quốc gia như nhiều người mong đợi bởi tại một số quốc gia như Mỹ, thuế giá trị gia tăng rất cao. 

Đồng euro ngang giá với đồng bạc xanh là kết quả của triển vọng kinh tế u ám của khu vực eurozone, một phần do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine, đẩy lạm phát trong khu vực eurozone lên mức trung bình 8,6%, cao nhất trong vài thập kỷ qua. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu không tăng lãi suất, còn Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã nâng lãi suất lên mức 2.00-2.25 điểm phần trăm và dự báo sẽ còn tiếp tục nâng lãi suất lên tiếp.

Một số nhà phân tích nói rằng tình trạng này có thể kéo dài ít nhất vài tuần.

Mời quý vị xem các tin quốc tế đã phát sóng tại đây./.