Video Làng nghề Việt

Bánh tẻ làng Chờ - Món quà quê dân dã

Bắc Ninh là vùng quê của những liền anh, liền chị, những làn điệu quan họ và của những đặc sản truyền thống níu chân người. Một trong những đặc sản đó mang tên: bánh tẻ làng Chờ.
07:33 - 13/08/2020

Xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh cũng giống như nhiều làng quê khác ở Việt Nam giờ đã thay da đổi thịt khá nhiều. Làng gần như phố. Nhưng cái chất quê đậm đà thì vẫn còn đó, nhất là khi nghề làm bánh tẻ bao đời của ông cha vẫn được lớp thế hệ con cháu tiếp nối một cách bài bản.

Bắc Ninh vốn nổi tiếng là vùng đồng chiêm có nhiều giống lúa cho ra những hạt gạo thơm ngon. Thế nên, tấm bánh tẻ làm từ bột gạo của làng Chờ cũng vì thế mà ngon có tiếng. 

Nhìn tấm bánh tẻ nhỏ bé, ít ai biết rằng, người dân làng Chờ đã phải kỳ công thế nào. Gạo tẻ được xay ướt thành bột nước loãng. Bột được ngâm và thay nước thường xuyên cho đến khi bột đạt tiêu chuẩn thì múc bột ra, cho thêm vài thìa cà phê muối và nước khuấy đều. Gạn nước lấy phần bột mịn trước khi cho vào ráo bột. Đây là khâu cần khá nhiều kinh nghiệm mà chỉ những người thợ lâu năm mới rút ra được. 

Người làng Chờ gần như làm bánh cả ngày. Không khí lúc nào cũng rộn ràng với bếp núc. Cũng có lẽ bởi tính chất công việc cần đến sự khéo léo, tỉ mỉ, nên hầu như việc làm bánh chủ yếu đều do phụ nữ trong làng đảm trách.  

Sau bao món ăn cầu kì, trở về với chiếc bánh tẻ mộc mạc của làng quê Kinh Bắc xưa, chỉ có một cảm giác an nhiên, ấm áp. Người làng Chờ đã gửi gắm hồn cốt của ẩm thực Việt vào trong từng chiếc bánh như vậy.

Thực hiện: Lê Liên - Trọng Khánh - Trọng Đại 

Mời quý vị xem các chương trình Làng nghề Việt đã phát sóng tại đây./.