Video Hỏi - Đáp chính sách

Chính sách tác động như thế nào đến việc phát triển CNHT ngành ô tô?

Những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và CNHT cho ngành công nghiệp ô tô gia tăng liên tục. Ngành công nghiệp ô tô và CNHT cần thêm những chính sách gì để Việt Nam phát triển được ngành công nghiệp này?
15:24 - 18/10/2024

CHÍNH SÁCH TÁC ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN VIỆC PHÁT TRIỂN CNHT NGÀNH Ô TÔ?

Ngành công nghiệp ô tô hiện đại đang trở thành một trong những trụ cột chính của nền kinh tế toàn cầu, với sự phát triển không ngừng của công nghệ và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm. Trong bối cảnh đó, linh kiện tử đã và đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển và vận hành của các phương tiện giao thông thế hệ mới. Xác định được xu thế đó, nhiều công ty sản xuất linh kiện điện tử đã đầu tư phát triển hạ tầng. 

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành công nghiệp tích hợp nhiều phân ngành như cơ khí, điện tử, điều khiển học, công nghệ vật liệu, hóa chất..., đòi hỏi rất nhiều yếu tố để hình thành và phát triển như: Quy mô thị trường, vốn tư bản, trình độ công nghệ, trình độ nguồn nhân lực, kỹ năng quản trị sản xuất... Trong bối cảnh xuất phát điểm của công nghiệp Việt Nam còn thấp, ngành ô tô cần rất nhiều thời gian để có những biến chuyển tích cực.

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa được xem là nền tảng và yêu cầu cấp thiết để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đồng thời tạo động lực kéo theo các ngành công nghiệp khác. Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt với xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN và nhiều nước trên thế giới, việc đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu là hướng đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, việc mở rộng thị trường cho ngành CNHT ô tô là điều kiện quan trọng cần thiết để phát triển ngành này .

Thông qua buổi tọa đàm với khách mời, chúng ta đã thấy được đã có nhiều chính sách có tác động tích cực trong việc khuyến khích mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô, từ đó tạo cơ hội thị trường cho CNHT ngành ôtô được mở rộng và phát triển. Hy vọng trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có thêm các đề xuất chính sách hữu ích nhằm đảm bảo cho sự thành công của Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam. Đảm bảo thực hiện mục tiêu của Chương trình ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô trong việc duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững của thị trường. Hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định hoạt động kinh doanh, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần vào cân đối vĩ mô và an sinh xã hội./.

Thực hiện: Lan Anh - Đức Thành