Video Về chốn linh thiêng

Đền thờ Đức Thánh Trần soi bóng bên bờ sông Hoạt

Bên dòng sông Hoạt, trong một không gian cổ kính, linh thiêng và bình yên, đền thờ Đức Thánh Trần uy nghi. Hơn 700 năm trước, nơi đây đã gắn mình với một trong những sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc - Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.
21:54 - 08/09/2023

Đền thờ Đức Thánh Trần soi bóng bên bờ sông Hoạt

Đền thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (hay đền Trần, đền Đức Thánh Trần) thuộc làng Thổ Khối, xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa là một trong số rất nhiều những ngôi đền thờ Đức Thánh Trần - vị danh tướng của dân tộc, một trong 10 vị tướng tài ba nhất thế giới, người có công 3 lần đánh bại giặc Nguyên – Mông, được tôn hàng Thánh trong tín ngưỡng thờ cúng dân gian của người Việt.

Ngôi đền soi bóng bên dòng sông Hoạt, cổ kính và uy nghi. Xét về lịch sử ra đời, đền thờ Trần Hưng Đạo của làng Thổ Khối này gắn bó với Đức Thánh Trần và cả Vương triều nhà Trần giai đoạn quân Nguyên – Mông xâm lược nước ta lần thứ 2 năm 1285. Tương truyền khi ấy thế giặc giữ dội, Quốc công Tiết chế Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn đã lựa chọn làng Thổ Khối làm chốn lui binh, đưa toàn bộ vương triều nhà Trần về đây để xây dựng lực lượng rồi phản công lại tạo nên chiến thắng oanh liệt đi vào sử sách, một lần nữa đẩy lùi cuộc xâm lược của giặc ngoại xâm.

Ngày 20 tháng Tám năm Canh Tý niên hiệu Hưng Long năm thứ 8 (1300), Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn bệnh nặng qua đời. Để tưởng nhớ công ơn của vị anh hùng dân tộc, nhân dân làng Thổ Khối đã lập đền thờ ngài. Như vậy, đền thờ Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn ở làng Thổ Khối này đến nay đã có lịch sử hơn 700 năm.

Trong hơn 700 năm lịch sử soi bóng bên dòng sông Hoạt, đền thờ Đức Thành Trần ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa luôn có một vị trí vô cùng đặc biệt trong tín ngưỡng thờ cúng dân gian. Đền trải qua nhiều lần trùng tu dưới các triều đại để trở nên khang trang như ngày hôm nay. Năm 1996 đền thờ Trần Hưng Đạo, huyện Hà Trung được công nhận là di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia./.

Xem lại: Về thăm Khu lưu niệm Phùng Chí Kiên

Xem lại: Đền Kiếp Bạc – Nơi tưởng nhớ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn