Video

Sơn La diễn tập phòng chống dịch Covid-19

Nhằm nâng cao năng lực phòng chống dịch Covid-19, ngày 18/3, tỉnh Sơn La đã tổ chức diễn tập phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với sự tham dự của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các bệnh viện và trung tâm y tế các cấp của tỉnh.
19:54 - 19/03/2020

Cuộc diễn tập gồm 2 phần: diễn tập cơ chế và thực địa. Phần diễn tập cơ chế, đã đưa ra tình huống giả định trên địa bàn có người đi nước ngoài, tiếp xúc gần với một số người. Khi về nước, có biểu hiện sốt và được cách ly ngay tại cơ sở y tế theo đúng quy định; những người tiếp xúc gần cũng được hướng dẫn cách ly y tế tại gia đình; bộ phận y tế cơ sở đã tiến hành xác minh kê khai y tế. 

Phần thực địa được chia làm 2 phần: Cộng đồng tại Trạm Y tế thị trấn Mộc Châu, Trạm Y tế xã Lóng Luông và tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu, Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên. Sau khi tiếp nhận thông tin có người đi từ vùng dịch về có biểu hiện sốt, các đơn vị chức năng của 2 huyện tiến hành họp, thống nhất giải pháp và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, cách ly người nghi nhiễm, lấy bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm theo đúng quy định. Đồng thời, hướng dẫn người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm cách ly y tế tại gia đình. 

Để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các đơn vị chức năng đã chủ động xây dựng 2 phương án xử lý tình huống: Khi bệnh nhân âm tính hoặc dương tính với Covid-19. Đặc biệt, các đơn vị chức năng còn đưa ra tình huống, trong quá trình điều trị, bệnh nhân có biểu hiện bệnh lý cần phẫu thuật thì phải đảm bảo và tiến hành phẫu thuật ngay; trong trường hợp điều kiện của bệnh viện không đáp ứng được thì phải chuyển tuyến theo đúng quy định. 

Các buổi diễn tập diễn ra bài bản, khẩn trương, với các tình huống đa dạng đã góp phần giúp nhân viên y tế nâng cao năng lực xử lý tình huống, rút kinh nghiệm, lên phương án chủ động cách ly, điều trị cho các bệnh nhân trước mắt và lâu dài. 

Là khu du lịch quốc gia nên lượng du khách tới Mộc Châu, Vân Hồ, tỉnh Sơn La khá lớn, không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài, việc xây dựng phương án tiếp nhận khi xác định có ca bệnh là rất cần thiết. Qua diễn tập giúp cho đội ngũ cán bộ nắm bắt được các quy trình từ tiếp nhận đến xử lý, thực hiện các biện pháp cách ly y tế; nhất là tạo cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.