Ẩm thực

Những món ngon phải thưởng thức khi đến Campuchia

09:21 - 19/07/2019
Ẩm thực Campuchia không quá nổi bật như Thái Lan hay Việt Nam nhưng mang nhiều nét đặc trưng, không kém phần hấp dẫn.

Kuy teav 

Ảnh: vuochster 

Kuy teav là món ăn đường phố nổi tiếng ở Campuchia và được hầu hết người dân lựa chọn làm bữa sáng. Món ăn được nấu từ xương lợn hoặc xương bò và bún. Sau khi bún được chan lớp nước dùng thơm ngon, người ta thêm vào hành khô, tỏi, giá, hành xanh và rau thơm. Cuối cùng, thịt lợn, thịt bò hoặc cá viên được thêm vào. Món này có thể ăn kèm với tương ớt, chanh và sốt hoisin. 


Bò lok lak (Bò lúc lắc)

Ảnh: asiatix

Cũng được xem là một món đặc sản Campuchia, món bò lok lak gồm những dải thịt bò xào mềm được bày trên lá xà lách, ăn kèm với dưa chuột thái lát, cà chua và hành tây. Thông thường, món này sẽ ăn cùng một quả trứng ốp la.

Điểm nhấn của món bò lok lak nằm ở nước chấm chanh và hạt tiêu - nước chấm với tiêu đen Kampot nổi tiếng thực sự làm dậy hương vị của món ăn này.


Cá hấp Amok 

Ảnh: nirushine

Cá Amok được coi là món ăn đặc trưng của Campuchia có thể dễ dàng được tìm thấy trong thực đơn ở các quán ăn hè phố hay trong trung tâm thương mại. 

Để nấu món này, người ta bỏ những miếng cá phi lê thái nhỏ vào hỗn hợp nước sốt từ sữa dừa, trứng, nước mắm và đường thốt nốt. Họ cũng thêm vào sốt kroeung - một loại sốt làm từ các loại gia vị giã nhỏ, nghệ, chanh Thái Lan, sả và hành khô.

Theo truyền thống, món ăn được hấp trong một chiếc bát bằng lá chuối và dọn ra ăn ngay trong chiếc lá đó.


Cà ri Khmer

Ảnh: cambodianstreetfood

Do sử dụng nhiều rau thơm hơn gia vị, món cà ri Khmer dịu nhẹ, ngọt hơn và ít cay hơn nhiều so với cà ri Thái Lan và cà ri Ấn Độ.

Mặc dù công thức nấu có khác, món cà ri Khmer cũng thường nấu với thịt gà, sữa và nước cốt dừa, nước mắm, rau thơm và khoai lang thái nhỏ, tỏi, hành khô, nghệ và gừng. Món này thường được ăn kèm với cơm hoặc bánh mỳ.


Tarantula (Nhện chiên)

Ảnh: indera_perasa

Ở Campuchia, người dân địa phương rất thích thưởng thức món ăn vặt từ nhền nhện. Nhện thường được chiên ngập dầu với ớt, giòn ở bên ngoài và mọng nước ở bên trong (nước trong ruột của con nhện).

Nằm giữa Siem Reap và Phnom Penh, Skuon là nơi người dân bắt những con nhện đen này bằng tay và vận chuyển đi bán khắp cả nước.


Sankhya lapov (Bánh flan bí đỏ)

Ảnh: pyzamadeinpoland 

Một món tráng miệng thơm ngon khác của Campuchia là bánh flan bí đỏ, hay còn được gọi là sankhya lapov. Bánh thường được phục vụ sau bữa trưa và bữa tối. Sankhya lapov được làm bằng cách nhồi kem sữa trứng vào trong một quả bí ngô rồi hấp chín. Món bánh này cũng thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn  của họ trong dịp lễ tết và những dịp đặc biệt.


Bọ cạp xiên

Ảnh: pyzamadeinpoland

Một món ăn bất ngờ khác đối với các du khách nước phương Tây là bọ cạp. Chúng có thể được mua từ các quầy hàng trên đường phố, thường là dọc bờ sông ở Phnom Penh và phố Tây Pub Street ở Siem Reap.

Những con bọ cạp sẽ được xiên rồi chiên giòn. Cả Angelina Jolie cũng đã từng thử món này, vì vậy bạn cũng có thể thử hương vị của bọ cạp xem sao.

Thu Hiền (t/h)