Ẩm thực

Cá mú hấp - Hương vị Phan Thiết

12:50 - 05/12/2020
Với người miền biển Phan Thiết (Bình Thuận), cá mú với thịt trắng mềm, thơm ngọt như thịt gà và hầu như không tanh chính là loại cá phù hợp nhất đế chế biến thành món “cá hấp” rất ngon miệng và bổ dưỡng.

Cá mú (tên khoa học là Serranidae) còn gọi là cá song gồm có cá mú đỏ, cá mú đen, cá mú cọp. Là loại cá nước mặn chỉ sống ở các rạn san hô thuộc các vùng biển Nam Trung Bộ và các tỉnh phía Nam. Tại Bình Thuận, cá mú sinh sống (hoặc nuôi lồng bè) nhiều ở vùng biển Phan Thiết và đảo Phú Quý. Theo các ngư dân Phan Thiết, dù hình thù trông rất xấu xí nhưng hầu như bộ phận nào của cá mú (đầu, thịt, xương, da, đuôi, ruột) đếu có thể chế biến thành các món ăn ngon, trong đó ngon miệng và đậm đà hương vị miền biển nhất là món “cá mú hấp”.

Để món cá mú hấp luôn giữ được độ tươi ngon, chất dinh dưỡng và hương vị thơm đặc trưng, người Phan Thiết thường làm món cá mú hấp với hành và gừng. Với ý tưởng giữ lại hương vị rất riêng của ẩm thực Phan Thiết và biến tấu một chút trong nêm nếm để phù hợp khẩu vị nhiều đối tượng thực khách, đầu bếp một quán hải sản trên đường Phạm Văn Đồng “bật mí” cách chế biến món cá mú hấp hành và gừng.

Cá mú hấp là món ăn vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Cá mú mua về làm sạch, bỏ mang, ruột và mật, rửa sạch cá và khứa hai bên mặt của cá cho dễ ngấm gia vị; gia vị ướp gồm ít rượu trắng, muối, hạt tiêu, tỏi và gừng băm nhỏ; thịt heo cắt chỉ, nấm ngâm với nước nóng cho nở rửa sạch, cắt sợi; cá ướp gia vị cùng với ớt băm nhuyễn, hành lá, thịt, nấm xếp lên đĩa, thêm ít nước tương pha dầu hào, đường lên trên rồi bấc lên nồi hấp. Canh lửa sao cho vừa chín tới thì mới còn đủ mùi vị của cá. Món cá mú hấp thường ăn kèm với mắm pha đường, chanh và tỏi, ớt băm nhuyễn.

Món cá mú hấp hành, gừng với lớp da cá béo giòn, sớ thịt dai trắng phau, thơm lừng, càng ăn càng ngon và không có cảm giác ngán. Hương thơm và màu da cá đỏ tươi khi hấp chín tạo nên món ăn rất ngon và có hương vị đặc trưng, lạ miệng. Cùng với canh chua cá mú, món cá mú hấp hiện cũng là món ăn được nhiều nhà hàng, quán hải sản ở Phan Thiết đưa vào thực đơn “cá đắt tiền”.

Một trong những đặc sản của nền ẩm thực Phan Thiết chính là món cá mú hấp. Ảnh: Internet

Cá mú hấp hành, gừng từ lâu đã là món ăn mà người Phan Thiết thường chế biến để ăn trong các buổi tiệc gia đình hay dùng để đãi khách quý. Món này hiện có bán ở hầu hết quán ăn hải sản hay các cung đường ẩm thực như Hùng Vương, Phạm Văn Đồng, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Đình Chiểu. Có dịp ghé tham quan thành phố du lịch Phan Thiết hôm nay, du khách cũng nên một lần thưởng thức món “cá mú hấp” nức tiếng thơm ngon, bổ dưỡng và đậm đà hương vị miền biển.

Theo Tạp chí Du lịch