Ẩm thực

Đậm đà món nộm đu đủ của Lào

11:12 - 20/12/2018
Nếu món nộm đu đủ của Việt Nam có hương vị thanh thanh chua dịu thì món nộm đu đủ của Lào lại có vị đậm đà hơn hẳn.

Nộm đu đủ là món ăn phổ biến của Lào. Họ thường gọi nộm đu đủ là “lap”. 

Một trong những yêu cầu khi làm món ăn này là chọn những quả đu đủ hường hường, mới chín tới, tức là đu đủ không được xanh non và không được chín hẳn, chỉ mới “nửa chừng xuân”. 

Ngoài nguyên liệu chính là đu đủ, món nộm này còn cần có ớt, chanh, muối, tỏi, đường, cà pháo xanh, cà chua bi, tôm khô, đậu phộng, có thể cho thêm một vài quả cóc bao tử, cà rốt, hay cua đồng luộc. Và đặc biệt không thể thiếu mắm tôm hoặc mắm ruốc. Chính nguyên liệu này làm cho món lap đậm đà, khác biệt hơn hẳn. 

Người Lào chế biến món lap bằng chày và cối.

Người Lào trộn nộm bằng chày và cối. Đầu tiên, họ cho muối, ớt, đường, tỏi, và mắm tôm vào cối, giã cho đều nhuyễn, rồi cho mắm tôm vào quậy đều, sau đó cho đu đủ, cà rốt đã được bào thành sợi, lấy chày giập giập cùng với cà pháo, cà chua bi, cóc đã được bổ thành miếng vừa ăn. 

Người nội trợ khéo léo giập giập các sợi đu đủ thật đều tay cùng với các nguyên liệu khác. Để món ăn thêm phần hấp dẫn, có thể luộc cua đồng, lấy phần thịt trộn cùng gỏi với tỏi, ớt chanh thật đậm. 

Sợi đu đủ khi được giập với các loại gia vị bằng chày sẽ ngấm đều và ngon, các nguyên liệu hòa quyện vào nhau tạo thành món ăn đậm đà, có vị cay xè của ớt, chua chua và thơm thơm của chanh kết hợp với cóc, cà chua, giòn giòn của đu đủ, và mặn mà của mắm cùng với cua đồng và tôm. Rắc thêm một ít đậu phộng rang được giã rối là ngon hết xảy. 

Thêm một vài miếng cải bắp thái miếng hình tam giác vừa xinh để có thể xúc ăn trực tiếp thì thật thú vị. Cách trộn nộm đu đủ bằng cối và chày, cộng thêm gia vị là mắm tôm hay mắm ruốc tạo nên nét đặc trưng riêng khiến món nộm đu đủ của Lào không giống với bất kỳ món nộm đu đủ nào.

Hồng Điệp