Ẩm thực

Du lịch Nam Phi chớ bỏ qua 10 món ăn hấp dẫn này

15:09 - 17/05/2019
Nam Phi – nơi được mệnh danh là đất nước của kim cương, không chỉ có thành phố Cape Town rực rỡ hay nền văn hóa đa sắc tộc độc đáo, những điểm đến ấn tượng và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp… quốc gia này còn khiến du khách chẳng muốn về bởi nền ẩm thực đặc sắc với những món ngon không tưởng.

1. Bobotie

Nhắc đến ẩm thực của Nam Phi, cái tên đầu tiên chắc chắn phải là Bobotie. Vừa mới chỉ nhìn bên ngoài thôi món ăn này cũng đủ hấp dẫn với gam màu vàng tươi từ lớp sữa trứng phủ đều trên mặt. Thành phần chính gồm thịt băm nhỏ trộn chung với tỏi, ớt chuông, hành tây. Sau đó nướng cho đến khi chín và có màu vàng đều. Nó có hình dạng như ổ bánh mỳ, thường được ăn chung với nước sốt cay truyền thống - sambal.

2. Biltong

Biltong là một món ăn nhẹ phổ biến ở Nam Phi, tuy là món ăn nhẹ nhưng được chế biến vô cùng cầu kỳ. Thành phần chính của nó là thịt, người ta có thể dùng tất cả các loại thịt, nhiều nhất là thịt bò, thịt dê và thịt cừu. Thịt sau khi làm sạch đem phơi khô cho săn lại. Tiếp đó, ngâm cùng với mạch nha và giấm để tạo hương vị khác lạ cho thịt.

Món Biltong có nhiều cách ăn và cách được yêu thích nhất là nướng lên cho lớp ngoài có chút cháy xém, bốc mùi thơm rồi nhâm nhi cùng bánh mì, dưa chua… Ngoài ra, người ta cũng ăn kèm biltong với súp.

3. Boerewors

Đây là một loại xúc xích tươi cao cấp của Nam Phi với thành phần chính là 90% thịt và 10% là mỡ động vật cùng một số loại gia vị đi kèm khác. Tuy nhiên, trong đó thịt bò chiếm hơn 30%, tuyệt đối không dùng thịt thừa hay thịt kém chất lượng. Và có lẽ xúc xích Boerewors khác biệt so với các loại xúc xích của nước khác nằm ở cách xay thịt. Đó là lý do khi ăn bạn sẽ cảm nhận được lớp vỏ giòn, phần nhân ngậy chứ không hề bị nát.

4. Shisa nyama

Shisa nyama hay còn gọi là thịt nướng, là một kiểu chế biến đồ ăn rất phổ biến ở các thị trấn của Nam Phi. Cái tên “Shisa nyama” còn mang ý nghĩa là dịp để những người thân, những người bạn tụ tập lại, cùng nhau ăn uống và chuyện trò. Với mùi vị thơm ngon cùng chén nước chấm đặc biệt khiến nhiều người phải mê mẩn. Vì thế, nếu đến với Nam Phi, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức một bữa thịt nướng trong một không khí ấm cúng để tăng thêm phần thú vị cho chuyến đi của mình nhé!

5. Chalakala

Ở các nước phương Tây, món salad có độ tươi ngon và giòn thơm thì ở nam Phi có một phiên bản khác với điểm nhấn là vị cay đầy quyến rũ. Cũng như salad truyền thống, Chalakala là sự kết hợp của rất nhiều loại rau củ gồm đậu, cà chua, bắp cải… tất cả cắt thành miếng nhỏ vừa ăn rồi ướp với sốt gồm cà ri, tiêu xanh, ớt bột, gừng… Món ăn này được dùng làm món khai vị, thách thức thực khách với độ chua cay và hương vị đậm đà.

6. Cà ri Cape Malay

Chắc hẳn khi đến du lịch Nam Phi và có cơ hội thưởng thức món cà ri Cape Malay bạn sẽ bị ấn tượng ngay bởi hương vị đậm đà. Sự đậm đà này đến từ các loại gia vị mạnh cộng với sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt và vị cay nhưng lại không quá cay hay khó ăn như ở Ấn Độ. Món cà ri này thường ăn kèm với cơm nghệ, đặc biệt nếu muốn thưởng thức món Cape Malay ngon đúng vị bạn nên ăn khi nó còn nóng nhé, đây sẽ là một lựa chọn không tồi đâu.

7. Bunny Chow

Bunny Chow – cái tên có vẻ đáng yêu này là một trong những món ăn rất được lòng người dân lẫn du khách ở Nam Phi. Không chỉ vẻ ngoài tinh tế mà hương vị của nó cũng rất đặc sắc. Thực chất, Bunny Chow có nguồn gốc từ Durban, do người da đỏ sống ở khu vực này sáng tạo ra. Món ăn là sự kết hợp giữa thịt bò hoặc thịt gà cùng với rau, đậu, salad, cà ri… Các hương vị hòa quyện vào nhau tạo nên phần cà ri sánh mịn, sau đó được trưng bày trong ruột của bánh mì.

8. Malva pudding

Đây là loại bánh truyền thống của Cộng hòa Nam Phi, thường được làm từ bột, trứng, sữa, bơ nhạt và mứt mơ. Cách chế biến có thể khác nhau tùy thuộc vào từng gia đình, bởi mỗi nhà sẽ có một công thức bí mật riêng để tạo nên món Malva pudding thơm ngon. Và theo đó, món bánh này cũng có cách ăn kèm khác nhau, nhưng phần lớn sẽ kèm các loại hoa quả hoặc kem lạnh nhằm cân bằng độ béo, ngọt.

9. Amarula dom pedro

Nếu đã kết thúc bữa ăn chính, bạn hãy thưởng thức một ly Amarula dom pedro – một loại đồ uống mát lạnh được pha từ rượu, kem vani có rắc lên trên mặt một ít bột caccao hoặc chocolate. Thường Dom Pedro truyền thống sẽ được pha chế từ các loại rượu mạnh như whisky, tuy nhiên người dân ở đây thường dùng loại rượu lên men từ hoa quả Amarula để thay thế.

10. Melktert

Nếu bạn không thích tráng miệng bằng ly Amarula dom pedro thì có thể chọn Melktert. Đây là món bánh tráng miệng có từ lâu đời ở Nam Phi, được bày bán khắp nơi, vì thế không khó để bạn tìm thưởng thức, bạn có thể đến các khu chợ truyền thống, các tiệm bánh hay cửa hàng… 

Bạn có thấy tò mò và muốn thử những đặc sản này không? Nếu có hãy đến Nam Phi để thưởng thức chúng nhé, đảm bảo không làm bạn thất vọng đâu.

Nguyên Vi/ Báo Du lịch