Ẩm thực

Gia vị Trung Quốc hút hồn tín đồ ẩm thực phương Tây

11:36 - 09/02/2021
Trong bất kỳ nhà bếp nào ở Trung Quốc, bạn đều có thể tìm thấy một hoặc ba hũ ớt chưng dầu vị gà Lao Gan Ma (được xem như một loại sa tế).

Theo SCMP, đây được xem là gia vị lý tưởng để chế biến các món ăn chính của Trung Quốc như bánh bao và cơm chiên, mang lại sự cân bằng hoàn hảo cho vị giác. Hũ ớt chưng dầu vị gà cũng là một trong số các gia vị bán chạy nhất ở Trung Quốc đại lục với doanh thu hơn 5 tỷ nhân dân tệ ( tương đương 770 triệu đôla) vào năm 2019. 

Ngày nay, những người sành ăn ở phương Tây rất thích sử dụng gia vị này, từ đầu bếp đến người nổi tiếng. Trong năm 2018, đô vật chuyên nghiệp người Mỹ John Gena đã kể về loại gia vị Lao Gan Ma trên Weibo. Vào đầu năm 2020, đầu bếp người Anh - Alex Rushmer đã viết tweet: "Tôi sẵn sàng ăn một bát sỏi nếu nó hòa quyện trong Lao Gan Ma. Nếu tất cả những gì bạn có là cơm hay mì thì Lao Gan Ma sẽ khiến món ăn trở nên tuyệt vời".

Lao Gan Ma là loại gia vị đã trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng. Trong Tuần lễ thời trang New York hồi tháng 9/2018, một thương hiệu thời trang đã bán rất chạy một chiếc áo hoodie có in logo của Lao Gan Ma. Thậm chí, các trang mạng xã hội như Facebook còn lập chuyên trang riêng của Lao Gan Ma nhằm chia sẻ gia vị đặc biệt này.

Gia vị đặc trưng của Trung Quốc. Nguồn: SCMP 

Lan tỏa văn hóa và ẩm thực của Lao Gan Ma là điều mà người sáng lập 74 tuổi – Tao Huabi mong muốn khi cho ra đời sản phẩm này. Vào những năm 1990, bà Tao từng mở một cửa hàng nhỏ ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc cho khách ăn mì gạo. Mặc dù là quãng thời gian khó khăn nhưng bà Tao vẫn thường xuyên phát đồ ăn miễn phí cho những đứa trẻ đói. Bà còn được mệnh danh là Lao Gan Ma (nghĩa là mẹ đỡ đầu).

Sự nổi tiếng mang thương hiệu Lao Gan Ma không phải vì những bát mì của bà Tao mà là loại dầu ớt đặc trưng trong bát mì. Cuối cùng, bà quyết định đóng cửa cửa hàng ăn để tập trung phát triển công việc kinh doanh dầu ớt. Ngày nay, Lao Gan Ma đã được xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia khác trên thế giới, trong đó có cả Anh và Mỹ.

Loại gia vị này không chỉ có mặt tại các siêu thị châu Á ở nước ngoài mà còn có thể mua tại các cửa hàng bán lẻ chính thống như Sainsbury ở Anh.

"Điều đặc biệt là loại gia vị này hợp với khẩu vị của người dân nước Anh. Người Anh rất thích thú với món ăn mang hương vị Trung Quốc", chuyên gia ẩm thực Trung Quốc Fuchsia Dunlop cho biết.

Theo Báo Tổ Quốc

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV