Ẩm thực

Gỏi lá Kon Tum: Một lần cuốn tới hơn 30 loại lá rừng của Tây Nguyên

10:01 - 10/09/2021
Ở Kon Tum, có một loại gỏi sử dụng tới hơn 30 loại rau lá để cuốn với tôm, thịt.

Người ta hay kháo nhau rằng đến Kon Tum thì phải thưởng thức gỏi lá bởi đây là món ăn mang đậm chất núi rừng Tây Nguyên. Nếu thuộc hội mê các món cuốn với đầy đủ rau thơm, rau sống thì món gỏi lá Kon Tum thực sự là thiên đường ẩm thực dành cho bạn bởi ước tính mỗi mâm sẽ có từ 30 - 70 loại lá khác nhau.

Mâm gỏi lá vô cùng chất lượng với hơn 30 loại lá của Tây Nguyên. (Ảnh minh họa) 

Một số loại chỉ có ở vùng đất Tây Nguyên mới có như lá trâm, ngành ngạnh đỏ, mật gấu, lá bứa, từ đại bi... hay các loại lá dễ tìm hơn như chùm ruột, ngũ gia bì, lá sung, lá ổi, lá xoài, đinh lăng, càng cua, tía tô, lá mơ, lá cải...

Ngoài rau sống thì thịt ba chỉ luộc, tôm và bì heo là những món ăn kèm không thể thiếu. (Ảnh: @thiennguyen1012) 

Ăn gỏi lá Kon Tum cũng cần phải học từng bước. Trước tiên, người ta sẽ dùng một chiếc lá mơ cuốn thành cái phễu nhỏ rồi cho tiếp khoảng 5 - 7 loại lá khác nhau vào, đặt lên một lát thịt luộc, bì lợn, tôm rồi chan nước chấm lên, thêm chút ớt xanh hoặc tiêu xanh. Sau khi đưa lên miệng thưởng thức, người ta sẽ ăn tiếp các loại lá khác trong mâm. 

Cuốn lá mơ cùng các loại nhân rồi sau đó mới ăn lần lượt các loại lá khác. (Ảnh: @tungngv07) 

Chỉ nên cuốn từ 10 lá để tránh cuốn quá lớn, không vừa miệng. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Nam)

Đặc sản của Kon Tum có vị béo bùi của thịt ba chỉ và tôm, vị chua của nước chấm, vị chát của các loại lá rừng và vị cay nồng của ớt xanh. Chính sự kết hợp hài hòa đó khiến người ăn cứ muốn cuốn gỏi ăn mãi mà không ngán. Nếu có dịp lên đây, bạn hãy nhớ thử ăn món gỏi cuốn với hơn 30 loại lá khác nhau này một lần cho biết nhé! 

Theo VTC News

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV