Ẩm thực

Khám phá ẩm thực vùng Kansai nức tiếng Nhật Bản

10:38 - 04/05/2021
Kansai từng là thủ đô thương mại của Nhật Bản. Ở vùng này, bạn sẽ có cơ hội tham quan thành phố cảng xinh đẹp Kobe, nhà bếp Nhật Bản - Osaka, Obama ở vịnh Wakasa và Hikone huyền thoại với những lâu đài cổ kính. Tuy nhiên, điều hấp dẫn nhất đối với các du khách là khám phá bản đồ ẩm thực của khu vực này, nơi có những món ăn ngon của Nhật Bản.

Bò Kobe, Thành phố Kobe

Khi đến thăm thành phố Kobe, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món thịt bò Kobe nổi tiếng trên toàn thế giới. Đặc sản vùng Kansai này có giá khoảng 500 USD - 3.000 USD/kg tùy theo chất lượng của thịt bò (từ A1 đến A5). Bò Kobe là một trong những món ăn đắt đỏ nhất thế giới và không phải ai cũng có thể thử món này vì chỉ có khoảng 1.500 đến 3.000 con bò Kobe bị thịt mỗi năm để đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế.

Quy trình nuôi dưỡng bò Kobe rất nghiêm ngặt. Những con bò được cho uống bia để tạo cảm giác thèm ăn, mát xa và nghe nhạc để giải tỏa căng thẳng và loại bỏ mỡ thừa. Bò Kobe được cho ăn đặc biệt khác xa so với bò thông thường. Hơn nữa, người dân địa phương có những quy định nghiêm ngặt để ngăn những con bò tăng cân quá mức, đảm bảo rằng thịt bò được tươi ngon đúng cách.

Điều quan trọng là phải thưởng thức thịt bò Kobe theo phong cách Kansai, Sukiyaki Kobe! Một trong những nơi được khuyến khích để thưởng thức thịt bò Kobe là ở Akanoren. Được thành lập vào năm 1906, nhà hàng này là một trong những nhà hàng đầu tiên phục vụ thịt bò Kobe tại Nhật Bản.

Chuyên gia nướng thịt bò sẽ hướng dẫn bạn cách chế biến món bò bít tết thơm ngon nhất. Đầu tiên, nướng mỡ để lấy dầu tự nhiên của thịt bò. Những lát thịt bò sau đó sẽ được nướng với rượu mirin, hành tây, nấm và đậu phụ. Thịt bò nướng xong được nhúng vào bát lòng đỏ trứng gà trước khi ăn. Những quả trứng được lựa chọn cẩn thận. Trứng chất lượng phải có màu đỏ và không có mùi hôi, giúp món bít tết ngon và thơm hơn.

Fugu (cá nóc), Obama City

Để thưởng thức món ăn đắt đỏ này, bạn phải trả từ 27.300 đến 35.000 Yên cho hai con cá tại nhà hàng 2 sao Michelin. Fugu rất xa xỉ và là… một món ăn nguy hiểm chỉ có thể tìm thấy ở Nhật Bản. Một số bộ phận của cá nóc có chứa chất độc tetrodotoxin gây chết người, nguy hiểm gấp 1.200 lần xyanua trong măng tươi. Chỉ những đầu bếp đã tham gia một khóa học đặc biệt 3 năm và nhận được giấy phép mới được phép chuẩn bị món Fugu. Vì vậy, bạn phải đến những nhà hàng lớn và nổi tiếng phục vụ món Fugu hơn là tự chuẩn bị ở nhà.

Fugu được cắt theo kỹ thuật Usu-zukuri chỉ được phục vụ trong các bữa tiệc quan trọng hoặc các sự kiện lớn. Những lát cá mỏng được xếp thành hình bông cúc đại diện cho tuổi thọ và sự tôn nghiêm. Nếu bạn muốn ăn Fugu với giá cả hợp lý hơn, hãy ghé thăm các khu vực ven biển. Obama nằm tỉnh Fukui, nổi tiếng với con đường trên biển, là nơi lý tưởng để thử món Fugu và món cua hoàng đế đỏ tươi nhất.

Cua huỳnh đế, Osaka

Nếu bạn đến thăm Kani Doraku tới một nhà hàng nổi tiếng về cua huỳnh đế đỏ lúc 6:15 chiều. Thì xin thông báo là bạn đã đến trễ 15 phút. Việc đặt chỗ chỉ kéo dài trong 2 giờ, và thực khách không được phép ở lại nhà hàng lâu hơn 2 giờ theo thời gian đã đặt.

Nhà hàng Doraku Kani rất nhỏ và nằm trên một con phố đông đúc. Nếu không có những con cua huỳnh đế khổng lồ màu đỏ bắt mắt thỉnh thoảng di chuyển, sẽ có rất ít điểm để phân biệt nhà hàng này với nhà hàng khác. Ở Nhật Bản, các nhà hàng nổi tiếng thường đơn giản. Quán sushi Michelin của đầu bếp Jiro gần ga tàu điện ngầm và Kani Doraku là một ví dụ.

Người Nhật rất thích ăn cua. Trong các loại cua, cua huỳnh đế là loại cua đắt nhất. Một con cua nhập khẩu ở Việt Nam có thể có giá 5 triệu đồng. Cua huỳnh đế đỏ có thể rất lớn, đôi khi đạt đến chiều rộng mai 28cm và sải chân dài 1,8m. Loài cua này chỉ sống ở vùng nước đóng băng có độ mặn cao và chỉ rời nhà vào những ngày mưa bão. Rất khó và nguy hiểm để bắt chúng.

Đây cũng là lý do tại sao một bữa trưa với cua huỳnh đế đỏ tại Kani Doraku Crab có giá khoảng 3.000 - 4.000 Yên và một bữa trưa có giá 6.000 - 8.000 Yên/set. Một set gồm có tempura cua, cua luộc/hấp, sashimi cua, trứng hấp cua và sushi cua. Bạn có thể thưởng thức các món ăn theo set hoặc lựa chọn các món ăn khác nhau tùy theo ý thích và túi tiền của mình.

Cua dù được chế biến theo cách nào thì thịt vẫn thơm, mềm, ngon ngọt và săn chắc. Ngoài ra, hàm lượng protein, canxi, phốt pho, sắt, vitamin, canxi, magie, omega trong cua huỳnh đế rất cao. Nó đặc biệt tốt cho những người hay phải lao động trí óc. Dễ hiểu vì sao chúng được gọi là cua Hoàng đế.

Theo Petro Times

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV