Ẩm thực

Mexico: Món ăn vặt siêu hay ho dành cho các "thánh" ăn cay

07:07 - 08/11/2019
Cũng trộn với đậu phộng, sốt, rau củ, món ăn vặt thần thánh của Mexico nổi tiếng với học sinh hệt như bánh tráng trộn ở Việt Nam vậy.

Dorilocos là một món ăn vặt vô cùng nổi tiếng của Mexico, có lẽ cũng chẳng thua kém gì bánh tráng trộn Việt Nam trong thị trường street-food. Nếu chỉ nghe tả về thành phần và cách chế biến của Dorilocos thì ta sẽ thấy đến 50% điểm tương đồng với món ăn vặt quốc dân "nhà mình".

Mexico có món ăn vặt siêu hay ho dành cho các thánh ăn cay, trông từa tựa như bánh tráng trộn Việt Nam - Ảnh 1.

Ấy là bởi vì công thức làm nên Dorilocos bao gồm cueritos (thịt lợn xé ngâm, gần giống với khô bò), củ sắn xắt sợi, dưa leo, cà rốt bào, đậu phộng, nước tắc, bột ớt và một vài loại nước sốt khác, rồi trộn tất cả lên với nhau.

Mexico có món ăn vặt siêu hay ho dành cho các Cứ nhìn cách chế biến trộn lẫn nhiều nguyên liệu là ta lại nhớ đến bánh tráng trộn nhỉ?

Để làm nên một phần Dorilocos, trước tiên phải có bánh Doritos đã. Đây là một loại bim bim ăn vặt khá phổ biến trên thế giới, thậm chí ở các siêu thị Việt Nam cũng có bán loại này. Người bán đầu tiên sẽ xé gói bánh, sau đó trực tiếp cho các loại nguyên liệu vào và trộn đều. Người mua sẽ ăn trực tiếp từ gói bánh bằng đũa gỗ hoặc dĩa nhựa, và cũng có thể là… ăn bốc.

Điều đầu tiên người ta cảm nhận được khi ăn Dorilocos có lẽ cay. Bởi vì trộn với ba bốn loại sốt có vị cay khác nhau, lại còn thêm bột ớt, nên món này chính xác là được sinh ra dành cho các "thánh" ăn cay luôn.

Mexico có món ăn vặt siêu hay ho dành cho các thánh ăn cay, trông từa tựa như bánh tráng trộn Việt Nam - Ảnh 3.

Ở Mexico, món này nổi tiếng đến mức cứ đến giờ tan học, sẽ thấy rất nhiều học sinh bâu quanh những gian hàng Dorilocos. Độ nổi tiếng của Dorilocos tuyệt không thua kém bánh tráng trộn, bởi vì nó thu hút không chỉ giới trẻ trong nước mà còn vươn ra nước ngoài, được xem như là một trong những đặc sản Mexico.

Có một điều hài hước ở đây là, bánh Doritos thực ra không có xuất xứ từ Mexico mà được sản xuất bởi một hãng bánh kẹo Mỹ. Hãng này từ trước đến giờ đều quảng bá rằng Doritos là đặc sản "chính gốc" của Mexico. Tờ New York Times đã từng bình luận hóm hỉnh rằng đây là cách "đáp trả" của người dân Mexico dành cho sự quảng cáo không chân thực của hãng bánh kẹo nọ.

Mexico có món ăn vặt siêu hay ho dành cho các thánh ăn cay, trông từa tựa như bánh tráng trộn Việt Nam - Ảnh 4.

Ban đầu, người dân Mexico cũng không chào đón món ăn này lắm, tuy nhiên đã nhanh chóng "gục ngã" trước sự bùng nổ về hương vị và kết cấu trong món ăn tưởng chừng như đơn giản. Một food blogger người Mexico sống ở Mỹ đã miêu tả về món này: "Tưởng như những hương vị cứ tiếp tục nối đuôi nhau và không bao giờ kết thúc, sau cay lại đến ngọt, sau ngọt đến mặn, sau mặn lại đến chua… không kể đến những miếng bim bim giòn rụm kết hợp với thịt heo xé, các loại củ cải và đậu phộng…".

Mexico có món ăn vặt siêu hay ho dành cho các thánh ăn cay, trông từa tựa như bánh tráng trộn Việt Nam - Ảnh 5.

Không chỉ là street-food mà còn được làm từ món ăn vặt Mỹ, nhưng Dorilocos rất nhanh được chính người bản xứ công nhận là một trong những món ăn đặc trưng của Mexico. Ấy là nhờ vào hai nguyên liệu hết sức kinh điển trong ẩm thực Mexico là bột ớt và sốt salsa.

Ngoài ra, một người Mexico cũng nói với tờ Times rằng: "Đó là cách người Mexico biến tấu những món ăn có xuất xứ từ nơi khác. Chúng tôi thay đổi, thêm nguyên liệu, toppings và biến nó thành của mình".

Theo toquoc.vn 

Nguồn: Brady Pyle, Eaters