Ẩm thực

Nyonya Kuih - Món bánh màu sắc đặc sản Malaysia

19:01 - 03/09/2019
Người Malaysia làm bánh Nyonya Kuih từ bột gạo, đường, dừa nạo, đậu xanh, nước dừa cùng phẩm màu tự nhiên.

Nyonya Kuih là loại bánh quen thuộc ở Malaysia, được những người gốc Hoa di cư đến xứ Mã Lai hàng trăm năm trước cải tiến từ loại bánh truyền thống Trung Quốc. Theo tiếng Malaysia, Nyonya còn được hiểu là cộng đồng Peranakan - những người Hoa sinh sống ở Đông Nam Á. Còn "kuih" là tên của loại bánh này.

Ngày nay, bánh kuih vẫn được làm thủ công gần như toàn bộ, đòi hỏi người đầu bếp không chỉ gia giảm liều lượng chuẩn mà bàn tay còn phải khéo léo để nặn thành những viên bánh xinh xắn, in hoa văn chìm tinh tế.

Loại bánh này có thành phần chính là bột gạo nếp, dừa nạo, nước dừa và phẩm màu tự nhiên, chiết xuất từ cây cỏ. Kuih có nhiều màu sắc bắt mắt như xanh lá cây, vàng, da cam, tím hay xanh biếc. Trong đó, màu xanh biếc là khó điều chế nhất, chứng tỏ tay nghề cao của người thợ.Công đoạn pha chế phẩm màu thủ công từ các loại trái cây, rau củ quả để làm vỏ bánh Kuih theo kiểu người Malaysia.

Bánh Kuih được hấp, luộc, chiên ngập dầu hay nướng theo cách xa xưa, chỉ khác là ngày nay có nhiều thiết bị hiện đại hơn, rút ngắn thời gian chế biến.

Không chỉ xuất hiện ở Trung Quốc và Malaysia, bánh Kuih cũng phổ biến ở đất nước láng giềng Singapore và có nhiều phiên bản ở Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Brunei... 

Phần lớn bánh Kuih đều có vị ngọt với phần nhân mềm làm từ dừa nạo hoặc đậu xanh. Chúng có mặt trong các lễ hội của Malaysia, Indonesia, Brunei và Singapore như Hari Raya và Tết Nguyên đán.

Khi làm bánh, người ta tuân thủ cách nấu ăn mang hơi hướng tâm linh của người Hoa. Đó là hạn chế những lần cắt vụn, thái nhỏ, để tránh những điều không may mắn như ly tán sẽ xảy đến.

Bánh Kuih có đủ hình dạng, màu sắc và hương vị. Phần nhân được nhào nặn nhuyễn để mềm mịn giống như miếng thạch pudding. Ngoài ra, bánh còn sử dụng bột mì - thành phần ít khi xuất hiện trong các loại bánh truyền thống vùng Đông Nam Á.

Bánh được vo viên bằng tay, sau đó người làm bánh sẽ ấn vào một chiếc khuôn sẵn. Chiếc bánh in hoa văn hoạ tiết gắn liền với bản sắc dân địa phương.

Thực khách có thể tìm thấy món ăn dân dã này ở khắp các khu chợ hay các quán cà phê tại Malaysia. Một trong số đó là tiệm RizCoconut - một tiệm bánh truyền thống ở Kuala Lumpur do một đầu bếp gốc Hoa mở.

Đĩa bánh truyền thống Kuih gợi bao ký ức tuổi thơ của người dân Malaysia.

Theo dulichvietnam.com.vn