Ẩm thực

Thứ bánh mang hương vị núi rừng, chỉ được thưởng thức một tháng trong năm

11:42 - 31/05/2021
Bánh trứng kiến được làm từ bột nếp, trứng kiến cùng lá non của cây vả. Cứ vào đầu hè hàng năm, bà con dân tộc Tày, tỉnh Cao Bằng lại cùng nhau vào rừng tìm trứng kiến đen về làm bánh.

Bánh trứng kiến là một trong những món bánh độc đáo của người Tày, vùng núi Đông Bắc nước ta, mạn Bắc Kạn, Cao Bằng. Nguyên liệu chính để làm nên món bánh này chính là trứng kiến. Loại bánh này thường chỉ được làm vào khoảng thời gian nhất định cuối tháng 4 và tháng 5 hàng năm bởi đây là thời gian sinh trưởng mạnh nhất của loài kiến đen rừng. 

Trứng kiến sau khi rửa sạch, cho lên chảo phi với thịt heo xay, hành khô, lạc rang giã kĩ và một ít lá kiệu thái nhỏ. Đặc biệt, phần lá để gói bánh trứng kiến không phải là lá chuối, lá dong như nhiều loại bánh khác, mà dùng lá vả non để gói. Khi ăn, người dùng ăn luôn lá vả.

Lá dùng để gói bánh là lá của cây vả non, có vị mát và tác dụng giải nhiệt. (Ảnh: t.a.n.lee)

Để làm ra một chiếc bánh kiến ngon phải trải qua nhiều công đoạn. Phần bánh được làm từ gạo nếp nương, đãi sạch rồi ngâm với nước lạnh qua đêm, sau đó để ráo nước, xay thành bột và nhào nặn với nước.

Sau khi nhào nặn cho bột thật dẻo và mịn, bột nếp sẽ được cán mỏng cỡ nửa phân, to hình vuông cỡ bằng bàn tay, rồi ốp miếng bột nếp đó vào một chiếc lá vả, rắc nhân lên mặt bột bánh. 

Nguyên liệu chính để làm bánh trứng kiến chính là trứng non của kiến. (Ảnh: t.a.n.lee)

Cuối cùng là ốp miếng lá vả tiếp theo lên bề mặt nhân bánh đó, gói lá sao cho phần bánh và nhân được bọc trọn vẹn không bị hở ra bên ngoài. Bánh được hấp cách thủy khoảng 45 đến 50 phút là chín.

Bánh khi ăn sẽ được cắt thành những miếng nhỏ vuông vắn bày ra trên đĩa rất bắt mắt. Thực khách sẽ thấy được hương vị béo ngậy của nhân kết hợp với bột bánh mềm dẻo. Đặc biệt loại bánh này sẽ ăn cùng với lá vả để có thêm tác dụng thanh nhiệt, mát gan, rất tốt cho sức khỏe.

Bánh trứng kiến mang hương vị độc đáo riêng. (Ảnh: ngocanhngxx)

Để có được trứng kiến non, người ta phải lên rừng tìm ổ những loại kiến lành như kiến đen thân nhỏ, đuôi nhọn, thường làm tổ trên các loại cây như vầu, nứa hay găng. Trứng kiến thường to bằng hạt gạo, có màu trắng sữa, thân mẩy và tròn.

Nếu bạn có cơ hội đến với Cao Bằng cũng như vùng núi Đông Bắc nước ta, đừng quên thưởng thức món bánh độc đáo này và mua về làm quà tặng cho người thân, bạn bè cùng thưởng thức.

Hiện nay, tại Hà Nội bánh cũng được một số người bán với giá 10.000 đồng đến 20.000 đồng/chiếc, tùy theo kích cỡ bánh và theo số lượng bánh đặt mua.

Theo Dân trí

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV