Ẩm thực

Thưởng thức món "Canh cá Quỳnh Côi" - đặc sản Thái Bình

18:24 - 15/01/2022
Canh cá Quỳnh Côi được làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng đậm đà hương vị đồng quê khiến người ăn một lần nhớ mãi.

Cách thành phố Thái Bình chừng hơn 20km là thị trấn Quỳnh Côi - nơi đây nổi tiếng với món canh cá. Gọi là canh cá nhưng đây không phải là cá nấu chua mà là một món ăn điểm tâm như phở hay mì.

Canh cá Quỳnh Côi. Ảnh nguồn Sở VH TT &DL Thái BìnhCanh cá Quỳnh Côi. Ảnh nguồn Sở VH TT &DL Thái Bình

Nguyên liệu làm món canh cá là bánh đa Quỳnh Côi sợi nhỏ, trong suốt đều tăm tắp, khi nấu lên lại trở màu trắng tinh, giòn dai và thơm thơm mùi gạo. Và không thể thiếu nguyên liệu chính là cá quả, cá rô đồng hoặc cá trắm, nhất là cá trắm đen. Cá được làm sạch, lóc phần thịt nạc, khéo léo tách bỏ xương, rồi đem thái thành miếng gần 1 cm, ướp với chút nước mắm ngon, bột tiêu và nước cốt nghệ tươi. Sau khi ướp khoảng 30 phút cho lên vỉ nướng than hoa cho chín tới hoặc cũng có thể đem cá đi chiên, khi miếng cá se lại, thịt chín tới và có màu vàng sẫm.

Một quá trình đặc biệt làm nên hương vị rất riêng của món canh cá Thái Bình chính là nồi nước dùng và các loại gia vị, rau thơm đi kèm. Nước dùng được chế biến từ phần đầu và xương cá ninh nhừ, thêm chút gia vị là có ngay nồi nước dùng trong, ngọt và đậm đà. Thêm ít rau gia vị là hành lá, thìa là, rồi cứ mùa nào thức nấy khi thì thêm rau rút (nhút) vào mùa nóng, khi thì thêm rau cần hoặc rau cúc tần vào mùa lạnh.

Bát canh bánh đa bình dân là thế mà được bài trí rất công phu hấp dẫn. Dưới nền bánh đa trắng ngần là lớp rau xanh được chần rất nhanh qua nước dùng, cá chiên vàng sậm, miếng chả tròn và hành lá, thìa là. Cuối cùng là nước dùng chan để ăn nóng.

Canh cá Quỳnh Côi với nước dùng chan xâm xấp, có vị ngọt từ nước xương, độ đậm đà trong từng miếng thịt cá vàng ruộm, rau giòn và vị chua thanh từ quất, măng chua. Hương vị riêng, thanh mát, ngọt đậm vị mà nó còn được ăn theo cách ăn rất riêng, canh cá muốn ngon, đúng vị phải được ăn cùng với bánh phở làm từ hương lúa của chính mảnh đất Thái Bình này.

Theo VOV.VN


Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên
TRUYỀN HÌNH VOV