Ẩm thực

Thưởng vị lễ hội Ấn Độ

14:03 - 09/03/2021
Với một nền văn hóa ẩm thực phong phú đến mức kinh ngạc, không có gì đáng ngạc nhiên khi người Ấn Độ có vô số món ăn dành riêng cho các dịp lễ hội.

Uống Bhang trong lễ Holi mừng xuân

Trong ngày lễ Holi mừng mùa xuân, các gia đình Ấn Độ hay dùng các món ăn nhiều màu sắc, hương vị xen lẫn nhau với ý nghĩa ca ngợi thời điểm trăm loài sinh sôi, đồng thời cầu chúc cho sự thịnh vượng. Mỗi địa phương có vài món khác nhau dành cho dịp này. Nhưng ở đâu người ta cũng uống Bhang được làm từ lá cần sa giã dẻo rồi pha với sữa, bơ Ghee, bột bạch đậu khấu, cánh hoa hồng và hạt tiểu hầu.

Mâm cỗ ngày lễ Durga Puja

Khichuri và lễ Durga Puja

Lễ Durga Puja diễn ra trùng với lúc người nông dân thu hoạch vụ mùa, nên đây là cơ hội tốt để khách du lịch thưởng thức những sản vật của Ấn Độ. Món ăn mà bất kỳ gia đình Ấn Độ nào cũng làm dịp này là Khichuri được làm từ cơm gạo mới nấu với bột đậu xanh, đậu gà sau khi đã được rang vàng lên. Mọi người ăn Khichuri với Illish Shorshe (cá cháy nấu cà ri); Chingri Poshto (tôm mù tạt), hay Doi Maach (cá trôi xốt sữa chua). Tất cả những món ăn này đều mang màu vàng như gợi nhớ đến những cánh đồng mùa lúa chín hay các dòng sông loáng lên dưới ánh nắng thu vàng rực rỡ.

Món Halva của ngày lễ nhịn đói

Người Ấn Độ có ngày lễ nhịn đói của riêng mình. Ấy chính là lễ Janmashtami được tổ chức nhân ngày sinh của thần Krishna. Trong hai ngày lễ, các tín đồ Hindu sẽ nhịn ăn trong khi thực hiện các nghi thức tôn giáo. Họ chỉ ăn sau khi mặt trời đã lặn. Và người ta cũng chỉ ăn độc một món duy nhất: Halva. Đây là loại bánh ngọt làm từ bột mì hay bột sắn rang lên và nấu với sữa, rồi được rải hạnh nhân và hoa nghệ tây. Mỗi gia đình nấu một đĩa Halva thật to rồi mọi người chia nhau ăn.

Tiệc Eid-ul-fitr chỉ được người Hồi giáo làm để đãi khách quý

Cộng đồng Hồi giáo ở Ấn Độ kết thúc tháng ăn chay Ramadan của mình với ngày Tết Eid-ul-fitr. Cũng giống như ngày Tết Âm lịch của người Việt Nam, người Hồi giáo trong dịp Eid-ul-fitr cũng ăn mặc quần áo truyền thống, đi thăm họ hàng và mừng tuổi cho trẻ nhỏ. Trong dịp này, họ thưởng thức những món ăn như súp thịt dê Haleem, thịt nướng tẩm bạc hà Kakori Kebab và cà ri cừu siêu cay Bhuna Gosht trong bầu không khí gia đình ấm cúng.

Theo Hà Nội mới

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV