Ẩm thực

Trải nghiệm văn hóa Izakaya độc đáo ở Nhật Bản

16:02 - 30/01/2019
Izakaya là một hình thức quán rượu phục vụ đồ uống cùng với các món ăn tại Nhật Bản, nơi lý tưởng để khám phá một khía cạnh độc đáo khác của xứ sở mặt trời mọc.

Thật đơn giản để có thể biết được đó có phải là quán Izakaya hay không với những chiếc đèn lồng đỏ treo cao trước cửa, tiếng cười nói huyên náo hay mùi thịt nướng thơm nức mũi.

Thông thường các nhà hàng truyền thống của Nhật Bản chỉ phục vụ một loại thực phẩm nhất định thế nhưng đến với Izakaya, mọi người sẽ được thưởng thức các món ăn của ẩm thực phương Đông và phương Tây, khác biệt với những quy chuẩn ẩm thực nghiêm ngặt nơi đây.

Thế nhưng Izakaya có từ bao giờ? Izakaya được bắt nguồn từ thời kỳ Edo, khoảng vào năm 1603 – 1868, Izakaya trong tiếng Nhật được ghép giữa hai từ i (ở) và sayaka (nơi bán rượu sake) hay còn là Akachochin (lồng đèn làm bằng giấy đỏ), nét đặc trưng tại mỗi Izakaya.

Hãy đến Izakaya để hiểu thêm một khía cạnh hoàn toàn mới của nước Nhật 

Izakaya trước đây thường dành cho những người đàn ông, cùng nhau sau giờ làm việc để uống rượu, nếm theo những món ăn nhẹ khác, nói chuyện, giải tỏa căng thẳng sau một ngày mệt mỏi. Theo dòng thời gian thì hiện nay Izakaya dần trở nên phổ biến hơn với tất cả mọi người, từ người làm công, sinh viên, dành cho cả phụ nữ chứ không còn riêng đàn ông như trước đây nữa.

Đến Izakaya, bạn sẽ được giải tỏa mọi căng thẳng trong cuộc sống thường nhật

Có thể thấy trong mắt mọi người, người Nhật thường khá là e dè, thế nhưng đến với Izakaya bạn sẽ thấy được một khía cạnh hoàn toàn khác, đó là tiếng nói chuyện ầm ĩ, tiếng cốc chén va chạm vào nhau. Có rất nhiều quán Izakaya mở suốt đêm để chiều lòng thực khách vậy nên đôi khi bạn cũng sẽ bắt gặp nhiều người say xỉn, không về nổi, thậm chí có thể họ có thể ngủ quên ở tàu điện hay nhà ga...

Rất nhiều Izakaya phục vụ thực khách thâu đêm suốt sáng 

Tại các Izakaya bạn có thể tìm thấy hơn 100 loại đồ uống có sẵn, gồm có bia, sake, soju và cả đồ uống không chứa cồn... Đặc biệt bia tươi còn được xem là "món khoái khẩu" nhất tại Izakaya, hầu hết bất kỳ người Nhật nào vào đây sẽ gọi cho mình các loại bia với nồng độ cồn tăng lên, tiếp theo mới chuyển sang những đồ uống cùng với các món đồ nhắm khác.

Về đồ ăn của Izakaya cũng khá là phong phú, chúng được phân loại theo cách chế biến, có thể kể đến như đồ sống, salad rau, đồ nướng, chiên và các món mì, cơm kiểu Nhật. 

Đồ ăn phong phú tại Izakaya 

Izakaya phục vụ theo dạng buffet, nghĩa là bạn có thể uống thỏa thích mọi món đồ uống cùng với lựa chọn thức ăn theo ý thích của mình không giới hạn với một số tiền nhất định.

Khi bạn bước vào quán Izakaya, nhân viên sẽ đến chào hỏi và hỏi về số lượng người đi cùng bạn, tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn đến chỗ ngồi thích hợp. Khi bạn đã yên vị ở bàn, họ sẽ mang đến cho bạn khăn ướt dùng để lau tay trong suốt quá trình ăn. Mọi người sẽ cùng nhau thưởng thức các món ăn trên bàn, vậy nên đừng gọi món riêng và thưởng thức một mình. Thường sau mỗi bữa ăn hóa đơn sẽ được chia đều cho tất cả mọi người, nếu như bạn ăn nhiều hơn thì hãy chủ động trả thêm tiền, đó còn là cách thể hiện sự lịch sự đấy nhé!

Anh Vũ, theo Báo Du lịch