Cẩm nang du lịch

15 hành động thô lỗ bạn nên tránh khi đi máy bay

15:36 - 23/10/2019
Gác chân lên kẽ hở giữa hai ghế phía trước, tỏ thái độ trịch thượng với tiếp viên hàng không là những điều cấm kỵ khi đi máy bay.

1. Mang đồ ăn nặng mùi lên khoang bay

Nếu muốn mang theo đồ ăn vặt hoặc bữa chính (đối với chuyến bay dài), bạn nên tránh thực phẩm có mùi quá hăng, nồng. Khi ở trong không gian nhỏ, mùi sẽ dễ lan tỏa và gây khó chịu cho những hành khách gần đó. 

Diane Gottsman, tác giả cuốn “Modern Etiquette for a Better Life” (Tạm dịch: Nghi thức xã giao hiện đại cho một cuộc sống tốt đẹp hơn) nêu ý kiến: “Ăn bánh sandwich cá ngừ tại nhà hàng hoặc ở nhà sẽ hợp lý hơn, vì những nơi đó có không gian rộng thoáng”. 

2. Cởi giày

Ngoài mùi thức ăn, bạn cũng cần chú ý đến mùi cơ thể. Nếu vừa vận động mạnh, bạn nên tắm hoặc tìm cách hạn chế mùi mồ hôi trước khi lên máy bay. 

Cởi giày trong khi chợp mắt một lúc sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn, nhưng việc đó có thể tạo ra mùi khó chịu. Một số người còn vô tư đi chân đất vào nhà vệ sinh, đây bị xem là hành động vô cùng phản cảm. Nếu cần thiết phải cởi giày, bạn nên đảm bảo đang đi tất sạch và không có mùi. 

Đừng để hành khách đi cùng chuyến bay phải chịu đựng sự "bốc mùi" từ cơ thể bạn. Ảnh: Washington Post 

3. Xem máy bay như phòng spa

Một số người có thói quen tận dụng thời gian ngồi trên máy bay để sơn móng tay, cởi giày và ngọ nguậy chân để thư giãn. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng máy bay là phương tiện di chuyển, không phải phòng spa để làm những việc đó một cách vô tư. Điều đó cũng có nghĩa bạn không nên “trấn giữ" nhà vệ sinh trên máy bay suốt nửa tiếng để trang điểm hoặc sửa tóc, khiến nhiều người phải chờ đợi.  

4. Sử dụng nhà vệ sinh vào thời điểm không thích hợp

Một hành động thô lỗ khác trên máy bay mà bạn nên tránh là sử dụng nhà vệ sinh vào thời điểm gây bất tiện cho phi hành đoàn hoặc hành khách khác. Hãy đi vệ sinh khi ngồi chờ ở sân bay thay vì khi vừa lên máy bay, bởi việc này có thể làm chậm toàn bộ quá trình ổn định chỗ ngồi và giờ khởi hành. 

Trong thời gian tiếp viên đang phục vụ bữa ăn, bạn cũng nên hạn chế vào nhà vệ sinh vì lối đi khá hẹp. 

5. Chụp ảnh hành khách cùng chuyến bay

Bạn không nên chụp ảnh hành khách khác và đăng lên mạng mà không được phép. Trừ khi xảy ra tình huống cần thiết, việc đăng ảnh người lạ để chế nhạo trang phục hay hành vi của họ là rất thô lỗ. 

6. Gây ồn

Trò chuyện ồn ào, la hét, xem phim hay chơi game không dùng tai nghe là những hành động cấm kỵ khi đi máy bay. Những người đi cùng bạn không có nghĩa vụ phải chịu đựng những tiếng ồn đó khi bỏ tiền mua vé.  

7. Bỏ qua các quy tắc cơ bản về tay vịn trên máy bay

Thông thường, quy tắc về tay vịn trên máy bay ngầm được hiểu là người ngồi sát lối đi dùng tay vịn ở ngoài cùng, người ngồi sát cửa sổ dùng tay ở trong cùng và người ngồi giữa sử dụng cả hai tay vịn hai bên. 

Tuy nhiên, người ngồi giữa nên tinh ý hơn một chút để nhường tay vịn của mình cho người ngồi cạnh trong một số trường hợp. Chẳng hạn, khi tiếp viên đến phục vụ đồ ăn thức uống, người ngồi sát lối đi thường phải nép người và tựa vào tay vịn ở trong. 

Nếu ngồi ở hàng có hai hoặc bốn chỗ ngồi, bạn cũng nên sử dụng các tay vịn ở giữa một cách chừng mực và chia sẻ cho người khác khi cần. 

8. Thiếu tôn trọng không gian cá nhân

Hành động nên tránh khi đi máy bay. Ảnh: Getty Images 

Nhiều người luôn cố gắng gác chân vào phần giữa hai ghế phía trước. Tuy nhiên, đó không phải là không gian dành cho bạn. Việc chạm chân vào khuỷu tay của người khác là rất không nên, do vậy bạn cần nhận thức rõ về ranh giới và tôn trọng không gian cá nhân của mỗi người. 

Bên cạnh đó, mỗi khi ho hoặc hắt xì, bạn phải che miệng cẩn thận để không lây lan vi khuẩn cho người ngồi cạnh. 

9. Thái độ trịch thượng với tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không thường nín nhịn khi hành khách cư xử thô lỗ, nhưng họ không đáng phải chịu đựng điều đó. Một trong những nhiệm vụ chính của tiếp viên là bảo vệ sự an toàn của bạn, tuy nhiên nhiều người cố tình không hiểu và nghĩ rằng họ chỉ ở đó để phục vụ đồ ăn thức uống. 

Đa số tiếp viên đều cư xử nhã nhặn và nhiệt tình giúp đỡ hành khách ngay cả với những vấn đề không nằm trong nhiệm vụ của họ, nếu bạn hỏi một cách lịch sự vào đúng thời điểm (khi máy bay ổn định ở độ cao hợp lý). Đừng thể hiện thái độ trịch thượng, quát mắng hay đưa ra những đòi hỏi vô lý cho tiếp viên hàng không. 

10. Khó chịu ra mặt đối với cha mẹ của những đứa trẻ đang khóc

Nếu một đứa trẻ sơ sinh ngồi gần bạn khóc ré lên, bạn đừng cau mày hay lườm nguýt bậc phụ huynh đi cùng, bởi họ hoàn toàn không muốn điều đó xảy ra. Thay vào đó, bạn nên tìm cách giúp đỡ họ trong khả năng của mình. 

Chẳng hạn, bạn có thể đùa nghịch với em bé để xua tan cảm giác khó chịu vì ù tai. Với đứa trẻ lớn hơn một chút, bạn có thể đọc thì thầm vài trang sách cho nó nghe. Khi thay đổi tư duy và cách ứng xử, bạn sẽ thấy mọi chuyện diễn ra suôn sẻ và cuộc đời đáng yêu hơn nhiều. 

 11. Không kiểm soát con trẻ

Nếu thường xuyên đi du lịch bằng máy bay, bạn chắc hẳn có đôi lần bắt gặp cảnh những đứa trẻ nhảy chồm trên ghế, dùng tay đánh trống trên mặt bàn, gây ồn ào và náo loạn, chạy lên chạy xuống lối đi. Phụ huynh của những đứa trẻ đó phải là người chịu trách nhiệm kiểm soát, uốn nắn hành vi của con.

12. Ngả ghế ra quá sâu

Hãy chú ý đến cảm nhận của hành khách khác trên máy bay. Ảnh: Telemadrid 

Dù được quyền ngả ghế để nằm nghỉ khi máy bay đạt độ cao nhất định, bạn không nên lạm dụng và gây khó khăn cho người ngồi sau. Trước khi ngả ghế, bạn hãy quan sát để điều chỉnh mức độ phù hợp.

13. Chiếm chỗ trên khoang để hành lý xách tay

Hành lý xách tay nên gọn gàng và không chiếm quá nhiều không gian trên khoang hành lý. Tuy nhiên, một số người thậm chí còn muốn để hành lý trong khoang ở phía gần đầu dù ngồi phía cuối máy bay để tiện lấy xuống khi hạ cánh. 

14. Gây sự với hành khách khác

Nếu người ngồi cạnh có hành vi thiếu chừng mực, việc đầu tiên bạn nên làm là nói chuyện trực tiếp một cách lịch sự để thể hiện mong muốn của bản thân. Chẳng hạn, khi người khác xem phim trên iPad và gây ồn, bạn có thể nói: “Xin lỗi, anh có thể đeo tai nghe được không ạ?” kèm với một nụ cười. Phần lớn mọi người sẽ phản ứng: “Ôi, xin lỗi, tôi vô ý quá!” và hành động ngay để khắc phục. Trong trường hợp họ chống đối, bạn có thể nhờ tiếp viên hàng không đưa ra yêu cầu thay vì tranh cãi, làm ảnh hưởng không gian chung.

15. Chen lấn khi rời máy bay

Ai cũng mong xuống máy bay càng sớm càng tốt, nhưng thật thô lỗ nếu bạn cố chen lên trước và không đi theo hàng lối, ngay cả khi không mang theo hành lý cồng kềnh. Trong trường hợp rất vội (sợ bị lỡ chuyến bay kế tiếp), bạn nên báo với tiếp viên hàng không từ trước để họ hỗ trợ. 

Thùy Linh/ dulichvietnam.com.vn