Cẩm nang du lịch

8 điều bạn cần biết trước khi đi du lịch Bhutan

16:27 - 05/10/2020
Bhutan – quốc gia hạnh phúc nhất thế giới thu hút du khách bởi vẻ bí ẩn, thiên nhiên tươi đẹp, người dân thân thiện.

Bạn không thể tự đi du lịch Bhutan mà phải qua công ty lữ hành. 

Nếu bạn có ý định ghé thăm đất nước này thì nên tìm hiểu những thông tin du lịch cần thiết như phong tục, quy tắc ăn mặc, chi phí đi lại. 

Du lịch Bhutan tự túc là điều không thể 

Điều đầu tiên cần biết đó là bạn không thể tự túc đi du lịch Bhutan như đến các quốc gia khác. Từ việc xin visa cho đến tổ chức, sắp xếp chuyến đi, sẽ phải thông qua một công ty du lịch lữ hành của nước này. Chi phí cho visa du lịch khoảng 40 đô la và bạn được cấp sau khi đã thanh toán đầy đủ cho chuyến đi của mình. Chỉ có công dân của Ấn Độ, Maldives và Bangladesh là trường hợp ngoại lệ với quy tắc này. Người dân của ba nước này có thể tự đặt các chuyến bay, phương tiện đi lại, chỗ ở mà không cần thông qua công ty lữ hành.

Chuẩn bị ngân sách bao nhiêu là đủ? 

Tùy thuộc vào thời điểm du lịch, bạn sẽ phải trả mức phí hàng ngày khoảng 200 – 250 đô la để du lịch tại đất nước này. Chi phí này bao gồm bữa ăn cơ bản, chỗ ở, hoạt động du lịch, phí vào cửa các điểm tham quan, chi phí thuê hướng dẫn viên và tài xế cho toàn bộ thời gian lưu trú của bạn. 

Trong mùa thấp điểm (tháng 1, 2, 6, 7, 8, 12), bạn phải trả 200 đô la mỗi ngày. Trong những tháng khác, giá tăng lên 250 đô la mỗi ngày. Mức giá này chỉ áp dụng nếu bạn đi theo nhóm từ 3 người trở lên; các cặp đôi sẽ phải trả thêm 30 đô la/người mỗi ngày; khách du lịch một mình là thêm 40 đô la/ngày. Mức chi phí này không phải là rẻ nhưng cũng rất đáng để bạn đến thăm quốc gia hạnh phúc và bí ẩn nhất thế giới. 

Máy bay đến Bhutan 

Công ty tu lịch thường sẽ đặt vé máy bay của hãng DrukAir hoặc Bhutan Air và chuyến bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Paro của Bhutan. Mẹo hay cho bạn có thể ngắm cảnh đẹp khi đi máy bay đó là, nếu bạn bay đến Bhutan thì hãy chọn chỗ ngồi gần cửa sổ ở bên trái máy bay và khi bay từ Bhutan về thì hãy chọn chỗ ngồi bên phải để có tầm nhìn tuyệt vời ra dãy Himalaya hùng vĩ. Cố gắng tránh những ghế ở lối đi khẩn cấp hoặc những ghế ở vị trí cánh máy bay để không bị cản tầm nhìn khi ngắm cảnh bên ngoài. 

Sử dụng tiền mặt là tốt nhất 

Bạn nên đổi tiền sang Ngultrum – tiền tệ của Bhutan trước khi rời sân bay Paro để đi tham quan các nơi. Tiền mặt là phương tiện giao dịch tốt nhất ở Bhutan. Bạn cũng có thể rút tiền từ máy ATM của các ngân hàng ở đây với một khoản phí; tuy nhiên, máy rút tiền không nhiều và hoạt động không ổn định. Thẻ tín dụng cũng đang dần được chấp nhận ở đất nước này nhưng thường là cho các giao dịch lớn và hầu hết các nơi đều sẽ tính phí cho giao dịch bằng thẻ. 

Bạn cũng nên chuẩn bị khoản tiền tip cho hướng dẫn viên, tài xế trong chuyến du lịch và nên đưa vào cuối chuyến đi. Nếu đưa tiền tip, nên để vào một phong bì. Khách sạn và nhà hàng thường bao gồm phí dịch vụ lên đến 20%, vì vậy không cần thêm tiền tip trừ khi bạn muốn. 

Ẩm thực của Bhutan 

Món ăn ở Bhutan rất cay và tiêu biểu là món ăn Ema datshi được làm từ hỗn hợp ớt đỏ hoặc ớt xanh sấy khô, phô mai và được coi là món “quốc hồn quốc túy” của đất nước này. Tất nhiên, cũng có các món ăn không cay và một số nhà hàng phục vụ các món ăn được biến tấu theo khẩu vị của người nước ngoài. Cơm trắng, cơm đỏ cũng như mì thường được phục vụ trong mọi bữa ăn. 

Ema datshi là món “quốc hồn quốc túy” của Bhutan.

Thực phẩm ở Bhutan rất tươi ngon và nhiều nhà hàng phục vụ món ăn tươi ngon, sạch từ nông trại đến bàn ăn. Rau và trái cây tươi luôn có sẵn. Nếu bạn có cơ hội, hãy ghé vào một quán cà phê và gọi một tách trà bơ được làm từ lá trà, bơ sữa và muối. Đó là một hương vị cực kỳ thú vị và lạ lẫm. 

Chuẩn bị để thích nghi với thời tiết 

Thời tiết của Bhutan nổi tiếng là khó đoán. Ví dụ như dự báo thời tiết nói rằng bầu trời quang đãng thì trời lại đổ mưa và ngược lại. Vì thế, bạn nên chuẩn bị để thích nghi với kiểu thời tiết này cũng như chuẩn bị trang phục cho phù hợp với nhiều kiểu thời tiết trong ngày. Đặc biệt, nếu bạn định thực hiện chuyến đi bộ đường dài thì chuẩn bị kỹ hơn vì thời tiết có thể thay đổi nhanh chóng ở độ cao hơn. 

Những chuyến đi bộ đường dài ở Bhutan mang đến cho bạn tầm nhìn tuyệt vời nhưng cũng có thể khiến bạn bị say độ cao nếu bạn không thích nghi kịp. Bạn nên mang theo thuốc aspirin để giảm đau đầu và nhờ bác sĩ tư vấn xem liệu bạn có thể dùng loại thuốc nào giúp thích nghi với độ cao hay không. 

Bạn cũng nhớ mang theo son dưỡng môi, kem chống nắng và kính mát khi du lịch Bhutan. Vì không khí ở đây khô lạnh, gió thổi nhiều nên môi dễ bị khô khi bạn ở ngoài trời nhiều nên bạn nhớ mang theo son dưỡng môi để chăm sóc đôi môi của mình. Kem chống nắng và kem dưỡng ẩm cũng sẽ bảo vệ làn da của bạn dưới ánh mặt trời chói chang của Bhutan. 

Hãy ăn mặc lịch sự 

Bhutan là quốc gia Phật giáo, người dân mặc trang phục truyền thống gọi là Gho và Kira bao gồm nhiều lớp vải phủ trên cơ thể. Chỉ có nam giới mới được để lộ đầu gối và cẳng chân. Vì thế, bạn nên mặc trang phục lịch sự, kín đáo khi đến quốc gia này du lịch. 

Người dân Bhutan mặc trang phục truyền thống.

Bạn nên mặc áo dài, quần và váy dài qua đầu gối. Giày dép cũng rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn sẽ thường xuyên di chuyển trên đường hoặc đi bộ xuyên rừng. Nên chuẩn bị 2 đôi giày chạy bộ là tốt nhất, một cho các hoạt động du lịch hàng ngày và một cho các hoạt động khác cần đi bộ nhiều hơn. 

Nếu định đến thăm các ngôi đền, địa điểm văn hóa hoặc tu viện, bạn sẽ phải che chắn kín tay và chân; đối với phụ nữ thì không được để áo hở quá thấp dưới cổ. Nếu tham dự một lễ hội nào đó thì hãy mặc trang phục giản dị, trang nhã để thể hiện sự tôn trọng. 

Hãy lưu ý khi chụp ảnh 

Hãy mang theo một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp để lưu lại những cảnh quan thiên nhiên và kiến trúc truyền thống tuyệt đẹp của đất nước Bhutan. Nếu bạn đi du lịch một mình, có thể mang theo gậy tự sướng hoặc chân máy ảnh để tự chụp những bức ảnh tuyệt vời. 

Bạn cần lưu ý một điều đó là bạn có thể chụp ảnh bên ngoài các ngôi đền, tu viện, nhưng không được chụp bất cứ hình ảnh nào sau khi bạn đã vào bên trong vì điều này được coi là cực kỳ thiếu tôn trọng. Cũng có thể chụp những bức ảnh về trang phục hàng ngày của người dân Bhutan khi gặp trên đường, nhưng bạn hãy hỏi trước để xin phép họ cho chụp ảnh./. 

Theo VOV.VN