Cẩm nang du lịch

Đến Việt Nam, đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá Công viên địa chất toàn cầu

20:17 - 05/01/2023
Ba địa danh được UNESCO công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu cũng chính là các điểm đến hút du khách trong và ngoài nước bao gồm: Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang; Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng và Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông.

Các Công viên địa chất đã trở thành thành viên của mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những nỗ lực của các tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc bảo tồn và phát huy các tài nguyên quý giá mà thiên nhiên ban tặng.

1. Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng

Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng chiếm gần một nửa diện tích của tỉnh Cao Bằng. Nơi đây chính thức được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu vào tháng 4/2018.

Công viên địa chất non nước Cao Bằng nằm ở địa đầu phía Bắc nước ta, trên địa giới nhiều huyện của tỉnh Cao Bằng như Hà Quảng, Trùng Khánh, Hạ Lang, Hòa An, Nguyên Bình, Thạch An với diện tích hơn 3.000km

Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng trải dài trên địa bàn 9 huyện, có trên 130 điểm di sản địa chất độc đáo, có giá trị tầm cỡ quốc tế như các tháp, núi đá vôi, thung lũng, hang động, hệ thống hồ - sông - hang ngầm liên thông. 

Đặc biệt, nơi đây có nhiều danh thắng đẹp nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Phia Oắc, Phia Ðén… và nổi bật là thác Bản Giốc, một trong bốn thác vùng biên giới lớn và đẹp nhất thế giới. 

Không chỉ sở hữu các đặc điểm địa chất độc đáo, đây còn là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử với hơn 200 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng. Trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt, 23 di tích cấp quốc gia, và là căn cứ địa của cách mạng Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Pháp. 

Quần thể hồ Thang Hen cùng núi Mắt Thần Phja Piót (Núi thủng) ở Cao Bằng

Với những ưu đãi mà thiên nhiên ban tặng, chính quyền và người dân Cao Bằng cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp đang phát huy lợi thế của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng, thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch, thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế đến với Cao Bằng, đưa du lịch Cao Bằng trở thành một thương hiệu du lịch miền núi phía Bắc Việt Nam.

2. Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang

Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn là một cao nguyên đá trải rộng trên 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Ngày 3/10/2010, Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. 

Dốc Thẩm Mã

Cao nguyên đá Đồng Văn được quốc tế ghi nhận, khi sở hữu đầy đủ các dữ liệu về địa chất khoáng sản, tài nguyên môi trường. Đặc biệt UNESCO đánh giá rất cao về bản sắc văn hoá của các dân tộc sống trên cao nguyên đá Đồng Văn. Đây là đặc trưng rất lớn của Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn nằm trong hệ thống công viên địa chất toàn cầu. 

Cao nguyên đá Đồng Văn có đủ các yếu tố hội tụ để trở thành công viên Địa chất toàn cầu: diện mạo địa chất khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên phong phú; bản sắc văn hoá cũng hết sức độc đáo và ấn tượng như văn hoá của dân tộc H'Mông, Người Lô Lô, Pu Péo, Dao...

Trên đèo Mã Pí Lèng nhìn xuống sông Nho Quế

Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang còn có nhiều địa điểm đặc biệt mà du khách muốn đến thăm như: “Núi đôi” Quản Bạ, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pí Lèng, cung đường Hạnh Phúc, sông Nho Quế, di tích kiến trúc nhà Vương...

Ngoài việc giúp bảo tồn những giá trị địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên, cũng như những nét văn hóa truyền thống, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn còn tạo sinh kế cho người dân, nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực du lịch nói riêng của Hà Giang.

3. Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông

Tháng 7/2020, Công viên địa chất Đắk Nông đã được UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Điều này đã tạo thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch địa phương phát triển mạnh mẽ. Mùa xuân mới đang về đem theo những kỳ vọng đổi thay với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đăk Nông - Xử sở của những âm điệu.

Với khoảng 65 điểm di sản địa chất, địa mạo, bao gồm hệ thống gần 50 hang động với tổng chiều dài hơn 10.000m, các miệng núi lửa, thác nước... Công viên địa chất Đắk Nông từ lâu đã nổi tiếng là một vùng đất đỏ trù phú với hệ sinh thái rừng nhiệt đới, nơi lưu giữ các giá trị đặc trưng về đa dạng sinh học, nhiều nét độc đáo về văn hóa, địa chất, tự nhiên cũng như dấu tích hoạt động của người tiền sử.

Vẻ đẹp của hang động núi lửa Krông Nô 

Một số điểm tham quan thuộc công viên mang vẻ đẹp khác lạ và thu hút khách check-in như vườn quốc gia Tà Nùng, thác Liêng Nung, cụm thác Đ’ray Sáp, Trinh Nữ, Gia Long và vườn quốc gia Yok Đôn...

Công viên địa chất Đắk Nông còn sở hữu những di sản địa mạo vô cùng quý giá; cùng với đó là bề dày lịch sử văn hóa với những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể như Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Sử thi Ót N'drong và hệ thống các di tích, danh thắng cấp quốc gia, cấp tỉnh.

Phương Thảo/VOVTV

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV