Cẩm nang du lịch

Khám phá làng gốm sứ nổi tiếng ở Nhật Bản - Hàn Quốc - Đài Loan

17:46 - 09/05/2019
Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) có biết bao điều thú vị, như những mùa hoa lung linh, những lễ hội pháo hoa nổi tiếng, ẩm thực truyền thống... Và những làng nghề truyền thống đặc sắc, độc đáo chính là chủ đề khám phá lần này.

Đài Loan (Trung Quốc)

Nếu muốn tận mắt tìm hiểu về gốm sứ Đài Loan và cả một trang sử huy hoàng về nó, bạn hãy tìm đến thị trấn Oanh Ca – thánh địa gốm sứ của Đài Loan. Ngọn lửa từ lò gốm Oanh Ca đã cháy hơn 200 năm từ thế hệ này sang thế hệ tiếp theo và hiện vẫn tiếp tục tỏa sáng.

Danh tiếng của loại gốm sứ chất lượng cao vùng Oanh Ca bắt đầu từ khi thợ gốm và thợ làm gạch sản xuất các bộ uống trà đi kèm với loại trà được trồng đặc biệt tại địa phương do người nhập cư Hakka Trung Quốc sản xuất. Đất sét ở đây có chất lượng cao phù hợp để làm gốm. Cái tên Oanh Ca xuất phát từ tảng đá hình đại bàng ở phía bắc của vùng.

Điểm thu hút chính của vùng là phố cổ Oanh Ca – đôi khi được gọi là phố gốm Oanh Ca – một phố mua sắm dành cho người đi bộ chuyên về sản phẩm gốm sứ ngập tràn trong hàng trăm cửa hàng với nhiều mức giá và chất lượng. Oanh Ca là trung tâm sản xuất gốm lớn nhất tại Đài Loan (Trung Quốc), với hơn 800 doanh nghiệp liên quan đến gốm ở khu vực xung quanh phố cổ Oanh Ca. 

Một số cửa hàng gốm cũng cung cấp các hoạt động vẽ mẫu gốm cho trẻ em và người lớn. Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn, bạn hãy đến bảo tàng gốm sứ Oanh Ca gần đó – nơi bảo tồn và trưng bày về lịch sử sản xuất gốm sứ, văn hóa địa phương, đồng thời cũng là một xưởng gốm.

Để mua được sản phẩm chất lượng, một lời khuyên nhỏ cho bạn là hãy bỏ qua các cửa hàng bán đủ thứ, thay vào đó hãy tìm những nơi chuyên về một loại hoặc kiểu gốm cụ thể. Đó thường là những phòng trưng bày hiện đại và thanh lịch với sản phẩm của các nghệ sĩ Đài Loan. 

Tản bộ trên những con phố cổ, ghé thăm xưởng vẽ của các nghệ sĩ gốm sứ địa phương, chiêm ngưỡng bức tường ghép mảnh gốm lộng lẫy… đó là một vài hoạt động thú vị để bạn tận hưởng không khí nghệ thuật của thị trấn gốm sứ trong hành trình du lịch Đài Loan (Trung Quốc).

Nhật Bản

Gốm sứ Nhật Bản được những người sành sỏi bình chọn là một trong những loại gốm tốt nhất trên thế giới. Nếu bạn muốn tìm hiểu về nghề làm gốm sứ ở Nhật Bản, hãy lập tức đến thăm những làng gốm sứ truyền thống trải rộng trên khắp đất nước để tận mắt chứng kiến nghề thủ công lịch sử vẫn đang hoạt động, mua một số đồ gốm có một không hai, và thậm chí xắn tay áo lên và tự mình làm. 

Ở tỉnh Tochigi, chỉ cách Tokyo hai giờ rưỡi về phía Bắc bằng tàu hỏa, bạn sẽ tìm thấy trung tâm làm gốm Mashiko nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Chất lượng của đất sét đỏ ở đây rất tốt, khiến cho thành phẩm mang cảm giác mộc mạc và chân thực với cấu trúc dày và thiết kế đơn giản.

Một khu vực khác có công nâng tầm gốm sứ Nhật Bản lên đẳng cấp thế giới, đó là làng Arita nằm ở phía Tây tỉnh Saga. Ngôi làng này nằm ngay bên ngoài khu vực trung tâm Imari: đó là một ngôi làng nhỏ biệt lập dành riêng cho nghề thủ công. Những lối đi yên bình rải rác với ống khói lò nung trải dài trước mắt bạn. Loại cao lanh có độ bền cao được tìm thấy từ hơn 400 năm trước ở sườn núi địa phương đã góp phần mang lại danh tiếng cho thành phẩm nơi đây. Hoạ tiết Amari ban đầu có màu xanh và trắng với hoa văn được vẽ trên nền trắng, sau phá cách với mảnh lá vàng đặt vào các mảng màu rực rỡ đã tạo thành bản sắc riêng biệt vô cùng quý giá cho khu vực Arita.

Nhìn bên ngoài giống như một khối đậu phụ trắng mịn – đó chính là gốm sứ Izushi với vẻ đẹp hoàn hảo cùng độ trắng tinh khiết được làm từ vật liệu đá gốm Kakitani. Cách ba giờ về phía Tây Bắc của Kyoto, thị trấn Izushi nằm khiêm tốn nhưng lại vô cùng hấp dẫn rất đáng để ghé thăm khi du lịch Nhật Bản nếu bạn thích trải nghiệm hoạt động tự làm gốm.

Hàn Quốc

Icheon, một thành phố nhỏ ở tỉnh Gyeonggi, nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp địa phương, suối nước nóng tự nhiên và đặc biệt là đồ gốm đẳng cấp. Thành phố cũng có một bảo tàng gốm nơi dành cho những trải nghiệm văn hóa như thử làm đồ gốm trực tiếp và các cửa hàng bán đồ gốm đẹp của Icheon với giá cả hợp lý.

Làng gốm Icheon hiện tại bao gồm một khu phức hợp đầy đủ với hơn 300 xưởng nghệ thuật gốm, 40 trong số đó vẫn sản xuất gốm với lò nung bằng gỗ. Những người thợ gốm nơi đây được gọi là kho báu sống của văn hóa Hàn Quốc vì đã tạo ra những sản phẩm thủ công chất lượng cao nhất. Không chỉ là đồ gốm truyền thống Cheongja, Baekja và Buncheong mà còn là đồ gốm thiết kế phong cách hiện đại. 

Trung tâm nghệ thuật gốm sứ Haegang là Trung tâm nghệ thuật gốm sứ duy nhất ở Hàn Quốc nơi bạn có thể tìm hiểu chi tiết nhất về gốm sứ. Một trong những sự kiện không thể bỏ qua tại đây là lễ hội gốm sứ nổi tiếng quốc tế được tổ chức hàng năm.

Theo vietnamtourism.gov.vn