Cẩm nang du lịch

Kinh nghiệm du lịch Miền Tây từ A đến Z

15:06 - 12/02/2019
Miền Tây Nam bộ nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh, sự giao thoa của nhiều nền văn hóa cùng nét ẩm thực phong phú. Dưới đây là một vài kinh nghiệm du lịch, các bạn có thể tham khảo.

Đến miền Tây vào mùa nào trong năm

Đặc thù khí hậu miền Tây là nắng ấm quanh năm, nên mùa nào cũng có thể đi du lịch khu vực này. Tuy nhiên, du lịch miền Tây thì mùa hè tầm tháng 6 đến tháng 9 là thời gian thích hợp nhất vì đây cũng là mùa trái chín cây, lý tưởng nhất cho du lịch miệt vườn. Mùa nước nổi tầm tháng 9-11 cũng có nhiều điều thú vị hoặc đến thăm những vườn hoa nổi tiếng thời điểm cận tết trong tháng 12, tháng 1.

Miền Tây đang là điểm tham quan thu hút khách du lịch

Phương tiện di chuyển đến miền Tây

Máy bay: Sân bay quốc tế Cần Thơ là điểm đến cho những chuyến bay trong, ngoài nước. Từ miền Bắc, miền Trung, bạn có thể chọn di chuyển bằng máy bay để tiết kiệm thời gian cho chuyến hành trình của mình

Xe khách/ Ô tô: Tại địa chỉ 395 Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, Tp. HCM chính là bến xe miền Tây nổi tiếng. Tại bến xe, bạn có thể mua vé đi các tỉnh thuộc miền Tây và bắt đầu chuyến hành trình du lịch miền Tây của bạn.

Xe máy: chính là phương tiện thông dụng nhất, phù hợp với các bạn trẻ có nhiều thời gian, muốn trải nghiệm. Xuất phát từ Tp. HCM, bạn hoàn toàn chủ động việc đi lại, nghỉ ngơi cho chuyến tham quan dài các tỉnh miền Tây.

Ở đâu khi đi du lịch Miền Tây

Trải dài khắp các tỉnh miền Tây có nhiều lựa chọn nhà nghỉ, khách sạn phù hợp với túi tiền của bạn. Chỉ với từ 200.000 đồng, bạn có thể thuê được 1 đêm nghỉ tại các hostel hoặc nhà nghỉ trong thành phố của mỗi tỉnh. Nếu rủng rỉnh hơn, bạn có thể lựa chọn những khách sạn tốt hơn tại Cần Thơ, như Vinpearl Cần Thơ, Victoria Resort Cần Thơ…

Lưu ý, bạn có thể đặt trước khách sạn nhà nghỉ qua các trang web đặt phòng trực tuyến hoặc qua các hãng lữ hành để chủ động hơn cho chuyến du lịch miền Tây của mình.

Vinpearl Cần Thơ là một trong những khách sang trọng giá phải chăng  

Những địa danh nổi tiếng nên ghé thăm

Miền Tây nổi tiếng với miệt vườn; vào mùa trái cây chín những nhà vườn với vựa trái cây xum xuê chính là điểm dừng chân của rất nhiều du khách. Không chỉ đến tận mắt nhìn, hái và thưởng thức trái cây thơm ngon tại chính vườn, bạn còn có thể có những trải nghiệm thú vị với các chủ miệt vườn (những con người hào sảng, dễ gần) đem lại những câu chuyện thú vị cho chuyến hành trình của bạn. 

Bên cầu chữ X ở làng nổi Tân Lập, Long An. Ảnh: langnoitanlap

Những miệt vườn nổi tiếng khi du lịch miền Tây phải kể đến là : Miệt vườn Mỹ Khánh (Cần Thơ). Không chỉ nổi tiếng với hơn 20 loại hoa quả đặc sắc: mít, dâu, sầu riêng, chôm chôm, mận, xoài…, đây còn là nơi tổ chức nhiều trò chơi dân gian và các hoạt động hấp dẫn như xiếc khỉ, đua chó, đua heo… Miệt vườn Vĩnh Long với cam Tam Bình nổi tiếng vừa to vừa ngọt thanh;  miệt vườn Vĩnh Kim (Tiền Giang) nổi tiếng với vú sữa Lò rèn, miệt vườn Cái Mơn (Bến Tre) với bưởi da xanh, sầu riêng cơm vàng…

Cây trái xum xuê tại miệt vườn Mỹ Khánh 

Du lịch miền Tây sông nước không thể bỏ qua những chợ nổi trên sông. Với hệ thống sông ngòi dày đặc, chợ nổi là đặc sản không thể thiếu khi du lịch miền Tây. Hầu như tỉnh nào ở đây cũng có chợ nổi, nổi tiếng nhất phải kể đến: Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ): đây là một nét đặc sắc trong du lịch của Cần Thơ – nơi bạn khó có thể tìm thấy ở bất cứ tỉnh nào. Lúc tờ mờ sáng là thời điểm hoạt động sôi nổi nhất của  chợ với hàng trăm ghe thuyền hoạt động huyên náo cùng hàng hóa tấp nập vào ra. Bạn sẽ trải nghiệm mua sắm và ăn uống trên sông chắc chắn sẽ là một cảm giác vô cùng độc đáo khiến bạn nhớ mãi không quên.

Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ tấp nập thuyền ghe hàng hóa

Miền Tây nổi tiếng với những rừng ngập mặn, những cánh đồng thẳng cánh cò bay. Du lịch miền Tây không thể bỏ qua vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) – nơi cư trú của hơn 100 loài động vật có xương sống, gần 200 loài chim và  hơn 40 loài cá. Trong đó có 13 loài chim quý hiếm và loài sếu đầu đỏ trong danh sách cần bảo tồn của thế giới. Khung cảnh tuyệt vời chiều tà với hàng ngàn chim bay về tổ sẽ cho bạn một trải nghiệm đáng nhớ trong đời. 

Đến với miền Tây mùa nước nổi cũng là dịp bạn được chiêm ngưỡng những cánh đồng sen Tháp mười thơm ngát bao la. Cánh đồng Tà Pạ (An Giang) như một tấm thảm xanh trải rộng đến chân trời cùng những hàng thốt lốt sẽ để lại ấn tượng đặc biệt không nơi nào có được khi đặt chân tới đây.

Miền Tây nổi tiếng với những ngôi chùa, tháp cùng kiến trúc độc đáo. Khi tới miền Tây, bạn cũng đừng bỏ lỡ cơ hội tới viếng thăm những ngôi chùa nổi tiếng: Miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc- An Giang; Chùa Vĩnh Tràng – Tiền Giang; Chùa Dơi – Sóc Trăng; Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam – Cần Thơ…Vào mùa lễ hội bạn có thể hòa mình vào không gian văn hóa tâm linh độc đáo tại nơi này.

Kiến trúc độc đáo của chùa Vĩnh Tràng – Tiền Giang

Đặc sản miền Tây

Du lịch miền Tây đừng bỏ lỡ cơ hội được nếm thử những món ăn nổi tiếng đặc trưng của vùng này.

Lẩu cá linh bông điên điển là món ăn đồng quê nổi tiếng mà bất cứ ai tới đây cũng nên thưởng thức một lần. Vị thanh chua của nước dùng quyện với mùi thơm hoa điên điển cùng món cá có mùi vị đặc trưng mặn mòn làm mê mẩn bao thực khách.

Những món ăn dân dã là đặc sản của miền Tây sông nước

Lẩu mắm Cần Thơ có từ lâu đời, được khen là món ăn ngon nhất nhì xứ này, với nguyên liệu chính là mắm cá linh Châu Đốc hầm với xương heo và nước dừa tạo nên một thứ nước lèo ngon đặc biệt.

Bún cá, hủ tiếu, các lóc nướng trui cùng các loại bánh xèo, bánh canh… đều là những món đặc sản dân dã nhưng ngon nức tiếng của các tỉnh miền tây.

Mua sắm làm quà khi du lịch Miền Tây

Khi du lịch miền Tây, đừng quên mang về những món quà ý nghĩa và đặc trưng của mảnh đất này làm quà cho người thân bạn bè. Miền Tây có nhiều thứ bạn có thể đem về, nên hãy chọn lọc và cân đối với túi tiền của mình bạn nhé.

Những món quà khách du lịch thường mua mang về phải kể đến: Bánh Pía (Sóc Trăng), bánh, kẹo dừa (Bến Tre); Khô Cá Sặc Bổi (Cà Mau) ; Tôm khô xẻ- Tôm Lụi ( Cà Mau); mắm Châu Đốc….

Kinh nghiệm du lịch miền Tây từ A đến Z hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin chuẩn bị cho chuyến hành trình khám phá miền sông nước đầy hứa hẹn này.

Hồng Điệp, Theo dulichvietnam