Cẩm nang du lịch

Mẹo để trở thành một khách du lịch thông minh

09:32 - 24/08/2021
Bạn đi du lịch vì muốn trải nghiệm, khám phá những nền văn hóa mới, được tận mắt nhìn thấy những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà có thể trước đây bạn chỉ nhìn thấy trên sách vở. Bất kể lý do của bạn là gì hãy ghi nhớ 8 cách hữu ích sau để trở thành một khách du lịch thông minh.

1. Tìm hiểu tất cả các thông tin về địa điểm du lịch

Kì nghỉ của bạn sẽ trở thành một mớ hỗn độn nếu như không có kế hoạch đi đâu và làm gì ở thành phố mới. Cho dù bạn đang đi đến một địa điểm trong nước hay đi du lịch nước ngoài, điều rất quan trọng là tìm hiểu càng nhiều thông tin về thành phố bạn sắp đến càng tốt. Thông tin trên internet thì vô vàn hoặc bạn có thể hỏi những người đã từng đến đó, họ sẽ cho bạn kinh nghiệm cực kì chân thật.

Hãy tìm xem đâu là những hoạt động thú vị, nơi nhất định phải đi, món ăn không thể bỏ lỡ… tất tần tật và ghi chú lại thành kế hoạch cho chuyến đi. Một việc nữa là vấn đề thời tiết, bạn nên tìm hiểu xem vào mùa này thời tiết ở đó như thế nào, có gì đặc biệt và đáng chú ý hay không. Có một kế hoạch cụ thể bạn sẽ chủ động hơn và tiết kiệm được thời gian khá nhiều, chưa kể việc tính toán hợp lý còn giúp tiết kiệm ngân sách của bạn.

Ảnh minh họa

2.  Chuẩn bị tâm lý trước khi đi

Việc tiếp cận một vùng đất mới là một điều thú vị nhưng cũng mang lại nhiều điều lo lắng cho các bạn đi du lịch, nhất là những chuyến đi ra nước ngoài hay những chuyến vi vu bằng xe gắn máy ở những cung đường đèo hiểm trở phía Bắc. Ngoài việc trang bị cho mình những kỹ năng cứng như cách thiết kế lộ trình, cách đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, kỹ năng leo núi,… bạn cần phải được trang bị những kỹ năng mềm cho những chuyến đi lớn. Đầu tiên bạn phải giữ cho mình một tâm lý thoải mái, chăm sóc sức khỏe bản thân, linh hoạt giải quyết những vấn đề trên đường đi, biết lượng sức mình để tham gia. Các hoạt động tốn hao nhiều sức khỏe cũng cần được xem xét nghiêm túc.

3. Luôn giữ ví tiền cẩn thận

Tùy thuộc vào thói quen chi tiêu của đất nước mà bạn sắp đặt chân đến mà bạn cần chuẩn bị tiền mặt hay là dùng thẻ. Tuy nhiên, khi đi lại trong mọi trường hợp, bạn phải luôn giữ tiền cẩn thận, tránh “phô trương” những món đồ bạn có như ví tiền, điện thoại, máy ảnh, trang sức,… bởi kẻ trộm luôn rình rập xung quanh chỉ chờ cơ hội cướp chúng.

4. Trải nghiệm chuyến đi

Khi đến một nơi nào đó mà bạn chưa biết nhiều về thông tin cũng như các đặc sản ẩm thực nổi tiếng của địa phương, đừng ngần ngại hỏi những người xung quanh bạn. Họ sẽ là những “hướng dẫn viên” vô cùng tuyệt vời, giúp bạn tìm thấy các món ăn theo tiêu chí ngon, bổ, rẻ.

Hãy tận hưởng chuyến đi và lưu giữ những kỷ niệm của bạn. Nếu bạn được phép chụp ảnh, hãy tận dụng mọi cơ hội bạn có để lưu giữ những khoảnh khắc đó vì bạn sẽ không biết bao giờ mình mới có thể quay lại nơi đó một lần nữa.

5. “Nhập gia tùy tục”

Mỗi vùng miền có một nền văn hóa khác nhau nên bất cứ nơi nào bạn đến trong chuyến đi của mình, điều rất quan trọng là phải “nhập gia tùy tục”. Nếu nơi đó không cho phép thể hiện tình cảm nơi công cộng, thì hãy hạn chế làm như vậy. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng thân thiện hơn với người dân địa phương hay những người mà bạn gặp trên cùng chuyến đi. Biết đâu những điều tưởng chừng đơn giản như thế này sẽ mang đến cho bạn nhiều tình huống thú vị trong hành trình khám phá của mình.

Một vị khách du lịch thông minh luôn là người biết tôn trọng các quy tắc của nơi họ đến thăm. Việc phá vỡ các quy tắc như vậy không chỉ dẫn đến những tình huống xấu mà còn có thể dẫn đến những tình huống pháp lý rất lộn xộn. Vì vậy, hãy đặt sự tôn trọng lên hàng đầu.

6. Quan tâm đến văn hóa và lịch sử địa phương

Cho dù bạn biết tải các thông tin về nơi mà bạn có kế hoạch để đi, nhưng không có gì tốt hơn là nhìn thấy tận mắt cảnh thật, so với những điều chỉ có thấy trên sổ sách hoặc internet. Mỗi một quốc gia hay địa phương đều có phong tục tập quán và nền văn hóa khác nhau. Bạn hãy luôn cởi mở và tôn trọng phong tục, tín ngưỡng của họ.

Hãy nhớ rằng bạn ở đó để mở mang đầu óc và học hỏi những điều mới.Một sự hiểu biết về văn hóa và lịch sử địa phương sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm phong phú và bổ ích hơn. Ngoài ra, trong các tour du lịch để làm quen với những người bạn đến từ các nước khác nhau cũng là một cách tuyệt vời để chia sẻ những câu chuyện và tìm hiểu thêm về nền văn hóa của hai nước.

7. Suy ngấm về chuyến đi của bạn

Mọi người đi du lịch vì họ muốn nhìn thấy những điều khác biệt, nếm thử tất cả các món ẩm thực và trải nghiệm những điều mà họ chưa từng có trước đây. Sau mỗi chuyến du lịch, hãy dành thời gian để ngồi viết lại hành trình của mình. Những trải nghiệm sau mỗi chuyến du lịch sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và làm phong phú thêm cho vốn sống. Bằng cách đó, bạn tiếp tục hành trình của mình bằng cách tích hợp những điều bạn học được vào cuộc sống hàng ngày.

8. Quảng bá về nơi bạn đến

Sau khi đến thăm đất nước của họ, hãy luôn dành thời gian để quảng bá nó đến với mọi người. Hãy bày tỏ lời cảm ơn của bạn theo bất kỳ cách nào, đăng ảnh địa điểm du lịch trên blog của bạn, hoặc thậm chí gửi một tấm thiệp cảm ơn đến khách sạn hay nhà dân mà bạn xin ở nhờ trong chuyến hành trình của mình.

Bằng cách quảng bá địa điểm của họ, bạn đang giúp họ mang hình ảnh đến với bạn bè trong nước cũng như quốc tế. Do đó giúp họ thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Hãy nhớ luôn thể hiện lòng biết ơn của bạn đối với mọi nơi bạn đến thăm và mọi trải nghiệm bạn đã học được.

Theo VOV.VN

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV