Cẩm nang du lịch

Thì ra thói quen đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội hoặc vứt chúng đi có thể khiến chúng ta rước hoạ vào người thân đấy!

09:10 - 05/02/2020
Hoá ra, chiếc vé máy bay lại chứa đựng lượng thông tin bảo mật quan trọng đến vậy.

Những chiếc vé lên máy bay (boarding pass) được xem là một phần vô cùng quan trọng trong chặng hành trình của mỗi du khách. Trên đó có ghi rất nhiều thông tin cần thiết như họ tên, số chuyến bay, nơi đến, số ghế và số cổng,... Một số người vì hào hứng về chuyến đi xa của mình nên đã chụp ảnh vé máy bay rồi đăng chúng khoe lên mạng xã hội. Một số khác thì tiện tay vứt hẳn vé đi hay để quên lại ghế ngồi của mình sau chuyến bay.

Đăng ảnh khoe vé máy bay lên mạng xã hội từ lâu đã được xem là sở thích của rất nhiều người. Nhưng bạn có biết rằng những hành động đó có thể khiến chúng ta rước hoạ vào thân hay không? Sự thật rằng chúng ta nên cất giữ vé lên máy bay thật kỹ lưỡng ngay cả khi chuyến bay đã kết thúc. Có khá nhiều lý do để giải thích cho vấn đề này.

1. Phần mã vạch trên vé có thể làm rò rỉ thông tin của bạn

Nhiều người tự hỏi làm sao tất cả thông tin cá nhân của họ có thể được nhìn thấy chỉ thông qua vé lên máy bay? Lý do nằm ở chính phần mã vạch trên vé đấy! Khi quét (scan) mã vạch này, tất cả thông tin của hành khách như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà, địa chỉ email và số điện thoại liên lạc sẽ được hiển thị. Và "tài sản" quý giá này có thể là mục tiêu mà các tên tin tặc (hacker) hoặc kẻ trộm nhắm tới.

Phần mã vạch trên vé máy bay là vô cùng quan trọng và tuyệt đối nên được bảo mật kỹ lưỡng.

2. Những kẻ xấu có thể làm gì nếu bạn vô tình làm rò rỉ thông tin trên vé máy bay?

Đầu tiên, bên cạnh mã vạch thì trên bất kỳ tấm vé máy bay nào cũng hiển thị đầy đủ các thông tin về điểm khởi hành và điểm đến. Những kẻ xấu có thể lợi dụng những thông tin này để trộm cắp, chặn đường hoặc cướp giật. Điều này tưởng chừng như khó xảy ra nhưng phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh bạn ạ!

Tiếp theo, những thông tin trên vé máy bay rò rỉ từ mã vạch cũng có thể bị các tên hacker khai thác nhằm đột nhập và chiếm đoạt thông tin cá nhân cũng như các tài khoản trên Internet của người sở hữu. Đặc biệt, tất cả thông tin thanh toán của bạn cũng nằm trong mã vạch đó. Bất cứ ai có thông tin thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng của bạn thậm chí có thể thực hiện các giao dịch mới bằng cách sử dụng các chi tiết này nếu họ có trong tay cả email hay số điện thoại của bạn.

3. Mất quyền lợi cá nhân nếu vô tình làm mất vé máy bay

Khi bạn nhận thức được các điều khoản và điều kiện của hãng hàng không, bạn có thể nộp đơn xin bồi thường trong các trường hợp hi hữu như chuyến bay bị chậm trễ hay thậm chí là bị huỷ bỏ. Trong trường hợp này, thẻ lên máy bay là giấy tờ đầu tiên mà mỗi hành khách cần trình ra để làm thủ tục xin bồi thường.

Tiếp theo, nếu bạn đi công tác xa thì các chuyến đi có thể được khấu trừ thuế. Bạn sẽ cần bằng chứng xác nhận rằng mình thực sự đã lên máy bay và đi từ địa điểm A đến địa điểm B, và thẻ lên máy bay chính xác là thứ xác thực nhất trong trường hợp này.

4. Một số lưu ý với thẻ lên máy bay mà ai cũng nên biết

Trong một số trường hợp bạn muốn đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội, hãy chú ý che hoàn toàn tên, giới tính, mã vạch, code vé, mã đặt chỗ cũng như các số hiệu, giờ giấc chuyến bay. Việc làm này có vẻ hơi rườm rà, nhưng nó đảm bảo tình trạng bảo mật các thông tin cá nhân của bạn một cách tuyệt đối.

Chuyên gia công nghệ Brian Krebs cũng cảnh báo hành khách đi máy bay không nên vứt thẻ lên máy bay vào sọt rác sau khi hoàn thành chuyến bay của mình. Thay vào đó, mọi người nên xé vé máy bay thành nhiều mảnh nhỏ và nhất là phải xé đi phần mã vạch trên vé rồi mới vứt chúng đi. Bởi lẽ, bất kỳ ai cũng có thể vô tình hoặc cố ý thu thập lại những thứ tưởng chừng như vô dụng này để sử dụng vào mục đích xấu.

Nắm kỹ những thông tin hữu ích bên trên rồi thì từ nay hãy biết cẩn trọng hơn với chiếc vé máy bay của mình kể cả trước – trong và sau chuyến hành trình du lịch bạn nhé!

Theo toquoc.vn