Khách sạn

Chuyện về Khách sạn lớn nhất Triều Tiên

10:45 - 11/08/2019
Khách sạn Ryugyong, được đặt theo tên của một biệt danh lịch sử của Bình Nhưỡng có nghĩa là “thủ đô của những cây liễu”, được cho là sẽ hoàn thành sau 2 năm. Nhưng đến nay nó vẫn chưa hoàn thành.

Khách sạn với cấu trúc có một không hai ở Triều Tiên và trên thế giới. Ảnh: Getty Images 

Lễ khởi công của khách sạn lớn nhất thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên được diễn ra năm 1987. Tòa nhà chọc trời với vóc dáng của một kim tự tháp với chiều cao hơn 300 m và được thiết kế với 3.000 phòng với ít nhất 5 nhà hàng và tầm nhìn toàn cảnh thủ đô.

Khách sạn Ryugyong, được đặt theo tên của một biệt danh lịch sử của Bình Nhưỡng có nghĩa là “thủ đô của những cây liễu”, được cho là sẽ hoàn thành sau 2 năm. Nhưng đến nay nó vẫn chưa hoàn thành.

Trong khi kiến trúc này đạt chiều cao theo thiết kế vào năm 1992, nó vẫn trơ trọi không được lắp cửa sổ và trống không thêm 16 năm nữa, những lớp bê tông trần trụi của nó lộ ra, sừng sững như một con quái vật đang đe dọa và nhìn ra thành phố. Trong thời gian đó, tòa nhà khiến mọi thứ xung quanh trở nên nhỏ bé, đã được người dân gọi với cái tên “khách sạn hủy diệt”.

Sau này, khách sạn được bao bọc bởi những lớp thủy tinh và kim loại, gần đây là gắn thêm hệ thống đèn LED để biến nó trở thành một “kỳ quan” đầy màu sắc trong đêm tối. Quá trình xây dựng khách sạn từng cứ bắt đầu rồi phải ngắt quãng nhiều lần. Cho đến nay, nó vẫn đóng cửa và trở thành tòa nhà không có người ở cao nhất thế giới.

Khách sạn Ryugyong là sản phẩm của cuộc cạnh tranh trong Chiến tranh Lạnh giữa Hàn Quốc được hỗ trợ bởi Mỹ và miền Bắc do Liên Xô hậu thuẫn. Một năm trước khi công trình bắt đầu, một công ty Hàn Quốc đã xây dựng khách sạn cao nhất thế giới lúc bấy giờ, khách sạn Westin Stamford ở Singapore. Thủ đô Seoul của “miền Nam Hàn” trong khi đó đã sẵn sàng để tổ chức Thế vận hội Mùa hè 1988.

Là một phần trong những phản ứng chính trị của Triều Tiên với các thành tựu đáng nể mà Hàn Quốc đạt được, Bình Nhưỡng đã tổ chức Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới 1989. Do đó, nước này lên kế hoạch xây dựng một khách sạn đồ sộ để phục vụ sự kiện này, chiếm lấy kỷ lục thế giới từ người láng giềng miền Nam.

Nhưng do vấn đề kỹ thuật, khách sạn này đã không hoàn thành đúng thời gian cho sự kiện. Chính phủ đã đổ hàng tỷ USD vào sự kiện này, xây dựng một sân vận động mới, mở rộng sân bay của Bình Nhưỡng và mở đường mới. Điều đó gây sức ép không hề nhỏ cho nền kinh tế yếu lúc này của Triều Tiên, trong bối cảnh sự sụp đổ của Liên Xô khiến nước này bị mất đi viện trợ và đầu tư quan trọng.

Triều Tiên đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế. Mặc dù cấu trúc bên ngoài đã được hoàn thành, việc xây dựng đã bị dừng lại vào năm 1992 và một cần cẩu đã bị bỏ rơi trên đỉnh tòa nhà.

Tòa nhà bao gồm ba cánh, mỗi cánh nghiêng một góc 75 độ, hội tụ thành một hình nón bao quanh 15 tầng trên cùng, dành cho các nhà hàng và tầng quan sát.

Hình dạng kim tự tháp không chỉ là về mặt thẩm mỹ, đó là bởi vì Ryugyong, một hình dạng hiếm gặp đối với một tòa nhà chọc trời, được làm bằng bê tông cốt thép chứ không phải bằng thép.

Calvin Chua, một kiến trúc sư tại Singapore, người đã nghiên cứu quá trình xây dựng đô thị của Bình Nhưỡng, cho biết tòa nhà “được xây dựng như thế này bởi vì các tầng trên cần phải nhẹ hơn”. "Họ không có vật liệu xây dựng tiên tiến, vì vậy nó được xây dựng hoàn toàn bằng bê tông. Bạn không thể đạt được một tòa tháp thanh mảnh theo cách đó, bạn cần phải có một cơ sở đồ sộ với đỉnh thon”.

"Nếu bạn nhìn vào lịch sử xây dựng ở Triều Tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, hầu hết các tòa nhà đều được làm bằng bê tông: Đó là vật liệu mà họ quen thuộc”, Chua cho biết thêm.

Theo Chua, người từng làm việc ở Triều Tiên với các kiến trúc sư địa phương, Ryugyong có thể được thiết kế trông giống như một ngọn núi, không phải là một kim tự tháp, bởi vì những ngọn núi đóng vai trò quan trọng trong biểu tượng của đất nước.

Năm 2008, sau 16 năm tạm dừng, việc xây dựng bất ngờ được nối lại, như một phần của thỏa thuận với Orascom, một tập đoàn Ai Cập được ký hợp đồng xây dựng mạng 3G tại Triều Tiên.

Chiếc cần cẩu rỉ sét đã đứng trên tòa nhà trong gần 2 thập kỷ cuối cùng đã được gỡ bỏ. Các công nhân được các kỹ sư Ai Cập hỗ trợ lắp đặt các tấm kính và kim loại cho kết cấu bê tông với chi phí 180 triệu USD, tráng men hoàn toàn và tạo cho tòa nhà một vẻ ngoài bóng bẩy.

Dự án, được hoàn thành vào năm 2011, thúc đẩy sự đầu cơ về việc khai trương của khách sạn. Vào cuối năm 2012, tập đoàn khách sạn hạng sang của Đức Kempinski tuyên bố rằng Ryugyong sẽ mở một phần dưới sự quản lý của mình vào giữa năm 2013, nhưng vài tháng sau đó đã rút lui, với lý do việc gia nhập thị trường hiện là “không thể”.

Có một tin đồn từ lâu rằng tòa nhà có cấu trúc không tốt và kỹ thuật xây dựng kém. Năm 2014, một tòa nhà chung cư 23 tầng đã sụp đổ ở Bình Nhưỡng vì việc xây dựng "không được thực hiện đúng cách", theo báo cáo của truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Hình ảnh về nội thất của khách sạn từ năm 2012 cho thấy, bên trong, rất ít công việc đã được thực hiện. Những hình ảnh được chụp bởi Simon Cockerell, tổng giám đốc của Koryo Group, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên về các chuyến du lịch Bắc Triều Tiên, và một trong số rất ít người nước ngoài đã vào khách sạn Ryugyong.

Ryugyong “tái sinh” vào năm 2018, khi đèn LED được lắp đặt ở mặt tiền của nó, biến tòa nhà thành chương trình ánh sáng lớn nhất của Bình Nhưỡng. Một chương trình dài bốn phút về lịch sử của Triều Tiên và một loạt các khẩu hiệu chính trị được chiếu, trong khi hình nón ở trên đỉnh tòa nhà một lá cờ của Triều Tiên khổng lồ.

Trong những năm gần đây, nhiều công việc đã được thực hiện tại các khu vực xung quanh khách sạn, cho phép mọi người có thể đi bộ ngay đến lối vào phía trước (nhưng không vào được). Vào tháng 6-2018, một bảng hiệu đề tên “Khách sạn Ryugyong” đã được thêm vào trước tòa nhà.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt câu hỏi: Liệu khách sạn này có bao giờ mở? Khách sạn Ryugyong không còn là tòa nhà cao nhất ở Bán đảo Triều Tiên: Lotte World Tower ở Seoul, hoàn thành vào năm 2017, cao hơn nó gần 240 m. Đây vẫn là tòa nhà cao nhất ở Triều Tiên, mặc dù Bình Nhưỡng đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các tòa tháp dân cư cao tầng trong thời gian gần đây, tòa tháp cao nhất chỉ thấp hơn 60 m so với Ryugyong.

Duy Tiến, cand.com.vn