Trải nghiệm

Ayutthaya - Cố đô thâm trầm của Thái Lan

15:28 - 25/02/2022
Bangkok là một thành phố sôi động với vô vàn địa điểm giải trí, những quán ăn đường phố hay các trung tâm mua sắm mở cửa đến sáng. Bạn có thể vui chơi không mệt mỏi ở thành phố này. Nhưng nếu bạn đã tận hưởng đủ sự ồn ào tấp nập và muốn tìm kiếm một nơi yên ả, thong dong thì Ayutthaya cổ kính là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Cố đô lịch sử

Ayutthaya nằm ở huyện Phra Nakhon Si Ayutthaya (tỉnh Ayutthaya) với tổng diện tích 289ha. Ayutthaya được vua Uthong chọn là kinh đô của vương quốc Ayutthaya từ thế kỷ XIV. Trong 400 năm lịch sử, Ayutthaya từng là một trong những trung tâm giao thương lớn nhất thế giới, phát triển hưng thịnh nhờ vị trí đắc địa nằm trên con đường buôn bán trao đổi hàng hóa giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Tên gọi thành phố được đặt theo tên Ayodhya - quê hương của người anh hùng Rama trong sử thi Hindu. Năm 1767, Ayutthaya bị tấn công và thiêu rụi bởi quân đội Miến Điện. Sau khi vương quốc Ayutthaya sụp đổ, vua Rama I (1737 - 1809) thành lập triều đại Chakri và dời đô về Bangkok.

Ayutthaya nằm ở vị trí chiến lược trên một hòn đảo được bao quanh bởi ba con sông nên nó có hệ thống thủy lực tiên tiến để điều phối nước. Từng là trung tâm ngoại giao và thương mại quan trọng của châu Á, Ayutthaya hiện tại là điểm đến có sự kết hợp hài hòa giữa hiện đại và cổ kính.

Kiến trúc đặc trưng là các ngôi chùa tháp cao vút và tu viện Phật giáo hoành tráng. Kiến trúc của Ayutthaya được bố trí theo một mạng lưới quy hoạch có hệ thống và chặt chẽ, bao gồm đường sá, kênh rạch và hào xung quanh khu vực tập trung quyền lực trung tâm.

Ayutthaya - cố đô thâm trầm của Thái Lan - Ảnh 1.

Kiến trúc đặc trưng của Ayutthaya là các ngôi chùa tháp cao vút

Ayutthaya là sự kết hợp khéo léo và sáng tạo của nền văn minh Ayutthaya và các nền văn hóa ngoại lai khác. Bạn có thể thấy thấp thoáng bóng dáng kiến trúc của Angkor, Sukhothai, Ấn Độ... ở nơi này.

Khi thủ đô được dời về Bangkok, nhà vua Rama I đã nỗ lực ứng dụng khuôn mẫu đô thị và kiến trúc của Ayutthaya vào trung tâm quyền lực mới của mình. Nhiều kiến trúc sư và công nhân xây dựng từ Ayutthaya đã được đưa đến xây dựng Bangkok.

Điểm du lịch hấp dẫn

Ayutthaya chỉ cách thủ đô Bangkok chừng 80km về phía Bắc, vì thế bạn có thể đi tàu hay đi taxi tới nơi này và quay về trong ngày. Ayutthaya khá rộng nên bạn có thể đi xe tuk tuk, thuê xe đạp hoặc đi bộ khám phá.

Tuy nhiên, đi xe đạp sẽ là trải nghiệm thú vị khi len lỏi qua những ngôi chùa tháp nhuốm màu thời gian. Đường sá trải nhựa phẳng phiu và khoảng cách giữa các ngôi chùa không xa nên bạn di chuyển rất dễ dàng. Xe đạp có thể thuê ở khắp mọi nơi trong Ayutthaya với giá quy đổi ra tiền Việt khoảng 200.000 - 300.000 đồng/ngày.

Ngay khi bước vào con đường chính dẫn vào khu trung tâm, bạn sẽ nhìn thấy các bảo tháp còn nguyên vẹn, cao lớn sừng sững khác hẳn với các chùa tháp khác ở Bangkok. Ayutthaya có nhiều ngôi đền như Wat Phra Mongkhon Bophit, Wat Phutthaisawan, Wat Pra Sri Sanphet, Wat Worachettharam..., một số trong đó là điểm đến không thể bỏ qua.

Wat Yai Chaimongkol nằm ở thành Ayutthaya cũ (Ayodhya), là một trong những nơi được bảo tồn nguyên vẹn nhất. Ngôi đền nổi tiếng với pho tượng Phật nằm lớn và ngọn tháp hình chuông cao 62m được xây dựng để kỷ niệm chiến thắng trước quân Miến Điện.

Chùa Wat Mahathat rất nổi tiếng với khuôn mặt Đức Phật được bao bọc trong rễ cây với thần thái bình yên, luôn mỉm cười nhìn mọi sự đổi thay, vần vũ của lịch sử như một điều tất yếu. Có rất nhiều truyền thuyết xung quanh khuôn mặt Phật này, tôi được nghe kể lại rằng trong lúc người Miến Điện phá hoại kinh đô Ayutthaya, một binh lính đã đặt đầu của pho tượng vào gốc cây. Qua năm tháng, những chùm rễ đã vươn ra và ôm trọn lấy khuôn mặt đức Phật, tạo thành một bức tranh sống động lạ kỳ.

Đền Wat Lokaya Sutha cách khu đền trung tâm khoảng 4km. Nơi đây có bức tượng Phật nằm khổng lồ nghiêng đầu trên tòa sen, mặt hướng về phía đông. Bức tượng cao 8m và dài khoảng 29m, làm bằng xi măng phủ thạch cao và thường được phủ bởi áo cà sa vàng rực.

Wat Phra Si Sanphet là ngôi đền có ý nghĩa lịch sử quan trọng nhất và là một trong những điểm tham quan ấn tượng nhất ở Ayutthaya. Nó còn được gọi là đền Vua vì có ba bảo tháp lớn và nhiều bảo tháp nhỏ, hai trong số các bảo tháp lớn được xây dựng vào năm 1492 bởi vua Ramathibodi II để lưu giữ tro cốt của cha và anh trai ông. Tro cốt của ông được chôn trong bảo tháp thứ ba, được xây dựng vào năm 1530 bởi con trai ông và người kế vị hoàng gia - vua Boromaraja IV.

Bảo tàng quốc gia Chao Sam Phraya trưng bày các bức ảnh Phật bằng đồng, đồ trang trí bằng vàng và cánh cửa gỗ khai quật được từ các cụm di tích.

Cảm giác khi ở Ayutthaya khá bình yên, các pho tượng được bao bọc bởi những hàng cây lá bàng tạo nên một khung cảnh hết sức thanh tịnh và trầm lắng. Ayutthaya được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1991.

Theo Hà Nội mới

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV