Trải nghiệm

Chiêm ngưỡng Hạ Long và những kỳ quan tuyệt mỹ trong mắt nhiếp ảnh gia nước ngoài

18:04 - 07/05/2019
Trái đất là một thế giới tuyệt vời, và những bức ảnh đáng kinh ngạc dưới đây của tác giả Claudia Martin sẽ giải thích cho bạn biết tại sao.

Núi lửa Kilimanjaro ở Tanzania đang ngủ yên

Những bức ảnh này xuất hiện trong cuốn sách ảnh mới có tên: Kỳ quan thế giới, của Claudia Martin. Sách giới thiệu những hình ảnh ngoạn mục của Mẹ Thiên nhiên và những kiến trúc đáng kinh ngạc của loài người, từ thời cổ đại đến nay.

Martin chia sẻ: "Từ những thác nước hùng vĩ cho tới các sa mạc khô cằn, từ các cây cầu cho tới nhà hát opera, từ những núi lửa đã ngừng hoạt động cho tới những đảo nhân tạo khổng lồ do con người tạo ra, cuốn sách giải thích những câu chuyện hấp dẫn về những địa danh phi thường, dù trứ danh hay ít được biết đến. 

Nằm ở độ cao 5.900 mét, núi lửa Kilimanjaro đang ngủ yên ở Tanzania là ngọn núi cao nhất châu Phi. Mặc dù nằm gần xích đạo, nhưng đỉnh núi luôn bao phủ bởi băng. Diện tích băng đã bị thu hẹp 85% kể từ năm 1912. Nếu tình trạng nóng lên toàn cầu tiếp tục với tốc độ hiện tại, băng sẽ biến mất vào năm 2060.

Kilimanjaro có ba đỉnh núi lửa, cao nhất là đỉnh Kibo. Hai đỉnh còn lại là Mawenzi và Shira đã tắt.

Với độ dốc thẳng 807 mét, thác Angel ở Venezuela là thác nước không bị gián đoạn cao nhất thế giới. Thác nước đổ xuống từ Auyán Tepui, một ngọn núi thuộc Cao nguyên Guiana. Tepuis là những hòn đảo sinh thái biệt lập được biết đến với các loài động vật và thực vật đặc hữu, như Quần đảo Galápagos. Auyán Tepui có 25 loài lưỡng cư và bò sát đặc hữu.

Núi Los Cuernos (Núi Sừng) cao hơn 2.000 mét. Núi nằm trong Công viên Quốc gia Torres del Paine ở Chile, phía đông của dãy Andes.Trên núi có sông băng, sông hồ và các dạng môi trường sống phong phú, từ rừng cận cực Magellanic, thảo nguyên Patagonia đến sa mạc Andean. 

Đấu trường La Mã ở Rome là công trình lớn nhất từng được xây dựng, có sức chứa 50.000 đến 80.000 khán giả. Việc xây dựng thực hiện theo lệnh của Hoàng đế Vespasian vào năm 82 sau Công nguyên, và được hai con trai ông tiếp tục, là hoàng đế Titus và Domiti.  

Đại giáo đường ở  Saudi Arabia là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới, được xây dựng bao quanh Hắc thạch Kaaba, địa điểm linh thiêng nhất của các tín đồ Hồi giáo. Vào lễ Hajj hằng năm, khoảng 1,8 triệu tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới hành hương đến Kaaba để cầu nguyện. 

Thác Victoria cao 108 mét, đổ xuống sông Zambezi ở biên giới Zambia và Zimbabwe. Người dân địa phương gọi đây là Mosi-oa-Tunya (Khói rền vang tiếng sấm). Nhà thám hiểm người Scotland David Livingstone là người châu Âu đầu tiên nhìn thấy thác nước, đã đặt tên cho thác để vinh danh nữ hoàng của mình. Đây không phải thác nước cao nhất hay rộng nhất trên thế giới, nhưng tạo ra dòng nước đổ xuống lớn nhất thế giới. 

Nằm trong cảnh quan núi đá vôi của miền trung Croatia, Công viên quốc gia hồ Plitvice gồm 16 hồ nước liên kết với nhau, cách nhau bởi những con đập tự nhiên. Người ta có thể nhìn thấy gấu nâu, chó sói, linh miêu, mèo hoang tại các khu rừng xung quanh. 

Diamond Head là núi lửa hình nón hình thành từ một vụ phun trào của Núi lửa Ko'olau khoảng 400.000 đến 500.000 năm trước. Ko'olau là một trong 17 ngọn núi lửa lớn tạo nên Quần đảo Hawaii và tạo ra một điểm nóng trên lớp phủ dưới mảng Thái Bình Dương. Sự chuyển động của lớp mảng này tạo ra một chuỗi núi lửa dài, bắt đầu ở Hawaii và kết thúc tại rãnh Aleutian.

Mũi sa thạch của Tảng Đá Treo nằm lửng lơ trên thung lũng Grose ở dãy núi Blue Mountain của nước Úc. Phía dưới thung lũng là vương quốc bạch đàn, với các cây từ thuộc nhóm Eucalyptus Sieberi cao trên 800 mét đến những cây thuộc nhóm Eucalyptus Oblonga ở độ cao thấp hơn. Sông Grose còn nổi tiếng với loài thú mỏ vịt, là con vật mang tính biểu tượng của New South Wales.

Cây cầu cao nhất thế giới, với chiều cao 343 mét. Cầu Millau Viaduct ở Pháp là tác phẩm của kiến trúc sư người Anh Norman Foster và kỹ sư người Pháp Michel Virlogeux. Mặt cầu được hỗ trợ bởi các dây cáp bằng thép kéo dài từ bảy cột, mỗi cột đứng trên một trụ bê tông.

Al-Khazneh (Ngân khố) được xây dựng để làm lăng mộ cho vua Nabatean Aretas IV (9BC - AD40) tại Petra, Jordan. Mặc dù các bức tượng bên ngoài đã bị hỏng một phần bởi mưa gió, du khách vẫn có thể chiêm ngưỡng hình ảnh những biểu tượng bí ẩn gắn liền với thế giới của người đã chết, trong đó có 4 con đại bàng mang linh hồn người chết đến với thế giới bên kia.

Geiranger là một nhánh dài 15km của đầm phá Storfjorden. Đồi núi dốc đứng bai bên là hình ảnh điển hình của gần 1.200 vịnh hẹp dọc bờ biển Na Uy. Những thung lũng hình chữ U này được sông băng kiến tạo hình dáng trước khi tràn ra biển. 

Thành phố cổ Jeddah, còn được gọi là Al-Balad, hình thành vào thế kỷ thứ 7 tại Ả Rập Xê Út. Thành phố là nơi bảo tồn truyền thống kiến trúc Biển Đỏ, với nhiều ngôi nhà tháp xây bằng đá san hô và gỗ tếch, có các cửa sổ bằng gỗ được gọi là roshan.

Hạ Long có nghĩa là “Rồng hạ”. Một con rồng đã bay xuống đây để bảo vệ đất nước khỏi những kẻ xâm lược. Rồng phun ngọc biến thành các hòn đảo và tạo ra vịnh Hạ Long, Việt Nam. Những lý giải về địa chất cho sự hình thành quần đảo cho thấy đây là phần còn lại bị xói mòn của một mỏ đá vôi. 

Công việc xây dựng hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới Palm Jumeirah (Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất) bắt đầu vào năm 2001 và kéo dài trong sáu năm. Palm Jumeirah có hình dạng của một cây cọ, với một hòn đảo hình lưỡi liềm xung quanh hoạt động như một đê chắn sóng. Đảo nối với lục địa bằng một con đường độc đạo, có 28 khách sạn và 4.500 khu dân cư.

Ngôi chùa Phật giáo lớn nhất thế giới, Borobudur ở Indonesia, được xây dựng vào thế kỷ thứ 9. Chùa bao gồm sáu nền vuông xếp chồng lên nhau. Những người hành hương đến chùa phải đi lên một con đường qua ba cõi: Kamadhatu (thế giới của dục vọng), Rupadhatu (thế giới của các hình thức) và Arupadhatu (thế giới của vô tướng). 

Cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng được Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm xây dựng vào năm 1645. Cung là công trình kiến trúc tôn giáo linh thiêng và đồ sộ nhất Tây Tạng. Chữ Potala (Phổ Đà La) có nghĩa là Cung của Bồ Tát. Đây là trú xứ hành đạo xưa của các Lạt Ma. Tòa cung phức hợp cao 13 tầng, có hơn 1.000 gian và khoảng 10.000 Phật điện, có lịch sử từ thế kỷ thứ 7 và đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Thành phố Petra, trên sa mạc phía nam Jordan, được người Nabateans chạm khắc từ những vách đá sa thạch khoảng 2.000 năm trước. Thời hoàng kim, thành phố này là một trung tâm thương mại lớn, là trung tâm của một số tuyến giao thương đường bộ và là nơi sinh sống của 20.000 người.

Toàn bộ ảnh trong bài lấy từ cuốn sách Wonders of the World của tác giả Claudia Martin, do Amber Books Ltd xuất bản. Trong ảnh là di sản Machu Picchu ở Peru.

Anh Vũ, theo dailymail.co.uk