Trải nghiệm

Đi bụi đến thiên đường Maldives

16:40 - 19/07/2019
Thiên đường du lịch Maldives đã không còn là giấc mơ xa vời với dân du lịch bụi. Chỉ cần một chút kiên nhẫn, bạn hoàn toàn có thể vi vu một chuyến tới nơi biển trời xanh ngắt.

Đi bụi đến thiên đường Maldives - Ảnh 1.

Du khách luôn ngỡ ngàng với màu xanh ngọc bích của nước biển Maldives

Dư dả một chút, bạn có thể chọn ở resort riêng biệt hơi cao cấp, ăn uống bao gồm toàn bộ với giá chưa đến 20 triệu đồng. Còn nếu muốn tiết kiệm thì ở đảo công cộng, biển vẫn xanh và trời vẫn trong vắt, chi phí cho toàn bộ chuyến đi không quá 13 triệu đồng. Ở đảo công cộng còn có thể đi tour sandbank, là nơi tổ chức trăng mật lãng mạn nhất thế giới.

Theo tiếng Sanskrit, thủ đô Malé của Maldives có nghĩa là "dòng máu lớn". Ý nghĩa của từ Malé cũng đã nhắc đến cách thức sinh sống từ xa xưa của người dân cổ đại nơi đây: nằm giữa biển khơi, không nguồn nước ngọt, nhưng có cá ngừ dồi dào của biển Ấn Độ Dương, người cổ đại ở quần đảo này dùng máu của cá ngừ săn được làm nguồn nước để uống.

Diện tích của Malé khoảng 6 km2, nhưng người dân sinh sống tập trung chỉ trong vòng 1.7 km2. Với dân số hơn 103.000 người. Malé không mang đến những sắc màu đặc trưng qua những chiếc khăn choàng hay những bộ áo quần của người bản địa, mà sắc màu Nam Á được thể hiện qua màu sơn của những ngôi nhà.

Chỉ cần bước qua một dãy phố ngắn, có ít nhất 10 màu sơn chói lọi được sơn phết trên tường nhà. Những sắc màu trên các mảng tường ở Malé mang hơi thở của sự trẻ trung pha lẫn nét cổ kính, ẩn thoáng trong những hàng cây xanh mướt được trồng ven đường.

Di chuyển trong phố, người dân đều sử dụng xe máy, hoặc đi bộ. Vẫn có những chiếc xe hơi chạy thong dong, nhưng hầu hết là của các nhân viên văn phòng chính phủ.

Giá xe máy ở đây khá dắt, do phải vận chuyển từ đất liền ra đảo tốn khá nhiều chi phí. Việc lọc nước biển chỉ vừa đủ sử dụng cho sinh hoạt và tưới tiêu. Nguồn nước uống hầu như được nhập từ đất liền.

Đi bụi đến thiên đường Maldives - Ảnh 2.

Xe máy rất được ưa chuộng ở thủ đô Malé

Malé không im ắng, mà rất nhộn nhịp bởi người dân rất thích được chạy xe máy, mặc cho khoảng cách đến và đi rất ngắn. Thỉnh thoảng, một nhóm thanh niên phá bỉnh chạy xe kiểu "lên ga" làm phố thêm phần sôi động.

Khu lăng mộ Hoàng gia có từ thế kỷ 12 cuốn hút du khách bởi những kiến trúc pha lẫn giữa Hồi giáo và Tamil. Tất cả đều lằm bằng đá tổ ong. Sự khác biệt giữa ngôi mộ hoàng tử hay công chúa là đầu nhọn phía trên mộ bia (mộ người nam có đầu nhọn phía trên, mộ người nữ bằng phẳng theo hình bán nguyệt).

Điêu khắc những đoạn kinh Qu’ran, hay các hoa văn Hồi giáo trên các lăng mộ vô cùng sống động và tinh xảo. Không chỉ có khu lăng mộ hoàng gia, ở Malé còn có Thánh đường Hồi Giáo, cung điện, bảo tàng quốc gia… là những điểm tham quan thú vị mà du khách không thể bỏ qua khi đến đây.

Đi bụi đến thiên đường Maldives - Ảnh 3.

Tất cả điểm tham quan nằm san sát nhau trên các trục đường chính ở Malé. Với chiều dài khoảng 1,7 km và chiều ngang 1km, du khách không bao giờ sợ lạc đường ở thủ đô nhỏ bé này.

Malé thật sự là một nét chấm phá đáng yêu trong bức tranh thiên đường hạ giới mà bất cứ du khách nào cũng nên khám phá, trước khi di chuyển đến các đảo du lịch công cộng hoặc cá nhân để tận hưởng biển xanh cát trắng.

Rời thủ đô bằng một chiếc cano trắng, du khách sẽ trải nghiệm 45 phút cưỡi sóng cùng những đàn cá heo hoang dã nhưng tinh khôn. Chúng không được huấn luyện như trong các vườn bách thú hay công viên nước, lại cực kì thông minh và dạn dĩ với con người, bơi theo sát và trình diễn những màn tung mình lên cao như một nghễ sĩ xiếc chuyên nghiệp.

Đến đây, cả người lớn và trẻ em đều cảm thấy quá choáng ngợp với sự hiếu khách của người ở đất nước xinh đẹp này.

Chiếc cano dừng lại ở bến tàu của khu nghỉ dưỡng 4-5 sao trên hòn đảo biệt lập. Mọi người ngach nhiên vì vẻ đẹp của màu nước biển và bãi cát trắng. Lại thêm màn đón chào dễ thương của đội ngũ nhân viên bằng trống, đàn và những vũ điệu của người dân bản địa, thì công sức trên hai chuyến bay, 45 phút tàu cùng số tiền phải bỏ ra đúng là chẳng bõ bèn gì.

Việc nhận phòng được thực hiện nhanh chóng và chuyên nghiệp, với ly nước chào mừng. Chiếc xe bugi chở mọi người về từng phòng villa sát bờ biển. Nhân viên còn phát cho mỗi khách một phiếu dùng đồ ăn nhẹ.

4 ngày 3 đêm ở khu nghỉ dưỡng là những trải nghiệm đáng nhớ với rất nhiều trò chơi và điều thú vị để khám phá. Các bữa ăn bao gồm trong giá trọn gói. Vì thế, rất nhiều du khách nước ngoài đến Maldives ở dài hạn và hết lời địa danh này.

Hãy thử một lần xách balo lên và cùng đi đi đến xứ sở thiên đường trước khi vùng đất này bị nhấm chìm do biến đổi khí hậu.

Đi bụi đến thiên đường Maldives - Ảnh 4.

Maldives (chấm đỏ trên bản đồ) là một quốc đảo vùng Nam Á, nằm trên Ấn Độ Dương, cách Việt Nam khoảng 4.000km đường chim bay. Ảnh chụp màn hình

Đi bụi đến thiên đường Maldives - Ảnh 5.

Đi bụi đến thiên đường Maldives - Ảnh 6.

Đi bụi đến thiên đường Maldives - Ảnh 7.

Đi bụi đến thiên đường Maldives - Ảnh 8.

Đi bụi đến thiên đường Maldives - Ảnh 9.

Đi bụi đến thiên đường Maldives - Ảnh 10.

Một số đồng tiền của Maldives

Bài và ảnh: Văng Công Minh, tuoitre.vn