Trải nghiệm

Du lịch vùng bạo động cần lưu ý gì?

12:17 - 02/01/2019
Khi xảy ra khủng bố, du khách được khuyến cáo nên tuân thủ lời khuyên từ chính quyền cũng như công ty du lịch của mình.

Sau vụ xe chở đoàn du khách Việt Nam bị đánh bom ở thủ đô Ai Cập tối 28/12, Bộ Ngoại giao Anh (FCO) đã đưa ra khuyến cáo cho du khách khi tới những vùng bạo động như Ai Cập.

Đầu tiên, khi nghe thấy tiếng nổ hoặc chứng kiến vụ tấn công, du khách nên dành vài giây để đánh giá tình hình. Sau khi nhận thức được điều gì đang xảy ra, hãy tới nơi an toàn nhất có thể.

Nếu bạn đang trong một trung tâm mua sắm, hãy đi tới lối ra gần nhất hoặc trốn trong nhà vệ sinh. Nếu bạn đang ở khách sạn, hãy xem xét tất cả lối thoát hiểm, như cửa dịch vụ, hay những nơi có thể trốn được như nhà bếp. Nếu bạn đang có mặt trong khu vực đông đúc ngoài trời, hãy chạy ngược hướng với đám hỗn loạn.

Sau khi tìm được chỗ an toàn, du khách cần gọi trợ giúp. Đừng cho rằng đội cứu trợ đang trên đường tới. Từ nhiều sự việc trong quá khứ, không có một cú điện thoại yêu cầu hỗ trợ nào trong vài phút đầu tiên sau cuộc tấn công, bởi mọi người đều nghĩ chính quyền đã cử cứu trợ. 

Khi tới nơi an toàn, du khách nên gọi cho đường dây khẩn cấp ở địa phương. Khi đã gọi được, hãy nói tên và địa điểm của bạn ngay lập tức để người điều phối cử người hỗ trợ trong trường hợp bị ngắt kết nối.

Theo Bộ Ngoại giao Anh, hầu hết vụ khủng bố đều xảy ra ở Bắc Sinai, nhưng không loại trừ khả năng chúng có thể được thực hiện ở các nơi khác. 

Du khách nên tránh tất cả điểm đến đông đúc hoặc nhóm đông người (bao gồm trong hoặc xung quanh các khu vực tín ngưỡng) trong suốt mùa lễ hội hoặc thời điểm căng thẳng. Du khách cũng nên đề phòng những ngày cuối tuần, khi một số thành phần chọn để thực hiện khủng bố.

Khách du lịch cần tuân thủ chặt chẽ những lời khuyên do chính quyền Ai Cập và công ty du lịch đưa ra nếu có. Sự có mặt của an ninh được các nhà chức trách Ai Cập duy trì trên khắp cả nước, bao gồm sĩ quan an ninh vũ trang đóng quân tại các điểm quan trọng, các cơ sở hạ tầng thiết yếu, hay trạm kiểm soát đường bộ. Các biện pháp bổ sung sẽ được áp dụng ở những điểm du lịch.

Theo vnexpress