Trải nghiệm

Khám phá hiện tượng kì thú tại đường xích đạo chạy qua Indonesia

06:39 - 22/09/2020
Những quả trứng có thể đứng thẳng rất lâu trên mặt đất - đó là hiện tượng kỳ thú mà rất nhiều người tìm đến để trải nghiệm tại Pontianak, thành phố duy nhất nằm đúng trên đường xích đạo ở Indonesia.

Tượng đài xích đạo tại tỉnh Tây Kalimantan, Indonesia

Đường xích đạo đi ngang qua lãnh thổ và lãnh hải của 14 quốc gia. Tuy nhiên, chỉ có 1 thành phố duy nhất nằm giữa hai nửa bán cầu bắc và nam do có đường xích đạo chạy qua, đó là thành phố Pontianak, thủ phủ tỉnh Tây Kalimantan của Indonesia.

Tượng đài Xích đạo, nằm trên Đường Khatulistiwa (nghĩa là Xích đạo), cách trung tâm thành phố Pontianak 3 Km về phía Bắc. Ngược dòng lịch sử cách đây 92 năm, từ thời thuộc địa Hà Lan, tượng đài do một nhóm nhà thám hiểm và kiến trúc sư Hà Lan dựng lên với 4 cột gỗ lim, hai  cột cao hơn tượng trưng cho mặt trời mọc còn hai cột thấp tượng trưng cho mặt trời lặn. Trên đỉnh có 1 vòng tròn lớn khắc chữ “Evenaar” (nghĩa là Đường xích đạo trong tiếng Hà Lan). Ngay trên vòng tròn có hai mũi tên chỉ các hướng phía Bắc và Nam bán cầu. Đến năm 1991, Thống đốc Tây Kalimantan khánh thành tượng đài với hình dáng tương tự song lớn gấp 5 diện tích bản gốc và trở thành điểm tham quan hấp dẫn du khách địa phương và quốc tế. 

Hai cột cao tượng trưng cho mặt trời mọc, hai cột thấp tượng trưng cho mặt trời lặn

Anh Ivan, quản lý khu di tích tượng đài xích đạo cho biết: “Tượng đài xích đạo đón từ 7.000-10.000 khách du lịch mỗi tháng. Đặc biệt vào các ngày từ 21-23/3 và 21-23/9 hàng năm (tiết xuân phân và thu phân), diễn ra sự kiện quan sát hiện tượng tự nhiên kì thú. Tại thời điểm này, các tia nắng từ mặt trời chiếu vuông góc với bề mặt trái đất nghĩa là mặt trời nằm ngay trên đường xích đạo. Khi hiện tượng tự nhiên này xảy ra, bóng của tượng đài sẽ 'biến mất' trong vài giây dù ánh nắng chói chang đang chiếu vào. Các du khách sẽ có trải nghiệm nhìn thấy chiếc bóng của chính mình biến mất vào ngày này”.

Anh Ivan cho biết thêm, tháng 3 hàng năm, chính quyền thành phố thường tổ chức Lễ hội Xích đạo với các hoạt động văn hóa và những trò chơi dân gian để du khách trải nghiệm lực hút của trái đất như quay đồng hồ nước, thi đặt trứng...

Ông Syaifullah Ansory đang đặt những quả trứng đứng trên đường xích đạo

Ông Syaifullah Ansory, du khách địa phương cảm thấy rất tự hào khi Pontianak là thành phố duy nhất trên thế giới có đường xích đạo chạy qua và chỉ có tại đường xích đạo này mới có thể có những trải nghiệm thật đặc biệt. “Thật thú vị khi những quả trứng có thể đứng thẳng rất lâu trên mặt đất. Ngay tại vĩ độ 0 này, lực hấp dẫn xung quanh khu vực tượng đài rất lớn giúp cho các quả trứng có thể đứng vững mà không cần phải giữ. Hơn nữa cảm giác được đứng giữa hai nửa bán cầu của trái đất là cảm giác xúc động, thiêng liêng và tự hào” - ông chia sẻ.

Tượng đài xích đạo nằm trong một căn phòng hình lục giác có mái che. Xung quanh trưng bày các hình ảnh lịch sử về đường xích đạo từ năm 1928 đến nay, hình ảnh các chuyến thăm của các nhân vật quan trọng và có phần giải thích về kiến thức thiên văn học. Một bức tranh phù điêu lớn khắc họa hình ảnh thành phố Pontianak và Tượng đài xích đạo tô điểm thêm cho không gian tượng đài.

Bắt tay ở hai nửa bán cầu

Khu vực tượng đài xích đạo nằm trong khu phức hợp du lịch nhìn ra sông Kapuas quyến rũ. Trong khu tượng đài có cung thiên văn, khu vui chơi, khu bán đồ lưu niệm và các nhà hàng. Sau khi tham quan khu vực tượng đài, ông Syaifullah và các du khách khác được cấp giấy chứng nhận đã vượt qua đường xích đạo.

Khu tổ hợp du lịch đường xích đạo Kalimantan

Hiện nay, quần thể Tượng đài Xích đạo tại tỉnh Tây Kalimantan của Indonesia là Di sản văn hóa quốc gia cần được bảo vệ./.

Hương Trà/VOV Indonesia