Trải nghiệm

Khám phá “hòn đảo của những vị thần”

13:44 - 11/11/2019
Có diện tích gấp 3 lần thành phố Hồ Chí Minh nhưng Bali (Indonesia) lại sở hữu hơn 2.000 ngôi đền thờ các vị thần của đạo Hindu, trong đó có những ngôi đền cổ tuyệt đẹp nằm ở giữa biển. Đó là lý do Bali được mệnh danh là “hòn đảo của những vị thần”...

Những ngôi đền huyền bí

Bali, một hòn đảo xinh đẹp của Indonesia, điểm du lịch nổi tiếng của Đông Nam Á đã được thế giới công nhận. Đến Bali, điều mà nhiều du khách thích thú không chỉ là những bãi biển dài trong xanh, cát trắng mịn mà còn vì bề dày văn hóa với hoạt động tín ngưỡng phong phú của người dân nơi đây. 

Với hơn 90% dân số trên đảo theo đạo Hindu, Bali có hơn 2.000 ngôi đền lớn nhỏ, trong đó có những ngôi đền cổ nằm sâu trong rừng hay nằm cheo leo trên những tảng đá giữa biển. Cấu trúc tuyệt đẹp, huyền bí và vị trí “hiểm” của những ngôi đền này trở thành điểm đặc biệt thu hút khách du lịch.

Người dân và khách du lịch đến đền Tampak Siring bắt buộc phải quấn rarong trước khi vào

Trong số 2.000 ngôi đền tại Bali, đền suối thiêng Tampak Siring (hay còn gọi là đền Tirtha Empul) là điểm đến mà du khách khó có thể bỏ qua. Ngôi đền có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân địa phương, bởi nó có ý nghĩa giúp người thành tín gột rửa những điều không hay trong cuộc sống. 

Các vòi nước được chảy từ mạch nước ngầm thiên nhiên

Người dân địa phương hay người theo đạo Hindu khi đến ngôi đền đều có ước nguyện được tắm mình qua 12 dòng nước thiêng chảy ra từ mạch nước ngầm trong lòng đất, với mong ước được thanh lọc tâm trí, gột rửa những điều không hay. Chính ý nghĩa linh thiêng ấy, ngôi đền có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách. 

Rất đông du khách khi đến ngôi đền này đã trầm mình tắm trong vòi nước được chảy ra từ mạch nước của ngôi đền

Ngôi đền Tampak Siring còn có khung cảnh tuyệt đẹp và nên thơ

Nếu đến Bali chỉ với thời gian ngắn, chắc chắn du khách sẽ được người dân địa phương giới thiệu về đền Tanah Lot huyền thoại - ngôi đền được mệnh danh là “thất đại đền” của người Bali. Ngôi đền cách thành phố Tabanan 13km về phía Nam, được xây dựng trên mỏm đá giữa biển.

Ngôi đền huyền thoại giữa biển - Tanah Lot

Khi nước thủy triều dâng, người dân và du khách sẽ khó có thể sang được ngôi đền nhưng dù có chiêm ngưỡng từ xa thì du khách cũng không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp cổ kính của ngôi đền được bao bọc bởi từng lớp sóng biển trắng xóa. Hiện nay, ngôi đền này đã trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Bali, thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm.

Ngôi đền được bao bọc bởi những lớp sóng biển trắng xóa. Khi nước thủy triều dâng, ngôi đền nằm cách biệt với đất liền, khó ai có thể ra được

Ngôi đền được xây dựng trên những lớp đá màu đen, xốp. Theo người dân địa phương, đó là những lớp đá được hình thành bởi nham thạch núi lửa

Nhiều đền thờ của người Bali được xây dựng ở những vách đá tạo nên khung cảnh kỳ vĩ, linh thiêng

Không chỉ có những ngôi đền lớn, trong mỗi khu dân cư hay tại nhiều gia đình, du khách còn dễ dàng nhìn thấy những đền thờ nhỏ được xây dựng hài hòa cùng với các ngôi nhà. Đời sống tâm linh phong phú, gắn kết với cuộc sống của người dân bản địa đã tạo nên nét văn hóa riêng, hấp dẫn đối với du khách khi khám phá Bali.

Những ngôi đền tại Bali thờ các vị thần trong đạo Hindu

Cơ hội khám phá Bali 

Mặc dù Bali là một trong những vùng đất du lịch được rất nhiều người dân Việt Nam yêu thích nhưng lại là điểm đến không dễ để cho người Việt Nam khám phá bởi việc di chuyển khá bất tiện.

Không chỉ nổi tiếng bởi những ngôi đền cổ, Bali còn có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách như ruộng bậc thang Tegalalang

Trước kia, để đến được “hòn đảo của các vị thần”, du khách Việt Nam phải mất khoảng 8 giờ, thậm chí là 20 giờ bay vì thời gian quá cảnh lâu tại Malaysia và Singapore. Sự bất tiện ấy khiến cho nhiều người Việt Nam dè dặt khi đặt lịch khám phá một trong những hòn đảo nổi tiếng nhất của Đông Nam Á.

Từ tháng 5-2019, các hãng hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet Air đã mở đường bay thẳng từ Việt Nam đi Bali (khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh) với khoảng thời gian bay hơn 3 tiếng. Các chuyến bay được thực hiện 5 ngày/tuần đã tạo cơ hội rất lớn cho du khách Việt Nam khám phá Bali nhiều hơn. 

Và những bãi biển đẹp cùng nhiều môn thể thao dưới nước hấp dẫn

Đại diện Công ty Vietravel cho biết, sau khi có đường bay thẳng từ Việt Nam đi Bali, từ tháng 5 đến nay đã có hơn 1.500 lượt khách đến hòn đảo này. Các tour đi Bali trước kia phải kéo dài 5 ngày do đường bay dài thì nay có thể rút ngắn còn khoảng 3 - 4 ngày, tiết kiệm thời gian và chi phí cho du khách mà vẫn bảo đảm khám phá đầy đủ vẻ đẹp của hòn đảo xinh đẹp này.

Hoàng Lân/hanoimoi.com.vn

  • Từ khóa