Trải nghiệm

Ngô Thanh Vân lang thang ở khu chợ châu Phi nghìn năm tuổi

07:38 - 26/08/2019
Khu Medina ở Maroc được xây dựng từ thế kỷ 11, bao quanh là 9 cổng thành, chạy dài 16 km, được nhiều du khách yêu thích.
Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc - 6

Du lịch Maroc trở nên phổ biến vài năm gần đây với du khách Việt. Nằm tại khu vực Bắc Phi, việc di chuyển từ Việt Nam hay châu Âu qua đất nước này dường như không quá khó khăn. Thêm vào đó, nền văn hóa mang đậm bản sắc địa phương chính là điểm cuốn hút riêng có của đất nước Maroc.

Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc - 7

Du khách đến Maroc quen với hình ảnh thành phố xanh Chefchaouen "gây bão" trên Instagram của các travel blogger một thời. Nhưng với những ai yêu thích tìm hiểu văn hóa, đời sống bản địa thì thành phố Marrakech mới là lựa chọn hợp lý. Đây là một đô thị cổ nghìn năm tuổi, nằm ở miền trung tây nam nước này.

Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc - 1

Maroc có rất nhiều ngôi chợ cổ và chúng tập trung phần lớn ở Marrakech. Người dân gọi chúng là các medina, bao gồm khu chợ cổ nằm phía bên trong thành. Phần lớn các thành phố cổ ở Maroc đều được hình thành từ các medina. Mọi hoạt động như sinh sống, làm ăn đều xoay quanh các cộng đồng này. Medina cũng chính là tên riêng của một quận ở Marrakech, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1985.

Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc

Trong chuyến lang thang châu Âu - châu Phi mới đây, diễn viên Ngô Thanh Vân đã dành ra vài ngày để khám phá các medina cổ đầy sắc màu ở Marrakech. "Chợ ở đây cũng giống như tất cả các chợ khác ở châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc hay Myanmar, với nhiều hàng nội địa thủ công. Mặt hàng đặc biệt ở đây là thảm. Mọi ng đổ xô về đây mua thảm vì thảm đc làm bằng tay và đem từ trên núi xuống. Hàng thủ công ở đây từ thiêu thùa cho đến hàng trang sức đều rất sắc sảo", nàng đả nữ chia sẻ. 

Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc - 4

Khu chợ Medina ở Maroc đều được hình thành từ khoảng hế kỷ 11, được bao quanh bởi các thành lũy kiên cố dài tới 16 km. Thời kỳ hoàng kim của Medina là khoảng thế kỷ 12. Sau một vài thế kỷ hưng thịnh, khu chợ cổ này dần suy yếu nhưng kiến trúc của chúng vẫn còn nguyên và được bảo tồn đến ngày nay để gợi nhắc về một thời kỳ giàu có. Hiện, du lịch ở đây rất phát triển và được du khách nước ngoài yêu thích.

Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc - 3

Medina không chỉ là nơi sinh sống, làm việc mà còn là nơi trao đổi, mua bán các sản vật địa phương, mỹ nghệ thủ công tinh xảo, chia theo nhiều khu vực như chạm khắc gỗ, thuộc da, hàng mã, hàng đồ đồng, hàng gia vị...

Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc - 2

Ngô Thanh Vân hóa thân thành một người dân địa phương đứng bán vải và thảm dệt truyền thống.

Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc - 5

Nhiều sản vật địa phương bày bán trong Medina như các loại gia vị hay các loại bánh như feqqas, bánh mì tafernout, bánh ghoriba... Khu phố cổ Medina nằm dưới chân núi Atlas hùng vĩ, có tường thành kiên cố bao quanh và có 9 cổng thành đồ sộ, được xem là một kiệt tác nghệ thuật về kiến trúc thời cổ đại.

Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc - 8

Nữ diễn viên chia sẻ: "Lúc đầu, team hù họa đường đi nguy hiểm và cảnh báo đủ thứ. Mình đi một mình vào khắp các con kẻm. Thực sự khi đi vào chợ chỉ nhớ đến bộ phim Sex and the city nơi bà Carrie mê giày mà quên hộ chiếu chứ không thấy nguy hiểm gì hết"

Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc - 9

Ngô Thanh Vân lựa chọn nghỉ tại khách sạn cao cấp Four Seasons Resort Marrakech với 139 phòng hạng sang, mang kiến trúc Bắc Phi đặc trưng đầy sắc màu, dịch vụ chất lượng.

Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc - 10

Tuy nhiên, cái nóng 46 độ C ở châu Phi vào mùa hè cũng khiến Ngô Thanh Vân "phát ngốt".

Ngô Thanh Vân đến thành phố đỏ huyền ảo ở Maroc - 11

Một số món ăn đặc trưng ở Maroc được Ngô Thanh Vân ghi lại trong suốt chuyến đi.

Hà Nguyên