Trải nghiệm

Những bí ẩn chưa có lời giải bên trong lâu đài Mont Saint Mitchel

16:46 - 22/08/2021
Là một trong những tòa lâu đài đẹp nhất châu Âu, nhưng lâu đài Mont Saint Michel ẩn chứa nhiều điều bí ẩn chưa thể giải đáp.

Lâu đài Mont Saint Michel nằm trên hòn đảo cùng tên, cách thủ đô Paris 350Km, cách bờ biển Tây Nam hơn 1Km, nhìn từ xa, lâu đài trông như một pháo đài giữa biển khơi mênh mông.

Mang màu sắc huyền bí kỳ diệu, lâu đài Mont Saint Michel - Pháp là một trong những tòa lâu đài đẹp nhất châu Âu. Ảnh: Getty Images

Đảo Mont Saint Michel có diện tích nhỏ nhất nước Pháp, nhưng là một tổ hợp các công trình kiến trúc độc đáo, từ lâu đài, tu viện, cho đến nhà ở.

Lâu đài được nối với đất liền bằng một cây cầu đất tự nhiên. Trước đây, khi chưa được tôn tạo, con đường đất chỉ lộ ra khi thủy triều xuống và ẩn đi khi thủy triều lên để lại một ốc đảo tuyệt đẹp giữa biển trời mênh mông, càng tạo ra sự thần bí cho tòa lâu đài. Ảnh: Getty Images

Sự ra đời của lâu đài Mont Saint Michel gắn liền với một giai thoại thú vị. Giám mục thánh Aubert d'Avranches, trong một giấc ngủ của mình, đã ba lần nhận được lệnh của thánh Saint Michel xây dựng một tu viện trên đảo. Do đó, giám mục quyết định cho xây dựng tu viện này theo ý thánh và đặt tên là Mont Saint Michel.

Sự tồn tại của lâu đài Mont Saint Michel cho đến ngày nay trải qua vô số thăng trầm lịch sử, như hai lần bị cháy rụi vào các năm 922 và 1203. Nguyên do của hai đám cháy đều không được ghi lại trong bất kỳ tài liệu nào, đặc biệt, sau mỗi lần cháy phần tường bị cháy đều xuất hiện một số ký tự nhưng tới giờ vẫn chưa được giải mã. Phải đến năm 1228, vua Phillip Augustus đã quyết định cho xây dựng lại một công trình mới theo phong cách Gothic và gần như còn nguyên vẹn cho tới ngày nay. Ảnh: City wonders

Dưới chân lâu đài Mont Saint Michel là những ngôi nhà nhỏ, xây dựng san sát. Phía trên cao là các tòa tu viện được xây dựng kiên cố nằm trên độ cao 73 m so với mực nước biển.

Đa số tu viện ở đây được xây dựng từ thế kỉ thứ XIII và mang đậm nét kiến trúc Gothic kiểu kiến trúc vòm nhọn, nhiều cửa sổ có kích thước lớn, thường được thấy trong nhiều mẫu kiến trúc của nhà thờ, cung điện xưa.

Các nhà nghiên cứu đã khai quật lớp nền cũ (từ thế kỷ 13 và đã tìm thấy khoảng ba chục ngôi mộ thời trung cổ ở đây. Những ngôi mộ được khai quật có cả thi thể của đàn ông, phụ nữ và trẻ em - nhưng hầu hết không thể phân biệt được, dù một số vẫn còn nguyên vẹn.

Góc đẹp nhất của Mont Saint Michel có lẽ không phải trên đỉnh cao nhất của lâu đài, cũng không phải cái hùng vĩ khi đứng từ chân lâu đài ngước lên mà chính là cái nhìn toàn cảnh từ xa khi mà nó quả thực là một ốc đảo chơ vơ giữa đại dương. Ảnh: City wonders

Theo ước tính có khoảng 3 triệu người ghé thăm lâu đài Mont Saint Michel mỗi năm, khiến nơi đây trở thành địa danh hấp dẫn khách du lịch chỉ xếp sau tháp Eiffel và cung điện Versailles. Vào năm 1979, Mont Saint Michel được UNESCO công nhận là di sản thế giới bởi nét văn hóa, lịch sử, nét kiến trúc Gothic tuyệt đẹp của nó.

Theo Dân trí