Trải nghiệm

Những bức ảnh chiến thắng đầy cảm hứng của cuộc thi nhiếp ảnh National Geographic Traveller

16:31 - 13/03/2019
Cuộc thi Nhiếp ảnh du lịch thường niên của National Geographic Traveller vừa công bố những bức ảnh chiến thắng của năm nay, được lựa chọn từ hàng nghìn tác phẩm dự thi.

Khởi xướng từ năm 2011, cuộc thi đã mời các nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, gửi đến những bức ảnh độc đáo, mới lạ "chưa từng thây" góp phần truyền cảm hứng cho mọi người đi du lịch khám phá thế giới. 

Giải thưởng Lớn thuộc của cuộc thi năm nay thuộc về bức ảnh của Daniel Burton chụp một con đười ươi núi cái ở Công viên Quốc gia Virunga, CHDC Congo. Nhận xét về tác phẩm, giám khảo Nori Jemil nói rằng đó là “một hình ảnh ấn tượng với ánh mắt của con vật nhìn thẳng vào ống kính, bức ảnh chụp cực sát này thể hiện chất lượng ánh sáng cực tốt, với vị trí trọng tâm nằm giữa ảnh một cách táo bạo. Đôi mắt của chủ thể nổi bật đầy ấn tượng, trong khi khuôn mặt thì như hòa tan vào bóng tối ở rìa khung hình.”

Nói về những tác phẩm lọt vào vòng trong của cuộc thi năm nay, Pat Riddell - biên tập tạp chí National Geographic Traveller, cho rằng: “Từ việc ghi lại những phong tục và truyền thống địa phương đến những phong cảnh đầy cảm hứng và những khoảnh khắc cuộc sống hoang dã đáng kinh ngạc, những tác phẩm năm nay đã một lần nữa chứng minh nhiếp ảnh du lịch có sức mạnh đến thế nào.”

Mời độc giả thưởng thức thêm những hình ảnh ấn tượng đạt thứ hạng cao ở cuộc thi nhiếp ảnh năm nay của National Geographic Traveller:

Chiến thắng hạng mục Thành phố là bức ảnh một tài xế taxi ở Calcutta, Ấn Độ đứng tựa vào chiếc taxi màu vàng – một trong những biểu tượng của thành phố, đọc báo trước khi bắt đầu một ngày làm việc. Ảnh: Annapurna Mellor

Chiến thắng hạng mục Con người là bức ảnh chụp một người thợ nhuộm len ở Marrakech, Ma-rốc. Nhiếp ảnh gia Justin Cliffe chia sẻ: “Một trong những chủ hàng vải ở Marrakech đã chỉ cho chúng tôi xem khung cảnh như tận thế trong một xưởng nhuộm len - ở đó bẩn thỉu, nóng bức, và có một mùi hăng ngập trong không khí”

Chiến thắng hạng mục Ẩm thực là bức ảnh chụp ở Chợ trung tâm Kandy, Sri Lanka – nơi mà tác giả Pablo Borrego cho rằng: “Mọi thứ trong một khu chợ sầm uất đều dường như được phóng đại, mọi giác quan được đẩy đến cực điểm, tạo nên cực nhiều cơ hội để nhiếp ảnh”

Chiến thắng hạng mục Portfolio là bức ảnh về thị trấn Pengzhen ở Thành Đô, Trung Quốc. Chia sẻ về tác phẩm của mình, nhiếp ảnh gia Simon Urwin miêu tả: “Sâu trong vùng ngoại ô phía tây Thành Đô – thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, là Pengzhen, một thị trấn gần như không bị tác động bởi bàn tay của thời gian”

Nằm trong danh sách rút gọn ở hạng mục Con người là bức ảnh một nàng Geisha đang trong quá trình đào tạo ở Kyoto, Nhật Bản, do nhiếp ảnh gia Sharon Kynaston chụp. 

Nằm trong danh sách rút gọn ở hạng mục Portfolio là bức ảnh của Mick Ryan chụp một con phố nhỏ dẫn từ Djemaa el-Fna đến quận Kasbah ở thành phố Marrakech, Ma-rốc.

Một bức ảnh khác cũng trong danh sách rút gọn ở hạng mục Portfolio là tác phẩm của Claire Waring chụp một con chim hải âu cổ rụt đậu trên một kiến tạo đá rất đẹp bên bờ biển đảo Wrangel. 

Bức ảnh chụp cảnh du khách thư giãn trong bể bơi vô cực nổi tiếng ở Singapore của tác giả Robert Huberman là một trong những tác phẩm lọt vào danh sách rút gọn của hạng mục Thành phố. 

Một trong những “thí sinh” lọt vào chung kết của hạng mục Con người là bức ảnh một cậu bé ở Kampala, Uganda với ánh mắt hồn nhiên vô tư đang nhìn qua khe gỗ. Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Mikael Molander. 

Cuộc thi nhiếp ảnh năm 2020 của National Geographic Traveller sẽ được khởi động vào tháng 9 năm 2019.

Hà Thu, theo forbes.com