Trải nghiệm

“Say” xứ sở triệu voi

17:55 - 31/08/2019
Đất nước triệu voi xinh đẹp chào đón chúng tôi bởi những nụ cười nồng hậu, thân thiện của người dân bản xứ. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Vientiane đã làm chúng tôi “say” bởi vẻ đẹp dễ thương của những ngôi đền tháp đậm đà bản sắc, những tòa nhà cổ phong cách Pháp tinh tế và tao nhã, cùng với sự cởi mở gần gũi của người dân nơi đây là điểm cộng dễ thương cho thành phố này.

Tới Vientiane vào tháng 5, nắng ngập tràn các ngả đường, nắng lung linh hoà cùng màu trắng tinh khiết của hoa chămpa càng tô điểm thêm nét nên thơ, mộc mạc, giản dị của thành phố. Hoa chămpa được trồng khắp nơi, đặc biệt trong chùa, đền, đâu đâu cũng ngan ngát mùi hương thanh tao dịu dàng

Vào giờ cao điểm, xe và người đi lại khá đông nhưng không ùn tắc, ngoài các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy thì tuk- tuk là phương tiện bình dân thân thuộc không thể thiếu trên đường phố.

Tranh thủ lúc mặt trời chưa đứng bóng chúng tôi ghé Patuxay (Khải hoàn môn). Thật rất dễ nhận thấy thiết kế mô phỏng Khải hoàn môn Paris nhưng phần mái và hoạ tiết trang trí mang đậm phong cách bản địa, rất bề thế mà hài hòa. Đứng từ đây có thể quan sát mọi hướng của thủ đô Vientiane, chính vì thế đây là điểm được khách du lịch quốc tế lựa chọn để “check in”. Cách chừng vài bước chân là khu vực đài phun nước sôi động cuốn hút với bầu không khí mát mẻ thoáng đãng. Có thể nhận thấy đây là điểm lý tưởng cuối tuần cho các gia đình nhất là các gia đình có trẻ nhỏ vui chơi thư giãn sau một tuần làm việc bận rộn.

say xu so trieu voiPatuxay (Khải hoàn môn)

Sau bữa tối chúng tôi thong thả tản bộ tới khu chợ đêm Khemkhỏng gần ven sông, dù vừa mới ăn xong nhưng khi thấy món nộm đu đủ "nức tiếng" không ai tránh nổi cám dỗ. Khác biệt với món nộm Việt Nam, đu đủ ở đây được thái chỉ, giã nhuyễn, sau đó mới trộn thêm ớt, chanh, muối, tỏi, đường, cà chua bi, tôm khô, đậu phộng, cóc bao tử và một chút mắm ruốc. Những nguyên liệu này đã làm cho món nộm đậm đà khác biệt hơn hẳn và không giống với bất kỳ món nộm đu đủ nào chúng tôi đã từng nếm.

Dọc theo bờ sông có rất nhiều hàng quán, bày bán xôm tụ, chủ yếu là đồ mỹ nghệ thủ công, trang sức quần áo, nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc, rất nhiều sạp của tiểu thương người Việt, họ đa phần ở Vinh, Nghệ An sang định cư từ khá lâu, lựa chọn một vài món đồ lưu niệm chúng tôi thanh toán được bằng cả tiền Việt và tiền Thái.

say xu so trieu voi

Sau khi dạo hết một vòng chợ, vợ chồng bạn học người Lào gốc Việt Davince Young nhiệt tình mời chúng tôi tới khu trung tâm thành phố. Ở đây có rất nhiều nhà hàng, quán bar được thiết kế pha trộn phong cách phương Tây. Sau khi lựa chọn những vị trí đẹp nhất tại Mix pub chúng tôi thưởng thức chương trình ca nhạc. Các hoạt động văn hóa văn nghệ diễn ra tại sân khấu ngoài trời rất sôi nổi, các ca sĩ người Lào và Việt trình bày các ca khúc Anh, Lào, Việt, Pháp trong bầu không khí thân mật. Dù hát tiếng Việt chưa được nhuần nhuyễn nhưng các bạn Lào rất tự nhiên vì họ hát với tất cả đam mê và nhiệt huyết. Đặc biệt khi vũ điệu Lăm vông mềm mại uyển chuyển vang lên không còn khoảng cách về sắc tộc hay tôn giáo, dường như tất cả hoà chung nhịp đập và đều là anh em một nhà. Nghe nhạc và thưởng thức bia Lào là nét văn hoá đặc trưng của các bạn trẻ ở Vientiane vào những tối cuối tuần. Vốn chẳng phải là một tín đồ của bia, song tôi cũng không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của bia Lào bởi hương vị thơm mát quyến rũ cùng những lớp bọt mịn trắng li ti tan dần trong sắc vàng sóng sánh như mật của một thứ đồ uống này.

Kết thúc buổi tối, gia đình bạn lái xe đưa chúng tôi thăm quan toàn cảnh thành phố. Khải hoàn môn trở nên nổi bật lung linh huyền ảo bởi những ánh đèn rực rỡ. Khi xe chạy chậm hơn, chúng tôi được thỏa thuê ngắm bầu trời đêm, tận hưởng những làn gió mát lành cuốn theo mùi hương tinh khiết hoa chămpa, mùi ngai ngái của cỏ cây và cảm nhận những khoảnh khắc bình yên của Vientiane về đêm.

say xu so trieu voiVientiane về đêm

Buổi sáng là khoảng thời gian tốt nhất cho chúng tôi ghé thăm các ngôi chùa. Cách trung tâm Vientiane không xa chỉ khoảng 25km Vườn Phật nằm trong quần thể không gian yên tĩnh rộng rãi thoáng mát, có hơn 200 bức tượng Phật, mỗi bức tượng lại mang một dáng vẻ khác nhau. Vientiane còn có nhiều ngôi chùa rất nổi tiếng như Thatluong, Phrakeo, Wat Si Muang… Tại Wat Si Muang chúng tôi được các nhà sư làm lễ buộc chỉ cổ tay, kèm theo những lời chúc bình an, may mắn, đó là nét đẹp văn hóa thể hiện lòng mến khách của người Lào với bạn bè quốc tế.

Tạm biệt Vientiane trong nắng sớm, những ngôi chùa cổ thấp thoáng, những hàng cây chămpa xa dần, tôi biết Vientiane là những ký ức đẹp không thể lãng quên.

Theo Báo Du lịch