Trải nghiệm

Trải mình ngắm cảnh sắc siêu thực giữa gió và cát nóng ở sa mạc Wadi Rum

09:23 - 19/07/2019
Nằm cách Amman, thủ đô Jordan khoảng 300 km, cách di tích kỳ vĩ Petra khoảng 100 km về hướng Nam, vùng sa mạc Wadi Rum được ví là một viên trân bảo của cả vùng Trung Đông rộng lớn.

Nơi này sở hữu sắc đỏ kỳ dị, huyễn hoặc, cùng sự kiến tạo hiểm trở, bí ẩn và dị thường, đưa du khách về một nơi tưởng như không có thực trên trái đất.

Gió và cát nóng

Cách Amman không phải quá xa, nhưng chuyến xe buýt tiến vào Wadi Rum dường như đang phải làm công việc quá sức của mình. Trong xe mát mẻ nhưng tựa vào cửa kính có thể cảm nhận cái nắng bỏng rát bên ngoài. Hàng trăm cây số trôi qua tầm mắt chỉ với sắc màu nâu đỏ đặc trưng, hiếm hoi vô cùng mới thấy những chấm xanh yếu ớt của dăm ba bụi cây nhỏ. Đường vào sa mạc sốc nẩy, cằn khô, nhọc nhằn đến từng cây số.

Xe cuối cùng cũng vào đến chỗ tập trung, một khu lều trại của người Bedouin, tộc người đã gắn bó với vùng sa mạc này nhiều thiên niên kỷ. Cái nóng bỏng rát thiêu đốt mọi thứ, khiến sa mạc lúc này đã thành một chảo lửa khổng lồ. Người dẫn đường kỳ cựu người Jordan nói với chúng tôi, nhiệt độ bên ngoài đang xấp xỉ 50 độ C.

Sau bữa trưa dưới cái nắng oi bức, đoàn chúng tôi đành lùi lại giờ khám phá sa mạc bằng xe Jeep bởi dưới sức nóng khủng khiếp vào giữa trưa sẽ không an toàn. Sau ba giờ đồng hồ chờ đợi, nhiệt độ sa mạc đã giảm xuống đôi chút nhưng vẫn ở ngưỡng 45 - 47 độ C, chúng tôi tiến vào sâu trong sa mạc. Những chiếc xe cũ dưới sự điều khiển của dân bản địa như bay lên dốc, xuống đồi, trườn qua những đụn cát lô xô, dẫn dắt du khách đi qua những hẻm núi, những dốc vực, những thung lũng cát khi mịn màng khi lạo xạo bởi sỏi nhỏ. Chúng tôi dừng lại ở những mỏm đá có góc nhìn đẹp để phóng tầm mắt bốn bề. Giờ đây, những cơn gió sa mạc đã nhẹ nhàng đi qua, mang đến cho du khách chút dịu nhẹ, chúng tôi đã có thể thong dong hơn để ngắm nhìn kỳ quan này.

Thỉnh thoảng đoàn chúng tôi dừng lại bên những vách núi có những bức tranh khắc đá hoặc khắc chữ. Không thể tưởng tượng được có đến khoảng 20.000 bức tranh khắc đá thế này rải rác khắp sa mạc, mô tả một phần đời sống của người Bedouin hàng nghìn năm trước.

Cảnh sắc siêu thực

Đại tá Lawrence (nhiều người Việt biết đến qua diễn xuất của diễn viên Peter O'Toole trong bộ phim kinh điển Lawrence xứ Ả Rập) đã trải qua nhiều giai đoạn của cuộc đời ông trên vùng sa mạc này. Hiện nay trên một số vách núi vẫn còn nhiều hình ảnh của ông được tạc lại. Trong cuốn sách của mình miêu tả vùng đất này, ông từng viết nơi đây “mênh mông, linh thiêng và đầy âm vọng”. Quả thật Wadi Rum dễ khiến người ta kinh ngạc bởi sự siêu thực đến phi thường của nó.

Wadi Rum không phải là một sa mạc của cát, mà là một sa mạc của những đồi núi, cồn cát, những khối đá, vách đá kỳ dị, “mọc” lên từ hàng chục triệu năm kiến tạo của thiên nhiên. Những khối núi, đá, cát... mang muôn triệu hình dạng kỳ thú, quần tụ trên một không gian nhiễm đượm sắc đỏ kỳ quái. Nơi đây đang sở hữu những tầng địa chất cổ xưa nhất trên bề mặt vỏ trái đất. Điều kỳ diệu hơn nữa là cảnh sắc của sa mạc thay đổi một cách vô định, chuyển động liên tục dưới ánh nắng mặt trời.

Khi trở lại một khu lều trại nằm dưới một chân núi, chúng tôi được thết đãi món trà đen làm từ các loại lá khô mọc hoang dã trong sa mạc. Trà ấm và nóng, xua nhanh đi cảm giác khát cháy sau một chặng khám phá dài.

Chúng tôi ở lại đêm trong một khu lều trại ngay giữa Wadi Rum với mức phí khoảng 50 USD/đêm, nhưng cũng có những căn lều cao cấp hơn rải rác trong sa mạc, có cả máy lạnh bên trong và phòng tắm riêng, giá cả đắt đỏ lên đến 300 - 400 USD/đêm. Đó là một đêm trăng nhưng các vì sao vẫn chi chít lung linh cả vòm trời rộng. Đêm không quá dài bởi ánh sáng ban mai đến khá sớm. Trời càng về khuya thì không khí nóng bức càng tan mất, chỉ còn chút se se man mát dễ chịu.

- Thời gian đến thăm Wadi Rum phù hợp nhất là tháng 3, tháng 4, hoặc tháng 9 và tháng 10. Vào mùa hè, nhiệt độ ở đây như thiêu đốt và tất cả các điểm phục vụ du lịch cũng đóng cửa. Ngược lại, các tháng mùa đông cũng vô cùng lạnh lẽo khó chịu. 

- Cách thuận lợi nhất để tham quan Wadi Rum là mua Open Tour, khởi hành từ thủ đô Amman hoặc từ Petra. Bạn có thể mua tour 1 ngày, khởi hành từ sáng sớm và trở về lại thành phố vào buổi tối. Bạn cũng có thể mua tour 2 ngày để trải nghiệm một đêm ngủ trong sa mạc và tìm hiểu thêm về đời sống của người bản địa Bedouin.

Huỳnh Thu Dung/Thanh niên