Trải nghiệm

Tuyết rơi bất thường, phủ trắng xóa ở vùng đất khô nóng nhất thế giới

11:55 - 20/01/2022
Hiện tượng tuyết rơi bất thường được đánh giá hiếm gặp vừa xảy ra tại sa mạc lớn nhất thế giới, nơi có nhiệt độ có thể lên tới 58 độ C.

Ngày 18/1, tuyết đã phủ trắng trên những cồn cát ở sa mạc Sahara sau khi nhiệt độ ở đây hạ thấp xuống dưới mức đóng băng.

Hiện tượng này được đánh giá rất hiếm gặp tại sa mạc lớn nhất thế giới, nơi có mức nhiệt có thể lên tới 58 độ C.

Tuyết phủ trắng xóa sa mạc Sahara. Ảnh: Daily Mail

Vốn là một trong những vùng đất khô nóng nhất thế giới, sa mạc Sahara trải dài diện tích bao phủ hầu khắp khu vực Bắc Phi nên cảnh tượng tuyết rơi bất thường khiến nhiều người sửng sốt. Nhiếp ảnh gia Karim Bouchetata có dịp ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng này tại thị trấn Ain Sefra ở tây bắc Algeria. Tại đây, nhiệt độ trong những ngày này hạ xuống -2 độ C.

Phía trên những cồn cát cháy nắng là lớp tuyết trắng xốp. Ảnh: Daily Mail

Trong vòng 42 năm qua, đây là lần thứ 5 thị trấn Ain Sefra được phủ trong lớp tuyết trắng. Trước đó, hiện tượng này từng xảy ra vào các năm 1979, 2016, 2018 và 2021. Thị trấn này được coi là "cửa ngõ" để vào sa mạc, nơi có độ cao khoảng 1.000 m so với mực nước biển và được bao quanh bằng dãy núi Atlas.

Đợt không khí lạnh hiện đang bao phủ ở nhiều nơi thuộc khu vực Bắc Phi trong đó có sa mạc Sahara. Thậm chí, một số nơi còn hạ xuống -3 độ C. Cảnh tượng lớp tuyết trắng bao phủ trên những cồn cát cháy nắng đang thu hút nhiều nhiếp ảnh gia tới tác nghiệp.

Những con lạc đà đứng giữa trời tuyết giá lạnh. Ảnh: News

Dù ở thời điểm hiện tại, sa mạc Sahara đang rất khô hạn, nhưng các chuyên gia dự báo nơi này sẽ xanh tốt trở lại sau khoảng 15.000 năm nữa. Nơi này từng trải qua nhiều thay đổi về nhiệt độ và độ ẩm trong vòng 100.000 năm qua. Hiện Sahara vẫn được đánh giá là vùng đất khắc nghiệt nhất thế giới.

Du khách thích thú chiêm ngưỡng đợt tuyết đầu mùa giữa sa mạc. Ảnh: News

Trái với suy nghĩ của nhiều người cho rằng sa mạc là nơi chỉ biết tới nắng nóng, thì khí hậu ở Sahara mùa đông rất lạnh, đặc biệt về đêm có thể hạ xuống dưới 0 độ C. Mức nhiệt chênh lệch giữa ngày và đêm rất lớn. Trong đợt tuyết rơi lần này, nhiều du khách đã tranh thủ kéo lên đỉnh núi Jabal Al Lawz nơi cách Sahara không xa để chiêm ngưỡng tuyết phủ trắng xóa đầu mùa.

Theo Dân trí

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV