Trải nghiệm

Vàng rực mùa hoa Dok Khun ở đất nước Triệu Voi

10:26 - 17/04/2020
Ngoài quốc hoa Chăm pa, Lào còn có một loài hoa được xem là biểu tượng cho sự may mắn - hoa Khun. Trong tiếng Việt hoa Khun chính là hoa muồng hoàng yến, trong tiếng Lào còn được gọi là Dok Khun. Hoa nở vào đầu tháng tư và nở rộ vào đúng dịp tết cổ truyền Bun Pimay.

Từng dòng hoa buông xuống như suối chảy 

Dok Khun là cây thân gỗ, cành lá sum suê, hoa có màu vàng chanh tươi sáng. Từ cành cây, hàng trăm, hàng ngàn dây hoa buông xuống từng chùm như phong Lan và đẹp một cách sang trọng. 6 tháng mùa khô là thời gian Dok Khun tích lũy năng lượng, đến tháng Tư dương lịch - thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới của Lào, Dok Khun nở rộ. Những  ngày này, các ngả đường của thủ đô Vientiane, Dok Khun khoác một màu vàng óng ả lên cả phố phường, chùa chiền, đền tháp, làm cho Vientiane thêm lung linh, quyến rũ.

Rực vàng bên Patuxay cổ kính 

Năm nay vì dịch Covid-19 nên người Lào hạn chế ra đường, không đi vui hội té nước. Nhưng Dok Khun vẫn được người dân hái về treo trước nhà, cửa hàng, cài trên ôtô để cầu may mắn, cho vào chậu nước thơm làm lễ tắm Phật.

Suối hoaMột cây Dok Khun ở công viên Patuxay  Duyên dáng cùng Thạt Luổng 

Nếu như hoa Chăm Pa được người dân nước Lào coi là Quốc hoa, thì Dok Khun là biểu tượng của sự vui vẻ, may mắn trong năm mới. Người Lào trồng Dok Khun trong vườn nhà, sân chùa, đường phố… Họ tin rằng, Dok Khun là loài hoa mang may mắn, phước lành đến cho mọi người, để cuộc sống mỗi  ngày đều rực rỡ như hoa.

Mùa Dok Khun nở, cũng là lúc kết thúc 6 tháng mùa khô, báo hiệu mùa mưa của Lào bắt đầu.  

Vân Thiêng/ VOV Lào