Trải nghiệm

Ý nghĩa ba thanh kiếm 'khủng' dựng ở ngoại ô Stavanger, Na Uy

15:25 - 17/10/2021
Ở ngoại ô thành phố Stavanger ở Na Uy có ba thanh kiếm cao tới hơn 10m được dựng để tưởng nhớ trận chiến Hafrsfjord năm 872.

Sverd I Fjell là ba thanh kiếm khổng lồ bằng đồng nằm ở Hafrsfjord, ngoại ô thành phố Stavanger, Na Uy. Đây là những tượng đài nổi bật được tạo ra bởi nhà điêu khắc Na Uy Fritz Roed, để tưởng nhớ trận chiến Hafrsfjord năm 872, khi vua Viking Harald Harfagre lần đầu tiên thống nhất Na Uy.

Trận Hafrsfjord năm 872 được nhiều người coi là cuộc chiến cuối cùng đi tới sự thống nhất giữa các phe tham chiến ở phía tây Na Uy. Trên thực tế, quá trình thống nhất có thể mất hàng trăm năm nhưng truyền thuyết phổ biến cho rằng chính trận chiến năm 872 đã đi tới hòa bình.

Trận chiến quyết định được cho là đã diễn ra giữa vua Harald và hai thế lực kém hơn. Vua Harald cuối cùng đã đánh bại các lực lượng đối lập và Na Uy được thống nhất dưới quyền cai trị của ông.

Ba thanh kiếm đẹp mắt - biểu tượng văn hóa lịch sử của Na Uy

Sverd i fjell hiện được coi như một đài tưởng niệm nằm trong khu phố Hafrsfjord của Madla. Tượng đài được tạo ra bởi nhà điêu khắc Fritz Roed, khánh thành vào năm 1983.

Ba thanh kiếm bằng đồng cao 10m được gắn vào đá của một ngọn đồi nhỏ bên cạnh vịnh nước rất đẹp. Đài tưởng niệm tượng trưng cho hòa bình và từng được giới thiệu trong bộ phim tài liệu nổi tiếng ra mắt năm 2005 mang tên Metal: A Headbanger's Journey.

Ba thanh kiếm "khủng" từng xuất hiện trong loạt phim hoạt hình ăn khách mang tên Steven Universe. Đài tưởng niệm cũng góp mặt trong bức tranh Kriegergroupies được vẽ năm 2012 của họa sĩ người Đức Werner Buttner. Tượng đài này được coi là một trong những biểu tượng của đất nước Na Uy xinh đẹp. 

Theo Dân Trí