Văn hóa

Ai Cập: Truyền hình trực tiếp mở quách chứa xác ướp cổ 2500 năm tuổi

14:13 - 09/04/2019
Kênh Discovery Channel ngày 8/4 đã truyền hình trực tiếp quá trình mở quách chứa xác ướp cổ của Ai Cập có niên đại lên tới 2.500 năm tuổi. Địa điểm khai quật là khu vực Al-Ghorifa, cách thủ đô Cairo khoảng 250 km về phía Nam.

Một trong 3 chiếc quách được mở ra là xác ướp của một thầy tu cấp cao của Ai Cập. Qua hàng nghìn năm, xác ướp vị thầy tu này vẫn được bảo quản khá tốt, gần như còn nguyên vẹn, được bọc trong vải lanh và được trang trí với một hình vẽ bằng vàng miêu tả Isis - một nữ thần Ai Cập cổ đại. 

Tại địa điểm khai quật ở tỉnh Minya, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy một đầu sáp hiếm. 

Trong khi đó, các nhà khoa học cũng tiến hành mở hai chiếc quách chứa xác ướp cổ khác. Một trong hai quách được phát hiện trong "Mộ gia đình", nơi an nghỉ của một gia đình người Ai Cập cổ. Chiếc quách còn lại chứa xác ướp của một người phụ nữ cùng nhiều hạt trang trí màu xanh da trời. 

Các nhà khảo cổ Ai Cập đã phát hiện ra địa điểm khai quật này cách đây một năm rưỡi và tiến trình khai quật vẫn đang được tiếp tục thực hiện. Năm 1927, một chiếc quách đá vôi khổng lồ đã được tìm thấy tại khu vực này và được đặt trong Bảo tàng Ai Cập ở Cairô, nhưng sau đó địa điểm khai quật này dần dần bị lãng quên và mới chỉ được giới khảo cổ khai quật trở lại gần 2 năm trước.

Lương Trang, theo Reuters