Văn hóa

Bali muốn thành "xưởng phim của thế giới"

12:35 - 13/08/2021
Sở hữu cảnh quan đẹp như mơ cùng văn hóa bản địa đầy màu sắc, những nhà làm phim Indonesia đang ấp ủ xây dựng Bali thành xưởng phim của thế giới.

Từ "Legong, Dance of the Virgins" năm 1935, "The Endless Summer II" năm 1994 và bộ phim chuyển thể từ tác phẩm ăn khách "Eat, Pray, Love" năm 2010 với sự tham gia của Julia Roberts, đảo Bali (Indonesia) đã không ít lần xuất hiện trên phim ảnh, cũng như trong rất nhiều video quảng cáo.

Giờ đây, các nhóm đầu tư trong và ngoài Indonesia đang muốn xây dựng xưởng phim trên đảo, để giúp Bali trở nên thân quen với các nhà làm phim Hollywood. Đại diện tập đoàn Creative Artists Agency (Mỹ) cho biết: "Bali là địa điểm lý tưởng để xây dựng một trung tâm sản xuất. Các bộ phim của United Media Asia và Creative Artists Agency sẽ tuyển dụng hàng nghìn nhân lực địa phương, qua đó hỗ trợ nền kinh tế Bali vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19".

Một đoạn quảng cáo du lịch được quay tại Bali năm 2019. Nguồn: Baliprod

Kế hoạch này dường như được sự hậu thuẫn của chính phủ Indonesia. “Tôi rất vui mừng khi thấy nỗ lực của United Media Asia trong việc xây dựng và phát triển Bali trở thành một trung tâm đẳng cấp thế giới về sản xuất nội dung”, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Sandiaga Uno nói trong một tuyên bố.

Các chuyên gia cho rằng, kế hoạch này là hoàn toàn khả thi, với điều kiện có sự hỗ trợ của chính phủ Indonesia. Andre Dananjaya, nhà làm phim từ tổ chức Kopernik cho biết: "Các xưởng phim thường có quy mô giới hạn, nhưng với cảnh quan đa dạng tại Bali, các nhà sản xuất có thể chọn ghi hình thực địa thay vì trong studio. Bali cũng có sẵn hàng nghìn chuyên gia sáng tạo tài năng, từ các nhà thiết kế âm thanh, trang phục đến nhà quay phim".

Nhiều năm sinh sống tại Bali, nhà sản xuất người Pháp Omri Ben-Canaan cho biết ông cũng đã ấp ủ xây dựng xưởng phim tại đây, tuy nhiên quá bận rộn với những đơn đặt hàng quảng cáo truyền hình và biên tập phim tài liệu: "5 năm qua, chúng tôi nhận được rất nhiều đặt hàng vì ở đây có ít sự cạnh tranh. Tôi nhận ra rằng Indonesia có tiềm năng rất lớn để làm phim điện ảnh, vì tọa lạc bên dưới đường xích đạo. Vị trí địa lý này là ưu thế so với nhiều xưởng phim khác trên thế giới, giúp Bali có nhiều thời gian trong năm để quay phim hơn, khi mùa mưa diễn ra tại Bangkok".

Tuy nhiên, sự tham gia của chính phủ Indonesia đóng vai trò quan trọng để cạnh tranh với các trung tâm điện ảnh khác trong khu vực. Ngành điện ảnh đang bùng nổ của Australia đã nhận được 665 triệu USD tiền hoàn lại của chính phủ trong 10 năm qua. Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc gần đây đã công bố gói kích cầu trị giá 17,8 triệu USD để hỗ trợ ngành điện ảnh Hàn Quốc trong thời kỳ đại dịch.

Quảng cáo mỹ phẩm được quay tại Bali. Nguồn: Baliprod 

Ông Omri Ben-Canaan cho biết: "Chính phủ Indonesia có những ý tưởng tốt, nhưng luật lệ đã lỗi thời và rất khó để xin thị thực báo chí cho các nhà làm phím nước ngoài. Trong khi Malaysia hay Bangkok, chính quyền đã ưu đãi thuế để các nhà sản xuất quay phim ở đó. Nếu điều này được thay đổi, chắc chắn Bali sẽ trở thành một trung tâm điện ảnh lớn, vì ở đây có sẵn mọi điều kiện tốt nhất". 

Theo VOV.VN

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV