Văn hóa

Bế mạc liên hoan trích đoạn nghệ thuật sân khấu Dù kê và Rô băm khu vực ĐBSCL lần thứ I

07:03 - 05/11/2019
Sau 3 ngày thi diễn, chiều ngày 4/11, Liên hoan trích đoạn sân khấu Dù kê và Rô băm khu vực ĐBSCL lần thứ I, năm 2019 đã bế mạc và trao giải cho các tiết mục thi diễn xuất sắc.

Ban Tổ chức đã trao giải 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 5 giải khuyến khích cho các trích đoạn Dù kê và Rô băm thi diễn xuất sắc.

Trao giải cho các trích đoạn thi diễn xuất sắc

Liên hoan Trích đoạn sân khấu Dù Kê và Rô băm khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ I, năm 2019 là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện của Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019. Theo đó, thu hút trên 200 lượt diễn viên, nhạc công chuyên và không chuyên của 7 đơn vị thuộc các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau tham gia thi diễn ở 9 tiết mục, với 6 trích đoạn Dù kê và 3 trích đoạn Rô băm.

Trích đoạn sân khấu Dù kê của đồng bào Khmer

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các trích đoạn thi diễn tại liên hoan được dàn dựng công phu, đa dạng về chủ đề và hình thức, bám sát các đặc trưng của nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Nhiều trích đoạn thể hiện rõ sự nỗ lực khám phá và tìm tòi phong cách thể hiện sân khấu mới, tạo ra những sự đột phá trong sáng tạo các giá trị văn hóa nghệ thuật sân khấu của đồng bào Khmer Nam bộ…  

Dù kê và Rô băm là hai loại hình nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Đứng trước nguy cơ mai một và ít sân khấu biểu diễn như hiện nay, những cuộc liên hoan như thế này đã góp phần làm sống lại hai loại hình nghệ thuật độc đáo này, qua đó, bảo tồn và tôn vinh bản sắc văn hóa của dân tộc. Đồng thời cũng là cơ hội đã các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ giao lưu gặp gỡ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Thạch Hồng/VOV ĐBSCL